Mối liên quan giữa virus HPV và bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là loại bệnh nguy hiểm nhất khi nhiễm HPV ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, gây tử vong cao ở phụ nữ.

1. Mối liên quan giữa virus HPV và Ung thư cổ tử cung

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng dai dẳng hay mãn tính với nhiều chủng virus gây u nhú và virus HPV là nhóm có khả năng gây ra ung thư cao nhất.

Chủng HPV 16 và HPV 18 là 2 chủng có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao nhất, chúng được tìm thấy ở 70% trong tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung. Các chủng khác như HPV 31, 33, 45 và 58 có khả năng gây ung thư thấp hơn và gây bệnh ở các vùng khác nhau. Hai chủng HPV 6 và HPV 11 không gây ung thư nhưng lại là nguyên nhân chính gây ra mụn cóc ở vùng sinh dục.

Nguy cơ nhiễm virus HPV phổ biến ở cả nam và nữ đã có quan hệ tình dục, ở những người có nhiều bạn tình, có quan hệ tình dục với nhiều người. Phụ nữ trẻ trong độ tuổi dưới 25 là nhóm người có nguy cơ nhiễm virus HPV cao nhất. Nguy cơ nhiễm virus HPV sẽ giảm dần theo độ tuổi.

Virus HPV
Virus HPV có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư cổ tử cung

2. Virus HPV gây ra ung thư cổ tử cung nhanh hơn khi nào?

Mặc dù HPV có nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung nhưng hầu hết phụ nữ bị nhiễm loại virus này thường không phát triển thành ung thư. Chúng sẽ phát triển nhanh chóng thành tiền ung thư hoặc ung thư xâm lấn nếu có thêm các yếu tố khác tác động, bao gồm:

Các yếu tố liên quan đến sự lây nhiễm HPV:

  • Gồm các loại virus.
  • Cùng lúc nhiễm nhiều chủng HPV gây ung thư.
  • Số lượng virus trong cơ thể nhiều.

Các yếu tố liên quan đến cơ địa từng người đó là tình trạng suy giảm miễn dịch do bị HIV. Những trường hợp này HPV sẽ dai dẳng hơn, tiến triển nhanh hơn tới ung thư.

Các yếu tố bên ngoài:

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có sao không?
Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài gia tăng nguy cơ gây bệnh

3. Ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Ung thư cổ tử cung càng để lâu thì khả năng chữa khỏi càng thấp. Do vậy các chuyên gia khuyến cáo rằng, các bé gái có độ tuổi từ 9 - 26 tuổi, những phụ nữ chưa lập gia đình, chưa quan hệ tình dục nên đi tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV.

Những người đã có quan hệ tình dục, đã có gia đình từ 21 - 65 tuổi thì cần khám sức khỏe định kỳ 12 tháng/lần. Bên cạnh đó cần tự biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách có lối sống lành mạnh, không quan hệ tình dục với nhiều người. Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào các thời điểm nhạy cảm như thời gian hành kinh, sau hành kinh, sau vận động thể lực, sau quan hệ tình dục.

Đặc biệt với nữ giới không nên hút thuốc lá, phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nên có nguồn dinh dưỡng giàu vitamin và các khoáng chất cho cơ thể.

Biện pháp được coi là hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiện nay đó là sàng lọc ung thư cổ tử cung. Các chuyên gia bác sĩ khuyên rằng phụ nữ đã có quan hệ tình dục nên đi xét nghiệm tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa. Khi phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường sẽ có biện pháp điều trị kịp thời tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện nay đang áp dụng gói sàng lọc và phát hiện sớm ung thư phụ khoa được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Đặc biệt, tại Vinmec phương pháp được sử dụng ở đây là xét nghiệm Thinprep Pap Test - một phương pháp hiện đại nhất hiện nay trong việc phát hiện ung thư sớm. Được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, các nước khu vực Châu Âu.

Với đội ngũ chuyên gia bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn cùng phương pháp hiện đại và các thủ thuật đảm bảo vô khuẩn giúp cho kết quả thăm khám chính xác nhất. Bác sĩ sẽ tư vấn và có các khuyến cáo cụ thể với riêng trường hợp của từng bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan