Mổ u nang buồng trứng có ảnh hưởng gì không?

U nang buồng trứng là một dạng khối u lành hình thành và phát triển trong buồng trứng của phụ nữ từ giai đoạn tuổi dậy thì. Bệnh đa phần là lành tính, tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần mổ u nang buồng trứng để loại bỏ khối u nang phát triển bất thường trên buồng trứng, giúp chị em có thể thực hiện chức năng sinh sản một cách bình thường.

1. U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là một dạng khối u lành hình thành và phát triển trong buồng trứng của phụ nữ từ giai đoạn tuổi dậy thì. Khối u này có đặc điểm là dạng nước, chứa dịch bên trong, bên ngoài có vỏ bọc gọi là vỏ nang. Bệnh đa phần là lành tính lành tính, hầu hết bệnh tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khối u nang thực thể phát triển lớn, gây ra tình trạng chèn ép lên những bộ phận xung quanh hoặc gây ra tình trạng xoắn buồng trứng. Trong những trường hợp này thì điều cần làm là theo dõi và điều trị sớm, ngăn chặn những tác động tiêu cực của bệnh.

Một số dấu hiệu triệu chứng nghi ngờ mắc u nang buồng trứng bao gồm bị đau sau khi quan hệ vợ chồng, rối loạn kinh nguyệt, đau âm ỉ hoặc đau dữ dội bụng dưới hoặc bên buồng trứng phải hoặc trái, thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng...

Phân loại bệnh u nang buồng trứng là:

  • U nang cơ năng: là những nang nước có vỏ mỏng, độ tuổi thường gặp là phụ nữ còn kinh nguyệt. Loại u nang này được hình thành nguyên nhân do rối loạn chức năng buồng trứng.
  • U nang thực thể: gồm có 3 dạng chính bao gồm: u nang nước, u nang nhầy và u nang bì. U nang nước là loại khối u có chứa dịch, vỏ mỏng, lành tính. U nang nhầy là loại khối u có nhiều thùy và có thể phát triển rất to, bên trong lớp vỏ chứa nhiều dịch nhầy. U nang bì thường có thành phần và cấu trúc tương đối phức tạp.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ điều trị sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị sau khi thăm khám. Những trường hợp cần mổ u nang buồng trứng là những khối u nang buồng trứng có kích thước trên 10cm, gây chảy máu hoặc có dấu hiệu gây xoắn giãn buồng trứng thì cần điều trị ngoại khoa mổ mở để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

2. Một số cách mổ u nang buồng trứng

Chỉ định mổ u nang buồng trứng phụ thuộc vào tình trạng bệnh của từng người cụ thể, khả năng tiến triển và biến chứng sức khỏe có thể xảy ra. Những trường hợp cần mổ u nang buồng trứng bác sĩ điều trị sẽ tiến hành áp dụng các phương pháp sau:

2.1. Phẫu thuật nội soi

Đây là phương pháp điều trị tiên tiến, có nhiều ưu điểm như an toàn, tính thẩm mỹ cao, ít bị biến chứng và có khả năng hồi phục nhanh.

2.2. Phương pháp mổ mở

U nang buồng trứng có kích thước lớn hoặc đã xảy ra biến chứng bao gồm xoắn hoặc vỡ nang hoặc những người có bệnh lý nền kèm theo. Những trường hợp này sẽ được bác sĩ điều trị chỉ định can thiệp phẫu thuật mổ mở.

So với phương pháp mổ nội soi, phương pháp này có nhiều nguy cơ rủi ro hơn như nhiễm trùng vết mổ, dính ruột, tắc ruột,... Đồng thời, quá trình hồi phục sau khi can thiệp phẫu thuật cũng diễn ra chậm hơn, đặc biệt là đối với những người phụ nữ đã lớn tuổi.

3. Khi bạn mổ u nang buồng trứng có ảnh hưởng gì không?

Một câu hỏi đặt ra là: Khi mổ u nang buồng trứng có ảnh hưởng gì không? là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm tìm hiểu. Mổ u nang buồng trứng là phẫu thuật ngoại khoa với mục đích nhằm loại bỏ khối u nang phát triển bất thường trên buồng trứng, qua đó giúp chị em có thể thực hiện chức năng sinh sản một cách bình thường. Vì thế, phương pháp này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng gì tới sức khỏe của chị em.

Tuy nhiên, mọi can thiệp phẫu thuật đều có nguy cơ gặp phải những rủi ro nhất định. Mặc dù là khối u lành tính, phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao nhưng vẫn có thể để lại những hậu quả bao gồm nhiễm trùng sau phẫu thuật, chảy máu, tổn thương ruột và bàng quang, để lại sẹo sau mổ,...

4. Can thiệp mổ u nang buồng trứng có sinh con được không?

Nhiều chị em phụ nữ đặt câu hỏi rằng khi bản thân mổ u nang buồng trứng có sinh con được không? Ảnh hưởng của khối u nang buồng trứng đối với sức khỏe tổng quát nói chung và khả năng mang thai hay thời gian thai kỳ của người phụ nữ nói riêng là phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bản chất của nang, kích thước, diễn biến của u, tuổi tác và khả năng sinh sản cơ bản của người phụ nữ.

Tốc độ phát triển của thai nhi là tương đối nhanh, nhất là trong tam cá nguyệt thứ hai, các u có khuynh hướng diễn tiến tăng kích thước trong thai kỳ nên khó có thể không gây ra những tác động gì đến thai nhi. Các ảnh hưởng của u nang buồng trứng đến với thai nhi có thể bao gồm sinh non hay sảy thai.

Ngược lại, khi bạn đang mang thai cũng có thể có ảnh hưởng đến u nang buồng trứng, cụ thể là gây ra những biến chứng ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, kể cả sau khi đã sinh. Đặc biệt là trong những ngày đầu sau sinh, khi thành bụng mềm, ổ bụng rỗng nên rất dễ có nguy cơ gặp biến chứng xoắn u. Chính vì thế, nếu phát hiện bản thân bị u nang buồng trứng có khuynh hướng diễn tiến trong thai kỳ và nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, mặc dù chưa gây triệu chứng gì thì người bệnh vẫn nên được cân nhắc chủ động can thiệp theo chỉ định của bác sĩ điều trị, nhằm đảm bảo một thai kỳ và chuyển dạ an toàn đối với cả mẹ và con.

Tóm lại, bản chất của u nang buồng trứng là lành tính nhưng bạn vẫn nên thăm khám và điều trị bệnh sớm. Khi có kế hoạch mang thai và sinh con trong tương lai gần thì cần chủ động can thiệp nhằm đảm bảo sức khỏe sinh sản cho bản thân và sự phát triển của thai nhi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan