Thế nào là thai sinh hóa?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Thai sinh hóa tức, là thuật ngữ thường dùng trong hỗ trợ sinh sản. Thuật ngữ thai sinh hoá được dùng với ý nghĩa là có thai và bị sảy thai sớm trước khi siêu âm thấy hình ảnh túi thai trong buồng tử cung. Hiện tượng sảy thai rất thường hay gặp ở phụ nữ, do nhiều nguyên nhân khác nhau và xảy ra ở nhiều giai đoạn khác nhau, thì hiện tượng thai sinh hóa tức là sảy thai ở giai đoạn sớm nhất của thai kỳ.

1. Sảy thai sinh hóa là gì?

Hiện tượng sảy thai sinh hóa là tình trạng sảy thai sớm trước khi siêu âm thấy hình ảnh túi thai. Do bản thân thai nhi có bất thường hoặc do tử cung của người mẹ. Vì sảy thai sinh hóa rất sớm nên nhiều người không biết mình mang thai. Hoặc đã phát hiện triệu chứng mang thai nhưng chưa thể siêu âm thấy túi thai. Ở thời điểm này chưa có cách để tìm ra nguyên nhân gây sảy thai sinh hóa một cách chính xác.

2. Nguyên nhân sảy thai sinh hóa là gì?

Đau bụng
Hiện tại, chưa có cách để truy tìm "thủ phạm" gây sảy thai sinh hóa một cách chính xác

Nói chung đến thời điểm này chưa có cách để truy tìm "thủ phạm" gây sảy thai sinh hóa một các chính xác. Tuy nhiên người ta đặt giả thiết cho rằng có một số nguyên nhân sau có thể gây ra tình trạng thai sinh hóa sớm:

  • Phôi thai cấu tạo không hoàn hảo, do sự phối hợp giữa các gen không được tốt hoặc thiếu một số gen, dẫn tới việc phôi thai không phát triển được, bị thoái hóa và tự hủy. Trường hợp này, nếu chị em vẫn có thể sinh được con ra đời thì đứa bé cũng dễ bị dị tật.
  • Sảy thai do tử cung không bình thường, có thể là niêm mạc tử cung quá mỏng nên thai không bám được vào nên tự tuột ra, hoặc là bám vào nhân xơ,sẹo mổ cũ nên bị sảy ngay ra ngoài.
  • Dễ bị sảy thai do thiếu hóc môn
  • Sảy thai do nhiễm một số bệnh có thể lây truyền từ cơ thể mẹ sang thai nhi, dẫn đến sảy thai như bệnh HIV, viêm gan B, C, giang mai, chlamydia, Rubella, Toxoplasma, CMV...
  • Hội chứng Antiphospholipid gây rối loạn đông máu

3. Xử lý thai sinh hóa sớm như thế nào?

Trong hầu hết các trường hợp sảy thai sinh hóa thì không thể can thiệp vào bằng bất kỳ cách nào. Điều duy nhất bạn có thể làm là thường xuyên đi kiểm tra theo dõi mức độ Beta HCG đảm bảo đi xuống, hormone này tự nhiên sẽ giảm khi thai nhi không còn.

Tuy việc sảy thai sinh hóa không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó cũng tác động đến tâm lý người phụ nữ nếu trong những trường hợp đang mong con. Tuy nhiên thai phụ và gia đình cũng không nên quá lo lắng, bởi vì tình trạng thai sinh hóa thường cũng sẽ ít khi có biến chứng để lại như sót thai, sót dịch hay ảnh hưởng đến sức khỏe hay sinh sản về sau.

Phụ nữ
Tình trạng thai sinh hóa thường ít khi có biến chứng ảnh hưởng đến sinh sản về sau nên phụ nữ không nên quá lo lắng

4. Phòng ngừa thai sinh hóa thế nào?

Do không thể xác định nguyên nhân một cách chính xác nên cũng không thể đảm bảo làm gì thì sẽ không bị thai sinh hóa liên tiếp. Tuy nhiên để hạn chế hiện tượng sảy thai sinh hóa diễn ra liên tiếp thì dưới đây là một số cách giúp quá trình mang thai an toàn hơn mà bạn có thể tham khảo:

  • Chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, đúng cách trong thời kỳ mang thai và ăn uống đủ chất dinh dưỡng cần thiết, nghỉ ngơi hợp lý để tránh mọi tác động không tốt về mặt tâm lý, tình cảm cũng như tránh mọi va chạm vào bộ phận bụng dưới, hạn chế giao hợp sau khi vừa sảy thai.
  • Khi muốn có thai lần sau cần phải kiểm tra toàn diện, kỹ càng nhằm phát hiện những bệnh mạn tính để kịp thời chữa trị.
  • Nếu có bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa hay các bệnh lý u xơ tử cung, u nang buồng trứng thì cần phải chữa trị cho khỏi hẳn rồi mới có kế hoạch mang thai trở lại, hoặc điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ sản khoa.
  • Ngay khi phát hiện có thai như trễ kinh, thử thai dương tính nên đi khám ngay để bác sĩ can thiệp trong những trường hợp có thể.
  • Đồng thời cần tránh hoạt động mạnh và nghỉ ngơi nhiều hơn khi phát hiện có thai .

Hiện tượng thai sinh hóa, hay nói cách khác là hiện tượng sảy thai trong giai đoạn sớm nhất của thai kỳ là hiện tượng không hiếm gặp. Mặc dù thai sinh hóa thường không để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai to, thế nhưng nó ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của thai phụ.

Nhiều thai phụ khi sảy thai sinh hóa vẫn băn khoăn không biết rằng như vậy là có thai hay không có thai, và lo lắng về những lần mang thai tiếp theo. Khi lên kế hoạch có thai, ngoài việc chuẩn bị tinh thần và thể chất, bạn cần trang bị một số kiến thức cơ bản. Cần chuẩn bị tâm lý để xử lý các tình huống không mong muốn xảy ra nữa. Nếu bất cứ băn khoăn nào, đừng ngần ngại hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn từ cán bộ nhân viên y tế.

Bác sĩ Trương Nghĩa Bình có kinh nghiệm trên 13 năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh Sản phụ khoa, có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

182.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan