Một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung và cách phòng tránh

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thu Hoài - Trưởng Đơn nguyên Phòng khám Sản Phụ và Nội trú Phụ khoa, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Pap smear test là một xét nghiệm an toàn, đơn giản để sàng lọc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên đó không phải là 1 xét nghiệm hoàn hảo, nó có thể có âm tính giả, nghĩa là bạn có thể có bất thường nhưng xét nghiệm lại không phát hiện được.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Bởi có nhiều yếu tố có thể làm kết quả sai lệch, ví dụ không lấy đủ lượng tế bào, tỷ lệ hoặc số lượng tế bào bất thường quá ít, tế bào máu hoặc các tế bào miễn dịch che lấp các tế bào bất thường.

Tuy nhiên, do ung thư cổ tử cung cần vài năm để tiến triển dần (tế bào tiền ung thư cần từ 7-15 năm để biến chuyển thành ung thư, nên nếu 1 xét nghiệm không phát hiện được cho bạn các tế bào bất thường, xét nghiệm tiếp theo sẽ có thể tìm ra, chính bởi vậy, sàng lọc ung thư cổ tử cung cần được làm lại định kỳ cho tất cả các phụ nữ đã quan hệ tình dục.

Khám phụ khoa
Phụ nữ đã quan hệ tình dục cần khám sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ

2. Chuẩn bị trước khi làm sàng lọc ung thư cổ tử cung

  • Tránh quan hệ, thụt rửa hoặc sử dụng bất cứ loại thuốc âm đạo, bọt diệt tinh trùng kem hay gel trong 2 ngày trước khi làm xét nghiệm, vì việc này sẽ làm giảm số lượng tế bào bất thường thu thập được
  • Hãy cố gắng tránh làm xét nghiệm này trong giai đoạn kinh nguyệt bởi kết quả sẽ có độ chính xác hơn khi làm xét nghiệm ngoài thời kỳ kinh nguyệt
  • Tuy nhiên, nếu bạn có ra máu bất thường, bác sĩ vẫn có thể cần phải làm xét nghiệm này dù bạn vẫn đang ra máu

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thăm khám, khi thực hiện gói sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, khách hàng sẽ được Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa theo các bước:

  • Khám tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa
  • Tầm soát ung thư cổ tử cung qua xét nghiệm HPV genotype PCR hệ thống tự động và siêu âm tử cung qua đường âm đạo.
  • Soi cổ tử cung: Phát hiện tổn thương sớm bất thường tại cổ tử cung
  • Các xét nghiệm khác: siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu...
Siêu âm tử cung
Bệnh viện ĐKQT Vinmec hiện đang cung cấp gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chẩn đoán và điều trị, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec đã áp dụng xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ThinPrep Pap Test, phương pháp mới này hiện đang được sử dụng phổ biến tại Mỹ, Châu Âu. ThinPrep Pap Test đã tạo ra bước ngoặt so với phương pháp Pap smear truyền thống, thông qua công nghệ chuyển tế bào có kiểm soát bằng màng lọc, giúp làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu trong việc phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là tế bào biểu mô tuyến, một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện.

Tại Vinmec, việc áp dụng phương pháp hiện đại và thủ thuật đảm bảo vô khuẩn giúp đạt được kết quả chính xác nhất. Kết quả sàng lọc được trả tận nhà kèm tư vấn và khuyến cáo cụ thể cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

966 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: