Mối liên hệ giữa mãn kinh và đau mãn tính

Mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Đau liên quan đến thời kỳ mãn kinh là khá phổ biến. Hầu hết các cơn đau nhức, bao gồm cả những cơn đau liên quan đến giao hợp, có thể giảm hoặc khỏi khi điều trị. Đau và mãn kinh không phải ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn.

1. Thời kỳ mãn kinh là gì?

Mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Giai đoạn đầu tiên của thời kỳ mãn kinh - tiền mãn kinh - bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Tiền mãn kinh thường bắt đầu từ đầu đến giữa tuổi 40 và có thể kéo dài từ ba đến năm năm.

Một phụ nữ được coi là mãn kinh khi đã 12 tháng mà không có kinh nguyệt. Tuổi bắt đầu mãn kinh trung bình ở Hoa Kỳ là 51.

Tiền mãn kinh và mãn kinh được kích hoạt bởi các hormone dao động và giảm. Nhiều bộ phận trong cơ thể bị ảnh hưởng khi lượng nội tiết tố suy giảm. Bao gồm các bộ phận:

  • Hệ thống sinh sản
  • Đường âm đạo
  • Hệ bài tiết
  • Hệ thần kinh
  • Tim
  • Não
  • Xương
  • Da

Một triệu chứng phổ biến thường liên quan đến thay đổi nội tiết tố là đau.

2. Các tình trạng đau trong giai đoạn mãn kinh

2.1. Thay đổi nội tiết tố

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn được điều hòa bởi hormone tạo hoàng thể và hormone kích thích nang trứng. Hai hormone này được sản xuất trong tuyến yên. Chúng kích thích buồng trứng sản xuất estrogen và progesterone. Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, các hormone này dao động và có thể gây ra các triệu chứng đau đớn sau đây.

2.2. Chuột rút và căng tức vú

Những thay đổi trong kỳ kinh của bạn có thể đi kèm với chuột rút đau đớn và dữ dội hơn trước đây. Bạn cũng có thể bị căng tức ngực trước và trong kỳ kinh nguyệt. Và bạn có thể thấy rằng lượng kinh nguyệt của mình nhẹ trong một số tháng và nhiều trong những tháng khác.

2.3. Đau nửa đầu

Sự dao động của estrogen có liên quan đến chứng đau nửa đầu. Bạn có thể bị đau nửa đầu lần đầu tiên hoặc thấy mức độ nghiêm trọng hoặc tần suất tăng lên trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Một số phụ nữ có phản ứng ngược lại và thấy giảm sự xuất hiện của chứng đau nửa đầu khi họ bước vào thời kỳ mãn kinh. Điều này có thể là do mức độ cao của estrogen có thể gây ra đau đầu và mức độ giảm dần có thể gây ra giảm.

Thuốc Rizatriptan sẽ làm giảm đau đầu, và các triệu chứng đi kèm theo đau nửa đầu
Phụ nữ tuổi mãn kinh thường bị đau nửa đầu do sự dao động của estrogen

2.4. Đau khớp

Thời kỳ mãn kinh có thể gây ra đau khớp có thể ảnh hưởng đến đầu gối, vai, cổ, khuỷu tay hoặc bàn tay. Các chấn thương khớp cũ có thể bắt đầu đau nhức. Theo thời gian, bạn có thể bắt đầu nhận thấy rằng bạn cảm thấy đau nhức ở những vùng đó nhiều hơn trước đây. Đó là bởi vì estrogen giúp giảm viêm. Khi mức độ suy giảm, tình trạng viêm có thể tăng lên, gây khó chịu và viêm khớp liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

2.5. Bầm tím

Bên ngoài cơ thể cũng bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố dao động và suy giảm. Nồng độ thấp của estrogen có thể làm giảm độ đàn hồi của da. Nó cũng làm giảm khả năng giữ nước của da, vốn được sử dụng như một chất đệm chống lại thương tích. Điều này làm cho da mỏng hơn và thường là kết quả của vết bầm tím. Mu bàn tay đặc biệt nhạy cảm với vết bầm tím.

2.6. Đau cơ xơ hóa

Đối với phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng đau cơ xơ hóa, thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng độ nhạy cảm với cơn đau. Đau cơ xơ hóa là một tình trạng đau mãn tính thường được chẩn đoán lần đầu tiên ở phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

Một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như đau, mệt mỏi và khô âm đạo trùng lặp với những triệu chứng liên quan đến đau cơ xơ hóa. Vì lý do đó, không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được vấn đề nào gây ra các triệu chứng.

2.7. Đau khi giao hợp

Đau đôi khi có thể đi kèm với quan hệ tình dục khi bạn ở tuổi mãn kinh. Điều này có thể khiến việc duy trì sự thân mật trở nên khó khăn. Nhưng phụ nữ có thể tìm cách để giữ cho đời sống tình dục của họ được thỏa mãn trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh và hơn thế nữa.

Estrogen, loại hormone bị thiếu hụt trong thời kỳ mãn kinh, giúp giữ cho các mô âm đạo đàn hồi. Nó cũng hỗ trợ sản xuất độ ẩm trong âm đạo, giúp quan hệ tình dục thoải mái. Khi nồng độ estrogen giảm xuống, các mô âm đạo mỏng hơn. Điều này có thể làm cho giao hợp đau đớn. Âm đạo cũng trở nên ít được bôi trơn và dễ bị viêm, khô và rách.

Teo âm đạo cũng có thể xảy ra. Điều này có thể khiến âm đạo bị co lại và ngắn dần về chiều dài. Teo âm đạo thường đi kèm với các triệu chứng đường tiết niệu, chẳng hạn như:

  • Rò rỉ nước tiểu
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Cần đi tiểu gấp

Những thay đổi về mức độ hormone cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục và giảm khả năng kích thích tình dục. Điều này có thể khiến âm đạo khó bôi trơn hơn.

Những thay đổi này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

Thuốc Black Cohosh dùng điều trị triệu chứng thời kỳ mãn kinh là công dụng phổ biến nhất.
Phụ nữ ở tuổi mãn kinh cũng thường bị đau khi giao hợp

3. Khi nào cần phải tìm kiếm đến chăm sóc y tế

Đừng chờ đợi để tìm kiếm sự giúp đỡ để giảm đau. Hầu hết các cơn đau liên quan đến thời kỳ mãn kinh có thể được giảm bớt hoặc loại bỏ bằng các biện pháp khắc phục tại nhà, điều trị y tế hoặc thay đổi lối sống.

Loại khó chịu bạn có có thể xác định loại bác sĩ bạn gặp. Bạn có thể muốn bắt đầu với bác sĩ phụ khoa của mình.

Một cách tốt để chuẩn bị cho một cuộc hẹn là viết ra các triệu chứng của bạn. Bạn càng cụ thể thì càng tốt. Ví dụ, bạn bị đau đầu ở một bên đầu hay khắp nơi? Bạn có thể biết được cảm giác đau khi giao hợp là ở âm đạo hay ở âm hộ không? (Âm hộ bao gồm môi trong và môi ngoài của âm đạo, âm vật và cửa ngoài của âm đạo.) Bạn càng cảm thấy đau càng chi tiết, bác sĩ sẽ càng trang bị tốt hơn để phân tích các triệu chứng của bạn và giúp điều trị chúng.

Bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm máu để xác định nồng độ hormone. Bạn cũng có thể được xét nghiệm để tìm suy giáp hoặc tuyến giáp hoạt động kém. Tình trạng này có nhiều triệu chứng tương tự như triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

4. Điều trị đau thời kỳ mãn kinh như thế nào?

Đau, khó chịu và các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau. Các phương pháp điều trị giảm đau bao gồm:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), chẳng hạn như NSAID (ibuprofen) có thể giúp giảm đau khớp hoặc đau đầu.
  • Chườm đá có thể giúp giảm đau đầu gối và giảm đau lưng.
  • Thực phẩm chức năng, chẳng hạn như dầu hoa anh thảo, có thể giúp giảm căng tức ngực.
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu điều trị tại nhà, để xác định lợi ích và rủi ro cho bạn.

Phytoestrogen hoặc estrogen thực vật, chẳng hạn như các sản phẩm từ đậu nành, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh ở một số phụ nữ. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này còn nhiều tranh cãi. Đảm bảo thảo luận về lựa chọn này với bác sĩ trước khi bắt đầu.

Hãy thông báo với bác sĩ những bất thường khi dùng Zypitamag
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lựa chọn thuốc hỗ trợ giảm đau ở tuổi mãn kinh

5. Điều trị giao hợp đau

Giao hợp đau có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn nếu không được điều trị. Một số phương pháp điều trị bao gồm:

  • Sử dụng chất bôi trơn âm đạo trước khi giao hợp có thể giúp quan hệ tình dục thoải mái hơn.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo hàng ngày giúp giảm bớt kích ứng bằng cách giảm cảm giác khó chịu và khô rát.
  • Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 có thể giúp hỗ trợ mức độ ẩm âm đạo cao hơn.
  • Giữ đủ nước bằng cách uống nhiều nước hoặc đồ uống khác có nhiều chất điện giải có thể giúp ngăn ngừa tình trạng khô da.
  • Dùng estrogen âm đạo, một dạng liệu pháp thay thế hormone (HRT), có thể giúp giảm khô và tăng cảm giác thoải mái khi quan hệ tình dục.
  • Bôi các loại kem bôi có chứa estrogen có thể giúp giảm bớt các triệu chứng ở âm đạo.
  • Duy trì một đời sống tình dục năng động có thể giúp tăng lưu lượng máu đến âm đạo và giảm mỏng thành âm đạo.
  • Các cách khác để tăng lưu lượng máu đến âm đạo bao gồm châm cứu, tập thể dục nhịp điệu và yoga.

6. Mẹo tập thể dục để duy trì hoạt động

Duy trì hoạt động có thể giúp giảm đau nhức cơ thể và săn chắc cơ bắp, giúp bạn ít bị chấn thương hơn. Nếu bạn thấy đầu gối đau nhức khiến việc chạy, khiêu vũ hoặc đi bộ nhanh trở nên khó khăn, hãy thử sử dụng tay áo trùm đầu gối. Chúng cung cấp lực nén, có thể giúp giữ cho đầu gối hoạt động thoải mái. Chúng cũng làm cho khả năng chấn thương ít hơn. Bạn cũng có thể bỏ qua đường chạy cho hồ bơi. Bơi lội là một phương pháp thay thế dễ dàng cho cơ thể và có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn đau mà bạn đang cảm thấy.

Các cách khác để giảm đau có thể bao gồm xoa bóp cơ sâu, châm cứu, chườm nóng hoặc lạnh và thôi miên. Nếu bạn hút thuốc hoặc có những thói quen khác ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, hãy cố gắng loại bỏ chúng. Điều này có thể làm tăng cảm giác mạnh mẽ, cải thiện tuần hoàn và giảm căng thẳng, tất cả đều có thể giúp giảm đau.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

754 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan