Những điều cần biết về ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt

Ngứa âm đạo trước thời kỳ kinh nguyệt khá phổ biến ở nữ giới. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do sự thay đổi nội tiết tố, nhiễm nấm, hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc cũng có thể do sử dụng một vài sản phẩm dành cho kỳ kinh nguyệt gây nên tình trạng ngứa. Tuy nhiên, liệu những biểu hiện này có gây nguy hại tới sức khoẻ người phụ nữ hay không? Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

1. Ngứa âm đạo - vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt

Ngứa âm đạo hay ngứa vùng kín đều có thể do viêm nhiễm âm đạo và thường kèm theo cả viêm âm hộ gây ra tình trạng ngứa, ban đỏ, phồng rộp, đôi khí gây khó khăn khi đi tiểu tiểu và quan hệ tình dục. Ngứa âm đạo cũng được xem như vấn đề phụ khoa khá phổ biến của phụ nữ

2. Nguyên nhân gây ngứa âm đạo trước chu kỳ kinh nguyệt

Nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt:

  • Nhiễm trùng nấm men. Không ít phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men hoặc bị viêm âm đạo do nấm theo chu kỳ. Với tình trạng viêm âm hộ và viêm âm đạo theo chu kỳ thường xuất hiện cùng với các biểu hiện như nóng rát, ngứa ngày ở âm hộ có thể xảy ra cả ở bên trong và bên ngoài vào cùng một giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên một số người có thể gặp tình trạng này trước hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng này trở nặng hơn sau khi thực hiện quan hệ tình dục. Viêm âm hộ - viêm âm đạo theo chu kỳ có thể do nhiễm trùng nấm men gây nên và thường do loài nấm candida phát triển trong cơ thể một cách quá mức. Candida thuộc loại nấm tự nhiên trong âm đạo, và bình thường nó hoạt động được kiểm soát bởi lactobacillus hay vi khuẩn có lợi trong âm đạo. Nhưng trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone nội tiết có thể thay đổi và làm mất đi sự cân bằng pH của âm đạo, dẫn đến ảnh hưởng hệ vi khuẩn tự nhiên. Khi vi khuẩn bị yếu đi, thì nấm Candida sẽ phát triển vượt tầm kiểm soát. Ngoài triệu chứng ngứa của nhiễm trùng nấm men với biểu hiện trước kỳ kinh nguyệt bị ngứa vùng kín, thì còn xuất hiện các triệu chứng khác như sưng đỏ quanh âm đạo, nóng rát khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục, đau, nổi mẩn hoặc dịch tiết âm đạo có màu trắng xám và vón cục. Tình trạng nhiễm trùng nấm men có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm ở dạng uống và dạng bôi không kê đơn. Nhưng nếu gặp tình trạng này bạn nên đi khám bác sĩ để xác định rõ đặc tính của bệnh
  • Nhiễm khuẩn âm đạo hay tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn sẽ có nhiều triệu chứng tương tự như nhiễm trùng nấm men. Tuy nhiên, sự khác biệt rõ rệt nhất có thể thấy với nhiễm khuẩn âm đạo thường khiến cho vùng kín có mùi tanh tương tự mùi cá tanh. Hơn nữa, với nhiễm khuẩn âm đạo có thể gây nên tình trạng gần đến ngày kinh bị ngứa vùng kín. Cùng với đó là những biểu hiện như dịch tiết màu trắng hoặc xám. Và các triệu chứng khác của nhiễm khuẩn âm đạo thường gây cảm giác đau, nóng rát khi đi tiểu...

Nhiễm khuẩn âm đạo có thể lây từ người này sang người khác nếu sử dụng chung các đồ dùng có tiếp xúc với vùng kín như quần lót hay đồ chơi tình dục... Nguyên nhân của tình trạng này cũng có thể do người phụ nữ thụt rửa quá nhiều. Tương tự như tình trạng nhiễm trùng nấm men, thì nhiễm khuẩn âm đạo có thể xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt. Vậy nếu gần tới tháng bị ngứa vùng kín thì bạn cần đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Những điều cần biết về ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt
Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt

  • Viêm âm đạo trichomonas thường do lây truyền qua đường tình dục. Khi tình trạng âm hộ hay âm đạo ngứa thì các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể được xem như nguyên nhân khá phổ biến. Tình trạng viêm âm đạo trichomonas do trùng roi của âm đạo trichomonas vaginalis gây nên và một trong những triệu chứng của tình trạng viêm này chính là cảm giác ngứa ngáy vùng kín của phụ nữ. Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC cho biết có khoảng 3.7 triệu phụ nữ ở Mỹ có thể bị nhiễm trichomonas vào một lần nào đó trong cuộc đời của họ. Các triệu chứng của tình trạng viêm trichomonas thường xuất hiện sau khoảng từ 5 đến 28 ngày kể từ khi bị nhiễm bệnh. Mặc dù vậy, theo thống kê của CDC chỉ có khoảng 30% phụ nữ mắc bệnh trichomonas có biểu hiện triệu chứng. Ngoài triệu chứng ngứa vùng kín thì tình trạng viêm nhiễm này còn có những biểu hiện khác như nóng rát và đau đặc biệt khi đi tiểu hay quan hệ tình dục, hoặc dịch tiết âm đạo có màu trắng xanh, mùi tanh, thậm chí có thể bọt, hoặc chảy máu âm đạo hoặc âm hộ sưng đỏ và đi tiểu thường xuyên... Tình trạng viêm âm đạo trichomonas có thể được điều trị bằng kháng sinh. Nên nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm âm đạo trong trường hợp này thì nên đi khám bác sĩ để điều trị kịp thời.
  • Kích ứng thường gây ngứa trong chu kỳ kinh nguyệt do sử dụng băng vệ sinh hoặc tampon. Những sản phẩm này có thể được làm từ những chất liệu hoặc thành phần có chứa chất kích ứng dẫn đến tình trạng mẩn đỏ vùng kín. Tampon có thể gây khô âm đạo và gây ra cảm giác ngứa cho người sử dụng. Để tránh xảy ra tình trạng này thì người phụ nữ cần phải thay tampon thường xuyên và tránh những sản phẩm tampon có khả năng thấm hút cao. Có thể sử dụng băng vệ sinh thay thế tampon để hạn chế tình trạng này. Ngoài hai sản phẩm tampon và băng vệ sinh thì phụ nữ có thể sử dụng cốc nguyệt san giúp hạn chế nhược điểm của hai sản phẩm này. Ngoài ra, các sản phẩm khác cũng có thể gây cho vùng kín bị ngứa chẳng hạn như xà phòng thơm, gel bôi trơn và dung dịch thụt rửa. Bởi vì những chất này trong thành phần có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ pH của âm đạo.
  • Rối loạn tiền kinh nguyệt có thể được xem như nhóm các triệu chứng liên quan cả thể chất và tinh thần, thường bắt đầu khoảng một tuần trước khi có kinh và kéo dài thời gian đến cuối kỳ kinh. Các triệu chứng của rối loạn tiền kinh nguyệt có thê tương tự như hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng không gây nghiêm trọng cho nữ giới. Một trong những triệu chứng thể chất điển hình nhất của tình trạng này: ngứa ngáy, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ...

3. Chẩn đoán nguyên nhân gây ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt

Để chẩn đoán nguyên nhân của tình trạng ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt thì với từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ thực hiện các phương thức như: với trường hợp nhiễm trùng nấm men bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán thông qua đánh giá các triệu chứng lâm sàng. Hoặc bác sĩ có thể thực hiện lấy mẫu mô trong âm đạo và gửi xét nghiệm để xác định xem nhiễm trùng nấm men hay không và loại nấm gây bệnh thuộc chủng nào. Còn với trường hợp nhiễm khuẩn âm đạo thì có thể sử dụng phương pháp lấy mẫu và phân tích dưới kính hiển vi để xác định loại vi khuẩn. Với trường hợp viêm nhiễm trichomonas thì cần thực hiện mẫu dịch âm đạo để chẩn đoán chính xác bệnh.

Các xét nghiệm thường được áp dụng để chẩn đoán nguyên nhân ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt: xét nghiệm pH, độ kết dính và chuẩn bị Potassium hydroxide (KOH). Ban đầu bác sĩ sẽ sử dụng dịch âm đạo để kiểm tra độ pH nếu pH trong khoảng từ 4 đến 6, thì lấy que bông để quét dịch tiết âm đạo lên đầu kính xét nghiệm. Tiếp theo sẽ cố định một đầu với nước muối 0.9% còn một đầu còn lại sẽ cố định với KOH 10%. Khi nhỏ KOH vào dịch tiết mà xuất hiện có mùi cá thối cho thấy kết quả này do sự khuếch tán của amin của vi khuẩn ở âm đạo sản xuất và thường xuất hiện do viêm âm đạo trichomonas. Chính dịch KOH sẽ làm các các tế bào tan hết ngoại trừ sợi nấm nên giúp dễ dàng nhận biết bệnh hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện xét nghiệm cố định bằng nước muối cần được thực hiện càng sớm càng tốt bởi vì nếu để lâu sẽ khiến cho việc quan sát vi khuẩn trichomonas khó khăn hơn.

Với phụ nữ tuổi mãn kinh thì do sự sụt giảm estrogen có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng và viêm âm hộ. Vì vậy, những trường hợp này cần được đánh giá sớm để giúp làm giảm nguy cơ ung thư hoặc thậm chí có thể xảy ra các nguy cơ ác tính ảnh hưởng đến sức khoẻ của người phụ nữ.

ngứa vùng kín
Xét nghiệm pH có thể giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt

4. Điều trị ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt

Không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho tình trạng ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm âm đạo để làm dịu tình trạng khô ngứa âm đạo ở thời kỳ này. Đối với tình trạng bị gây kích ứng thì bạn nên chuyển sang sử dụng các sản phẩm kinh nguyệt lành tính có thể lựa chọn các sản phẩm không có mùi thơm, có thành phần tự nhiên nhiều hơn...

Với trường hợp nhiễm trùng nấm men thì có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm không theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên với một số bệnh nhân cần điều trị cả thuốc kháng nấm bằng đường uống với những trường hợp nhiễm trùng nấm men mãn tính hoặc tái phát nhiều lần.

Trong trường hợp sử dụng thuốc điều trị bạn nên khám và tư vấn bởi bác sĩ. Có thể bác sĩ sẽ kê đơn bao gồm cả kem bôi và thuốc chống nấm bằng đường uống để điều trị tình trạng viêm âm đạo theo chu kỳ. Và với một số trường hợp cần được điều trị liên tục trong vòng vài tháng để triệu chứng ngứa giảm dần.

Với tình trạng nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ cũng sẽ thực hiện kê đơn thuốc kháng sinh. Do bệnh nhiễm trùng khác nhau nên mức độ đáp ứng các loại kháng sinh khác nhau vì vậy cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh để có phương án điều trị bệnh đạt hiệu quả.

5. Một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt

Với những trường hợp có dấu hiệu ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt có thể áp dụng một số biện pháp ngay tại nhà để giảm thiểu tình trạng này.

  • Sử dụng đồ lót rộng rãi, thoáng khí, hút ẩm tốt, tránh mặc quần jean hoặc quần bó sát hoặc quần lót được làm từ chất liệu tổng hợp.
  • Không nên thụt rửa âm hộ thường xuyên và chỉ vệ sinh bên ngoài vùng kín bằng nước hoặc các sản phẩm tự nhiên không gây kích ứng
  • Sử dụng băng vệ sinh hoặc tampon và cần thay thường xuyên tránh tình trạng để quá lâu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, có thể lựa chọn cốc nguyệt san giúp hạn chế những nhược điểm của băng vệ sinh và tampon.
  • Trong trường hợp ngứa vùng kín có thể sử dụng kem hydrocortisone để bôi. Nhưng chỉ bôi kem ở ngoài da chứ không được đưa vào âm đạo.
  • Nếu nhiễm trùng nấm men thì các triệu chứng có thể sẽ được cải thiện đáng kể khi sử dụng các loại kem và thuốc chống nấm không kê đơn. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm giúp hạn chế tình trạng này bao gồm: uống men vi sinh để tăng cường lợi khuẩn đồng thời giúp cân bằng hệ vi sinh vật tự nhiên trong âm đạo. Hoặc sử dụng viên đặt đam đạo có chứa tinh dầu tràm, hoặc pha loãng cốc giấm táo vào bồn tắm và ngâm trong khoảng 20 phút.

Mặc dù các biện pháp trên có thể giúp giảm hiện tượng ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt, nhưng tốt hơn hết nếu gặp triệu chứng này thì bạn nên đi khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa vùng kín. Bởi vì, có thể bạn sẽ bị nhiễm nấm âm đạo hoặc nhiễm khuẩn âm đạo. Và tình trạng này cần được điều trị kê đơn để đạt hiệu quả và tránh tình trạng bệnh tái phát nhiều lần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

95.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan