Nguyên nhân bị đau đầu khi đến kỳ kinh nguyệt

Nhiều phụ nữ cảm thấy đau đầu khi đến kỳ kinh nguyệt. Những cơn đau đầu này có thể nghiêm trọng và cản trở cuộc sống hàng ngày, đôi khi kèm theo các triệu chứng như khó chịu và ngực căng. Trong trường hợp này, đây là các dấu hiệu gợi ý có thể đang gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt, đặc trưng bởi các cơn đau đầu do kinh nguyệt xảy ra trước, trong hoặc sau kỳ kinh.

1. Đau đầu liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Có nhiều loại và nguyên nhân gây đau đầu khác nhau nhưng thường chỉ có hai nguyên nhân bị đau đầu trước kỳ kinh nguyệt.

1.1 Đau đầu kiểu căng thẳng

Đau đầu khi hành kinh là một loại đau đầu rất phổ biến. Những cơn đau đầu này thường được cảm thấy ở cả hai bên đầu và có đặc điểm như lực ấn hoặc co thắt từ mức độ nhẹ đến trung bình.

Một số người bị đau đầu tương tự như vậy vào khoảng thời gian của kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, còn cần nghiên cứu thêm về loại đau đầu này và cách liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

1.2 Đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là một chứng rối loạn với những cơn đau đầu đặc trưng có thể gây suy nhược cơ thể và thời điểm là đau đầu trước kỳ kinh nguyệt. Thống kê cho thấy, khoảng 17,6% phụ nữ và 5,7% nam giới tại Mỹ cho biết đã trải qua ít nhất một lần đau nửa đầu trong năm qua.Đau nửa đầu thường có mức độ khá nặng, có kiểu đau nhói và thường cảm thấy ở một bên đầu. Chứng đau nửa đầu có thể có thêm các triệu chứng khác, bao gồm cảm giác buồn nôn, nôn mửa, trầm trọng hơn khi hoạt động và nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh. Một số người bị rối loạn đau nửa đầu có thể gặp phải các triệu chứng xuất hiện tiền triệu, chẳng hạn như các triệu chứng về thị giác hoặc cảm giác, xảy ra trước hoặc trong khi lên cơn, có thể báo hiệu rằng cơn đau nửa đầu đang đến. Chứng đau nửa đầu có thể kéo dài đến ba ngày.Phụ nữ có nguy cơ bị đau nửa cao gấp ba lần so với nam giới, các nguyên nhân đã được nghiên cứu cho rằng là do ảnh hưởng của các hormone liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, cụ thể là estrogen. Chứng đau nửa đầu khi hành kinh được cho là do sự sụt giảm hormone trước khi bắt đầu kỳ kinh.Một tỷ lệ nhỏ phụ nữ bị đau nửa đầu khi bắt đầu kỳ kinh. Những cơn đau nửa đầu này thường kéo dài hơn và buồn nôn nhiều hơn những cơn đau nửa đầu xảy ra vào những thời điểm khác. Nếu chứng đau nửa đầu chỉ xảy ra khi bắt đầu kỳ kinh được gọi là chứng đau nửa đầu do kinh nguyệt thuần túy.

đau nửa đầu
Đau nửa đầu có liên quan đến đau đầu khi đến kỳ kinh nguyệt

2. Cơ chế của đau nửa đầu và đau đầu liên quan đến kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt và những thay đổi nội tiết tố liên quan có thể ảnh hưởng đến những người bị rối loạn đau nửa đầu.

Trong một nghiên cứu về phụ nữ được giới thiệu đến các bác sĩ chuyên khoa đau đầu, khoảng 1/10 số người tham gia cho biết, chứng đau nửa đầu của họ bắt đầu vào thời điểm có kinh nguyệt (kỳ kinh nguyệt đầu tiên). Điều này có thể không đúng với tất cả phụ nữ hoặc những người đã mãn kinh, vì nghiên cứu này dành cho những phụ nữ đang tìm kiếm sự chăm sóc cho cơn đau đầu của mình, nhưng nó cho thấy rằng hormone kinh nguyệt có thể có tác động đến sự xuất hiện của cảm giác khó chịu này.

Các giai đoạn sinh sản khác trong cuộc đời cũng có thể ảnh hưởng khi chứng đau nửa đầu xuất hiện. Trong cùng một nghiên cứu như trên, 2/3 số người cho biết đau đầu đã giảm hoặc biến mất khi mang thai.

Một số phụ nữ cũng bị đau đầu giữa chu kỳ, có thể liên quan đến sự rụng trứng. Trong nghiên cứu, khoảng 16% người tham gia chủ yếu bị đau đầu giữa chu kỳ, trong khi một nửa bị đau đầu sau chu kỳ kinh nguyệt.

Mặt khác, đau đầu đôi khi cũng có thể là một phần của hội chứng tiền kinh nguyệt, đi kèm với các cảm giác khó chịu khác như mụn trứng cá, căng ngực và dễ xúc động.

3. Cách điều trị các cơn đau đầu như thế nào?

3.1 Các biện pháp khắc phục chứng đau đầu do căng thẳng

NSAID và thuốc giảm đau không kê đơn: NSAID (thuốc chống viêm không steroid) là một nhóm thuốc giảm đau và chống viêm, nhiều loại thuốc được bán không cần đơn. Ibuprofen và ketoprofen hiệu quả hơn giả dược trong việc cải thiện triệu chứng ở người bị đau đầu do căng thẳng. Bên cạnh đó, acetaminophen (paracetamol), thường được phân nhóm cùng với NSAID, cũng đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau tương tự.

Châm cứu: Châm cứu có thể giúp giảm tần suất xuất hiện đau đầu căng thẳng khi điều trị tại thời điểm bắt đầu có triệu chứng đau đầu chóng mặt trong kỳ kinh nguyệt. Các nghiên cứu bước đầu còn cho thấy điều trị bằng châm cứu đối với chứng đau nửa đầu thường xuyên có thể giúp giảm tần suất các cơn đau nửa đầu về lâu dài.

3.2 Các biện pháp cải thiện đau nửa đầu

Triptans (bao gồm sumatripin): Đây là một loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính do kinh nguyệt. Để thuốc phát huy tác dụng tốt, nên dùng sumatripin kịp thời khi mức độ đau còn nhẹ.

Thuốc giảm đau không kê đơn như naproxen (NSAID) và acetaminophen (paracetamol): Các liệu pháp này cũng giúp giảm đau phối hợp.

Liệu pháp ổn định hormone: Điều trị dự phòng bằng liệu pháp hormone có thể giúp giảm tần suất đau đầu chóng mặt trong kỳ kinh nguyệt nghiêm trọng. Trong một nghiên cứu xem xét hai phương pháp điều trị bằng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu như thế nào, phần lớn những người tham gia được kê đơn thuốc tránh thai kết hợp (thuốc viên) và bổ sung thêm estrogen trong tuần bị hành kinh giúp làm cải thiện hiện tượng giảm lượng estrogen nghiêm trọng. Số ít còn lại sử dụng miếng dán estrogen trong thời kỳ kinh nguyệt bình thường cũng để ngăn chặn sự sụt giảm nội tiết tố. Kết quả là trong số tất cả những người tham gia, tám trong số 10 người cho biết họ đã giảm chứng đau nửa đầu do kinh nguyệt và có thể giảm một nửa nhu cầu cần cùng thuốc giảm đau.

Thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai liên tục kéo dài có thể là một lựa chọn để giảm các cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu liên quan đến kinh nguyệt. Đúng vậy, những phụ nữ đã sử dụng thuốc tránh thai kết hợp kéo dài sẽ có ít triệu chứng đau đầu hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Phụ nữ đau đầu khi đến kỳ kinh nguyệt có thể sử dụng một số loại thuốc
Phụ nữ đau đầu khi đến kỳ kinh nguyệt có thể sử dụng một số loại thuốc

4. Phương pháp điều trị chứng đau đầu do kinh nguyệt không dùng thuốc

Một vài phương pháp điều trị chứng đau đầu chóng mặt trong kỳ kinh nguyệt không dùng thuốc, bạn có thể tham khảo như:

  • Ngủ đủ giấc: Vì mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ có liên quan đến nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu hay đau đầu căng thẳng, hãy nhớ điều chỉnh giờ đi ngủ cho phù hợp để thức dậy thoải mái. Nếu thường bị đau đầu vào buổi sáng sau khi thức dậy, người bệnh nên sớm đi kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Giảm mức độ căng thẳng: Căng thẳng, cho dù đó là trong các sự kiện, cảm giác hay chỉ trong khoảng thời gian cụ thể, đều có liên quan đến việc kích hoạt chứng đau nửa đầu và đau đầu căng thẳng. Vì lý do này, các kỹ thuật quản lý căng thẳng như liệu pháp thư giãn, liệu pháp hành vi nhận thức và phản hồi sinh học có thể hữu ích.
  • Tránh thời tiết khắc nghiệt: Thay đổi thời tiết, cả nóng và lạnh, đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu căng thẳng. Kiểm tra dự báo thời tiết và lên kế hoạch trước khi cần ra ngoài trời. Đồng thời, cần hết sức thận trọng khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao và trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, vì kiệt sức và mất nước cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Tìm không gian tối và yên tĩnh: Đối với những người bị đau nửa đầu, ánh sáng và âm thanh có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Một số người có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn bằng cách nằm trong những căn phòng tối và yên tĩnh khi bị đau đầu chóng mặt trong kỳ kinh nguyệt.
  • Tóm lại, có các hormone kiểm soát phản ứng đau của cơ thể. Trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone sinh sản thay đổi có thể dẫn đến đau đầu. Vì đau đầu chóng mặt trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp và còn lặp đi lặp lại, việc hiểu biết và có cách dự phòng là cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người phụ nữ nói chung và cải thiện những khó chịu quanh ngày hành kinh nói riêng.

Trên đây được coi là những nguyên nhân bị đau đầu khi đến kỳ kinh nguyệt và cách khắc phục. Bạn có thể áp dụng theo để giúp cải thiện tình hình. Trong trường hợp nếu vấn đề không thay đổi, bạn nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra nhằm có những đánh giá từ bác sĩ chuyên môn. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một địa chỉ chăm sóc y tế chất lượng cao, khi hội tụ đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm, kết hợp với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại. Do đó, khi có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, khách hàng có thể đến bệnh viện để được thăm khám nhằm có hướng can thiệp kịp thời. Tránh để lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây khó khăn và tốn kém cho quá trình điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com - healthline.com - mayoclinic.org - medicalnewstoday.com - helloclue.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

128.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan