Nội mạc tử cung dày là sao, báo hiệu điều gì?

Nội mạc tử cung có vai trò rất quan trọng trong việc thụ thai và quá trình mang thai ở nữ giới. Hàng tháng dưới sự tác động của hormon sinh dục nữ, lớp nội mạc tử cung dày để sẵn sàng nhận trứng được thụ tinh làm tổ. Nếu không có sự thụ tinh, lớp nội mạc tử cung sẽ tự bong và gây ra hành kinh. Tuy nhiên, một số trường hợp do nội tiết tố không đủ hoặc nguyên nhân nào đó dẫn đến nội mạc tử cung dày lên và ngược lại, khiến phôi thai khó bám vào dẫn đến sảy thai. Cùng tìm hiểu kỹ hơn nội mạc tử cung dày là sao ngay trong bài viết sau đây.

1. Nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc mỏng mềm, xốp bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong tử cung. Tùy vào từng thời điểm trong tháng mà nội mạc tử cung dày lên. Nội mạc tử cung hoạt động dựa vào tác động của các hormon estrogen trong cơ thể nữ giới. Lớp nội mạc tử cung (niêm mạc tử cung) đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất, thụ thai và bảo vệ bào thai suốt thai kỳ.

Hàng tháng, niêm mạc tử cung dày là hiện tượng gì? Nội mạc tử cung dày lên là dấu hiệu chuẩn bị cho trứng đã được thụ tinh vào làm tổ trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Mặt khác, nếu trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra và được đẩy ra ngoài cơ thể, gọi là hành kinh.

Nội mạc tử cung gồm 2 phần:

  • Lớp nội mạc căn bản (Lớp đáy): gồm các tế bào biểu mô trụ tuyến, mô đệm và không chịu sự tác động của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Lớp nội mạc tuyến (lớp nông): Chịu ảnh hưởng bởi sự biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Thông thường, nội mạc tử cung bình thường sẽ dày từ 3 4 mm ở giai đoạn sau khi hành kinh và sẽ từ 8- 12mm gần ngày rụng trứng.

2. Những yếu tố khiến cho nội mạc tử cung bị dày?

Dày nội mạc tử cung là gì? Những yếu tố nào khiến nội mạc tử cung dày lên? Dưới đây là những yếu tố khiến cho nội mạc tử cung bị dày lên bất thường:

  • Nồng độ hormon estrogen quá cao hoặc quá thấp.
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học. Ít vận động, thể dục thể thao.
  • Từng có tiền sử nạo, phá thai hoặc phẫu thuật ở tử cung.
  • Mắc các bệnh liên quan đến buồng trứng như: buồng trứng đa nang, polyp tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, u nang buồng trứng,...
  • Người bị thiếu máu, béo phì, thừa cân
  • Sử dụng các loại thuốc có nồng độ estrogen liên tục trong thời gian dài gây mất cân bằng hormone estrogen.

3. Nội mạc của tử cung dày có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hay không?

Nội mạc tử cung dưới tác động của nội tiết tố nữ sẽ thay đổi độ dày mỏng theo chu kỳ kinh nguyệt, tuổi tác và khi mang thai. Trong toàn chu kỳ kinh nguyệt, dưới hormon estrogen nội mạc tử cung tăng sinh. Khi đến khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt nội mạc tử cung dày khoảng từ 8-12mm. Nếu có hiện tượng thụ thai xảy ra, cơ thể sẽ sản xuất một lượng lớn hormone nữ làm cho niêm mạc tăng sinh giúp cho trứng thụ thai và làm tổ. Tuy nhiên, nếu lượng nội tiết tố không đủ dẫn tới nội mạc tử cung mỏng hơn 8mm, khiến cho phôi thai không bám được vào buồng tử cung, dễ dẫn đến sảy thai. Hoặc nếu nội mạc tử cung quá dày > 20mm sẽ làm cho quá trình thụ thai khó khăn hơn và chậm có thai.

Đến chu kỳ cuối kinh nguyệt không xảy ra quá trình thụ tinh, lớp niêm mạc bị bong và đẩy ra ngoài tạo thành hiện tượng hành kinh.

4. Độ dày của nội mạc tử cung bao nhiêu là bình thường?

Dưới đây là sự thay đổi của nội mạc tử cung theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng:

  • Giai đoạn vừa hết chu kỳ hành kinh: lớp nội mạc tử cung dày khoảng từ 3-4mm.
  • Gần chu kỳ rụng trứng: Nội mạc tử cung dày khoảng từ 8-12mm.
  • Thời điểm sắp hết chu kỳ hành kinh: Lớp nội mạc có thể dày khoảng từ 12- 16mm.

5. Cải thiện nội mạc tử cung dày như thế nào?

Chị em phụ nữ có niêm mạc tử cung ( nội mạc tử cung) dày thường hay gặp các vấn đề như: rong kinh, vô kinh, đa nang buồng trứng, rối loạn phóng noãn,... Điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho quá trình thụ thai. Để có thể cải thiện và điều trị nội mạc tử cung dày, thông thường hay được điều trị bằng hormone. Điều này nhằm cân bằng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ. Giúp kích thích khả năng thụ thai cao hơn.

Khi có dấu hiệu của niêm mạc tử cung dày thì bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín và chất lượng để kịp thời kiểm tra phát hiện và có phương án điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, nếu bạn có kế hoạch mang thai thì việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp cho bạn có một sự chuẩn bị tốt nhất cho việc mang thai, cũng như phát hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể. Độ dày của lớp nội mạc tử cung sẽ bị tác động bởi nhiều nguyên nhân. Vì thế, tùy vào mỗi nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị tốt nhất.

Nội mạc tử cung dày là sao? Nội mạc tử cung dày báo hiệu điều gì? Chắc hẳn thông qua bài viết trên đây đã có thể giải đáp được những thắc mắc này. Hi vọng với những thông tin trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn về tình trạng nội mạc tử cung dày để có cách xử trí và thăm khám kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

218.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan