Mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Thuốc tránh thai được sử dụng để tránh thai nếu bạn quan hệ tình dục mà không có biện pháp tránh thai. Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp thường được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp, một số người vẫn đặt ra câu hỏi liệu có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên không? Bài viết này giúp cung cấp một cái nhìn chung về vấn đề này.

1.Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp đôi khi được gọi là 'thuốc tránh thai buổi sáng'. Nó được sử dụng để tránh thai nếu bạn quan hệ tình dục mà không có biện pháp tránh thai. Ví dụ, khi bao cao su bị rách, lỡ uống thuốc trễ hoặc không sử dụng biện pháp tránh thai. Hình thức tránh thai khẩn cấp được biết đến nhiều nhất là viên tránh thai khẩn cấp, đôi khi được gọi là viên uống buổi sáng và loại còn lại là vòng tránh thai bằng đồng. Bạn có thể chọn thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc vòng tránh thai bằng đồng để tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hai loại:

  • Ulipristal axetat (được bán dưới tên EllaOne®); và
  • Levonorgestrel (nhiều biệt dược).

Có một nhóm thuốc khác nhau của thuốc tránh thai khẩn cấp. Những loại thuốc làm từ progestin được gọi là levonorgestrel có bán tại Hoa Kỳ. Một loại khác, được làm bằng ulipristal acetate (một chất chống tiêu hóa) chỉ được bán theo đơn ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, một số loại thuốc tránh thai kết hợp (“thuốc viên”) cũng có thể được sử dụng làm biện pháp ngừa thai khẩn cấp.

2.Thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai khoảng 85%. Thuốc tránh thai khẩn cấp ulipristal acetate có tác dụng ngừa thai cao hơn thuốc tránh thai khẩn cấp levonorgestrel.

Một lựa chọn tránh thai khẩn cấp khác là vòng tránh thai bằng đồng. Nó có hiệu quả hơn 99% trong việc tránh thai.

Vòng tránh thai bằng đồng
Bạn có thể sử dụng vòng tránh thai bằng đồng thay vì thuốc tránh thai khẩn cấp

3.Điều gì khiến thuốc tránh thai khẩn cấp ngừng phát huy tác dụng?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể không hoạt động nếu:

  • Bạn đang dùng một số loại thuốc (kiểm tra với bác sĩ, y tá hoặc dược sĩ của bạn)
  • Bạn sử dụng quá muộn
  • Nôn trong vòng 2-3 giờ sau khi dùng chúng

4.Bạn có nên sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên như là thuốc ngừa thai thông thường?

Thuốc tránh thai khẩn cấp không nên thay thế cho các biện pháp ngừa thai truyền thống, mặc dù uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều hơn một lần trong một chu kỳ có lẽ không sao.

Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của bạn

Mỗi tháng có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp không? Có thể là không, bạn có thể sẽ ổn nếu thỉnh thoảng bạn cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp — nhưng hãy tiếp tục đọc vì nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng.

Theo các nhà sản xuất thuốc tránh thai khẩn cấp và hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), thuốc tránh thai khẩn cấp không được thiết kế để thay thế cho các biện pháp tránh thai thông thường.

Một phần, không có nhiều nghiên cứu về chủ đề này. Ví dụ, nghiên cứu về thuốc viên chỉ theo toa, rất hạn chế về việc sử dụng nhiều hơn ba lần trong khoảng thời gian một năm. Đối với những người liên tục sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nhà sản xuất khuyến cáo nên xem xét các lựa chọn tránh thai khác.

ACOG không khuyến nghị sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như một lựa chọn tránh thai lâu dài vì nhìn chung một người sẽ tiếp xúc với mức độ hormone cao hơn mức bình thường so với việc bạn sử dụng biện pháp tránh thai kết hợp nội tiết tố thông thường hoặc thuốc tránh thai chỉ có progestin. Ngoài ra, việc sử dụng thường xuyên cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ và rối loạn kinh nguyệt thường xuyên hơn.

Ngược lại với những khuyến nghị này, một nhóm các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu mức độ hiệu quả của viên tránh thai khẩn cấp levonorgesterel đối với những người quan hệ tình dục không thường xuyên (6 ngày hoặc ít hơn mỗi tháng) sử dụng nó như một biện pháp tránh thai chính. Đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, tỷ lệ mang thai khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp (trong vòng 24 giờ sau khi giao hợp trong nghiên cứu này) là 11 trường hợp có thai trên 1 năm trên 100 phụ nữ. Tỷ lệ thậm chí còn thấp hơn đối với việc sử dụng thông thường (nếu kết hợp với các hình thức tránh thai khác hoặc uống muộn) với chỉ 10 trường hợp mang thai trên 1 năm trên 100 phụ nữ.

rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai
Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn

5.Bạn có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần trong một chu kỳ kinh nguyệt không?

Trong khi các nhà sản xuất thuốc viên levonorgestrel không khuyến khích uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều hơn một lần trong một chu kỳ, thì Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) và các nhà sản xuất thuốc viên chỉ chứa progestin lại mâu thuẫn với điều này và tuyên bố rằng nó ổn. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem có bất kỳ tác động nào từ việc sử dụng lặp đi lặp lại một cách nhất quán hay không. Nếu thuốc tránh thai khẩn cấp đang được sử dụng nhiều lần, đặc biệt là trong cùng một chu kỳ, thì nên sử dụng một hình thức tránh thai khác đáng tin cậy hơn.

Hãy nhớ rằng, khi bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp, quá trình rụng trứng sẽ bị chậm lại vài ngày hoặc bị ngăn cản. Do đó, chu kỳ hiện tại của bạn có thể bị ảnh hưởng và có thể ngắn hơn hoặc dài hơn một vài ngày. Cứ 6 người thì có 1 người dùng thuốc tránh thai khẩn cấp levonorgestrel có thể bị ra máu hoặc ra máu không liên quan đến kinh nguyệt trong vòng một tuần sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Những người dùng thuốc tránh thai khẩn cấp levonorgestrel thường xảy ra hiện tượng chảy máu bất thường.

Nếu trễ kinh hơn một tuần, bạn nên thử thai. Hãy nhớ rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là một biện pháp đảm bảo tránh thai.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

57.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan