Nguyên nhân gây đau buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu

Buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu có gì đáng lo? Triệu chứng buốt cửa mình khi mang thai có thể chỉ là do sự chưa thích nghi của người mẹ với những thay đổi đang xảy ra ở vùng chậu nhưng cũng có thể bắt nguồn từ các bệnh lý, thói quen sinh hoạt của người phụ nữ, hoặc báo hiệu cho một tình trạng nguy hiểm.

Nếu đang bị buốt cửa mình khi mang thai trong những tháng đầu tiên và\hoặc kèm theo đau xương chậu, đó có thể chỉ là do bạn chưa thích nghi với những thay đổi mới do sự hình thành thai nhi mang lại. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân gây đau buốt cửa mình khi mang thai như sau:

1. Thai nhi phát triển

Tử cung của người phụ nữ sẽ nở ra từ kích thước bằng một quả cam cho đến khi to bằng quả dưa hấu hoặc hơn nữa. Cơ thể của người mẹ sẽ không chỉ cần cung cấp không gian và chất dinh dưỡng để một người mới phát triển mà còn phải sản xuất một cơ quan hoàn toàn mới dưới dạng nhau thai.

Với rất nhiều thay đổi đang diễn ra, không có gì ngạc nhiên khi nhiều phụ nữ nhận thấy những thay đổi đột ngột và bất thường trong cảm giác về cơ thể họ. Cùng với sự phát triển của thai nhi theo thời gian áp lực lên vùng xương chậu cũng tăng dần khiến cho các cơ và dây chằng bị kéo giãn ra khiến người phụ nữ có cảm giác nặng ở vùng xương chậu, đôi khi kèm theo đau buốt cửa mình khi mang thai. Vấn đề này phổ biến trong cả ba quý của thai kỳ.

Ngoài ra, còn có tài liệu cho rằng, tình trạng cảm giác áp lực lên vùng chậu và đau buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu là do hormone relaxin gây ra. Hormone này giúp thư giãn các cơ, giúp em bé đi qua vùng xương chậu dễ dàng hơn trong khi sinh. Và relaxin thường ở mức cao nhất trong giai đoạn đầu của thai kỳ để giúp trứng thụ tinh làm tổ trong niêm mạc tử cung. Nhưng đối với một số phụ nữ, relaxin có thể gây đau hoặc căng cơ, bao gồm cả trong hoặc xung quanh âm đạo vì nó làm suy yếu các dây chằng hỗ trợ ở xương chậu dẫn đến cảm giác áp lực như thể có gì đang đẩy xuống âm đạo. Đôi khi còn gây ra tình trạng đau buốt thoáng chốc khiến người mẹ bị sốc, nếu xảy ra vào cuối thai kỳ nhiều phụ nữ còn lầm tưởng đây là tình trạng chuyển dạ.

Vậy trong trường hợp này thì cần phải làm gì: Có một số cách để bạn có thể giảm áp lực và giảm đau như tránh đứng trong thời gian dài, đặt một miếng gạc lạnh lên vùng xương chậu và nghỉ ngơi sau khi hoạt động. Tạo thói quen nằm nghiêng bên trái và kê một chiếc gối mềm dưới hông khi mang thai để giảm thiểu sức ép lên vùng chậu.

2. Lưu lượng máu tăng

Trong quá trình mang thai, lưu lượng máu của người phụ nữ tăng lên 50 % để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho sự phát triển của thai nhi. Tình trạng này vô tình gây ra triệu chứng đau buốt cửa mình. Đặc biệt là khi đi vệ sinh hoặc chạm vào vùng âm đạo cảm giác này sẽ dễ dàng khởi phát cơn đau.

buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu
Lưu lượng máu tăng có thể gây buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là một tình trạng phổ biến khi mang thai. Nó xảy ra do những thay đổi trong cơ thể tạo điều kiện cho sự phát triển quá mức của hệ vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo. Buốt cửa mình khi mang thai là một triệu chứng hay gặp trong nhiễm trùng đường tiểu, kèm theo đó bệnh nhân còn có các dấu hiệu như ngứa ngáy, tiểu rát và nước tiểu có thể đục màu.

Buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu cũng có thể do nhiễm nấm quanh vùng âm đạo, đặc biệt là khi hệ miễn dịch toàn thân hoặc tại chỗ của người mẹ bị suy yếu. Đôi khi nhiễm trùng vùng kín còn gây ra các triệu chứng khác như tiết dịch âm đạo, đau lưng, nôn, buồn nôn, tiêu chảy. Trong các loại nhiễm nấm thì nhiễm nấm candida abicans là loại phổ biến nhất trên phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, để điều trị bệnh lý nhiễm nấm các bác sĩ thường phải sử dụng đến các loại thuốc có thành phần corticoid nhưng các thuốc này lại không phù hợp sử dụng ở thai phụ.

Việc cần làm: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu nghi ngờ bị nhiễm trùng tiểu, đặc biệt nếu bạn cảm thấy khó chịu. Điều trị có thể bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm. Điều quan trọng nữa là bạn phải uống nhiều nước mỗi ngày, thực hiện chế độ ăn ít đường, mặc quần áo thoải mái và quần lót cotton, quan tâm vệ sinh vùng kín đúng cách

4. Quan hệ tình dục mạnh qua âm đạo

Đau buốt cửa mình khi mang thai cũng có thể xảy ra sau khi quan hệ tình dục mạnh qua âm đạo, do ma sát gây ra bởi sự thâm nhập hoặc thiếu chất bôi trơn, có thể dẫn đến kích ứng, sưng và đau âm đạo. Nhưng trong các tháng đầu của thai kỳ các cặp vợ chồng sẽ thường được khuyên hạn chế quan hệ tình dục qua đường âm đạo vì có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.

Phải làm gì: điều cần thiết là đảm bảo bôi trơn đầy đủ trước khi thâm nhập để tránh những tổn thương ở thành âm đạo và khiến phụ nữ có bầu bị buốt cửa mình khi quan hệ tình dục. Trong trường hợp này, các bác sĩ cũng có thể sẽ khuyên bạn và bạn tình nên giảm tần suất và cường độ quan hệ tình dục để các mô âm đạo có khả năng phục hồi nhanh chóng hơn. Nếu có chảy máu khi quan hệ tình dục, bạn nên thông báo cho bác sĩ hoặc bác sĩ sản khoa.

5. Vaginismus

Vaginismus là tình trạng các cơ âm đạo co thắt lại một cách tự nhiên, gây đau vùng kín và khó thâm nhập. Tình trạng này có thể khiến người nữ bị buốt cửa mình khi mang thai, nhưng cũng có thể xuất hiện trước khi mang thai.

Việc cần làm: Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu sàn chậu. Họ sẽ đánh giá các cơ vùng chậu để xác định nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo và từ đó sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

6. Nổi ban đỏ

Đôi khi phụ nữ mang thai có thể bị phát ban dị ứng ở vùng sinh dục khi vùng này của họ tiếp xúc phải một số sản phẩm chứa các thành phần gây kích ứng (ví dụ: xà phòng, bao cao su, kem bôi âm đạo hoặc chất bôi trơn). Điều này có thể khiến cho phụ nữ có bầu bị buốt cửa mình và gây sưng, ngứa, đỏ ở vùng kín.

Việc cần làm: Điều quan trọng là xác định sản phẩm có thể gây ra các triệu chứng và ngừng sử dụng sản phẩm đó ngay lập tức. Để giảm các triệu chứng, bạn có thể đặt một miếng gạc lạnh lên vùng sinh dục ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp các triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên dữ dội hơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được đánh giá và điều trị.

buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu
Nổi ban đỏ có thể gây buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu

7. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, còn được gọi là STIs có thể gây đau buốt cửa mình khi mang thai. Các mẹ bầu có thể thấy mụn rộp sinh dục xuất hiện ở vùng kín kèm theo cảm giác ngứa và nóng rát.

Vậy trong trường hợp này thì mẹ bầu cần phải làm gì: Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào có thể là dấu hiệu của STI, bạn nên đến gặp bác sĩ để được đánh giá. Một khi đã được chẩn đoán xác định các bác sĩ sẽ bắt đầu điều trị và có thể sẽ phải dùng thuốc. Bạn nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị và việc điều trị được thực hiện ở cả bạn tình của bạn.

8. U nang tuyến Bartholin

Đau buốt cửa mình khi mang thai cũng có thể bắt nguồn từ tình trạng u nang ở tuyến Bartholin, xảy ra do tuyến này bị tắc nghẽn. Điều này có thể gây sưng và đau âm đạo, đặc biệt là khi tuyến bị viêm.

Cần làm gì: Nếu bạn sờ thấy khối u trong âm đạo hoặc có bất kỳ triệu chứng nào khác được đề cập ở trên, hãy đến gặp bác sĩ để được đánh giá. Điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đauthuốc kháng sinh nếu u nang bị nhiễm trùng.

9. Khô âm đạo

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng khô âm đạo, hoặc do mẹ bầu quá căng thẳng lo lắng cũng có thể góp phần gây khô. Do đó, khi quan hệ tình dục người phụ nữ có thể cảm thấy bị đau buốt cửa mình.

Việc cần làm: điều quan trọng là xác định nguyên nhân gây khô âm đạo và đến gặp bác sĩ sản khoa. Họ có thể đề nghị sử dụng chất bôi trơn, thay đổi chế độ ăn uống và / hoặc tập thể dục hoặc duy trì các thói quen có thể giúp giảm lo lắng.

10. Thai ngoài tử cung gây đau buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu

Mang thai ngoài tử cung là một nguyên nhân tiềm ẩn khác của đau phụ nữ có bầu bị buốt cửa mình. Đây là tình trạng trứng thụ tinh và làm tổ ở nơi ngoài buồng tử cung. Thường gặp nhất là thai ngoài tử cung ở vùng vòi tử cung. Mẹ bầu vẫn có thể dùng que thử thai và test ra 2 vạch nhưng đây là do thai ngoài tử cung, thai này không thể tồn tại và phát triển đủ tháng. Trường hợp nhẹ thì đau buốt cửa mình, đau lưng, ra máu âm đạo,... nặng thì có thể gây ra biến chứng vỡ vòi tử cung dẫn đến đau bụng dữ dội, xuất huyết, ra máu âm đạo, choáng, hạ huyết áp. Đây là tình trạng nguy hiểm, cần can thiệp sớm để chấm dứt “thai kỳ”, càng kéo dài thì tính mạng của người mẹ càng bị đe dọa.

buốt cửa mình khi mang thai tháng đầu
Mang thai ngoài tử cung là một nguyên nhân tiềm ẩn khác của đau phụ nữ có bầu bị buốt cửa mình

11. Sa nội tạng vùng chậu (POP)

Một trong những tình trạng rất nguy hiểm có thể gây buốt cửa mình khi mang thai là tình trạng sa nội tạng vùng chậu (POP). Trong POP, các cơ quan nội tạng trong cơ thể có thể di chuyển xuống gần trực tràng hoặc âm đạo. POP có thể được điều trị, tuy nhiên một số ảnh hưởng từ bệnh sẽ gây biến chứng lên các cơ quan liên quan làm cho âm đạo hoặc trực tràng đau dữ dội.

Mặc dù triệu chứng đau buốt âm đạo khi mang thai không phải lúc nào cũng là tình trạng nguy hiểm nhưng các mẹ cũng không nên quá chủ quan mà hãy đi khám thai định kỳ và kể cho bác sĩ các bất thường nhỏ nhất của mình sẽ giúp bạn an tâm và đảm bảo được sự an toàn cho bé cưng của mình.

Tuyệt đối đừng bỏ qua khi đau buốt cửa mình đi kèm với ra máu âm đạo bất kể thời gian nào trong thai kỳ, vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy nguy cơ động thai, sảy thai.

Ngoài các biện pháp đã nêu cho từng vấn đề nói trên bạn còn có thể kết hợp tập các bài thể dục nhẹ nhàng, xoay người,... Trong số đó, yoga được cho là mang đến nhiều hiệu quả về sức khỏe thể chất và tinh thần cho người mẹ. Chú ý đến vấn đề ăn uống: bổ sung đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ, có lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

66.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan