Mẹ bầu bị nhau bám mặt sau là sao?

Nhau thai là một bộ phận quan trọng nối thai nhi với tử cung của mẹ qua dây rốn, giúp cho thai nhi có thể phát triển được trong tử cung. Hiện tượng bất thường về vị trí bám của nhau thai có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ và thậm chí gặp nguy hiểm đối với cả mẹ và bé. Vậy nhau bám mặt sau là sao?

1. Nhau bám mặt sau là gì?

Nhau thai hay còn được gọi là rau thai, là một bộ phận quan trọng nối thai nhi với thành tử cung của mẹ qua dây rốn, đây là cơ quan quan trọng có chức năng giúp cho thai nhi có thể phát triển được trong tử cung của mẹ bằng cách vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu. Bên cạnh đó, nhau thai còn có một vai trò loại bỏ chất thải khỏi máu của thai nhi, đây được ví là một sợi dây liên kết giữa mẹ và bé. Nhau thai có hình tròn và màu đỏ, có thể nặng tới 0,9kg và được hình thành ngay từ lúc phôi thai bám vào thành tử cung. Vài ngày sau, nhau thai bám vào lớp nội mạc tử cung để tiến hành nuôi dưỡng em bé. Bánh rau sẽ trải qua nhiều thay đổi từ khi thụ thai cho đến khi trẻ sinh ra.

Nhau bám mặt sau là gì? Nhau thai có thể phát triển ở bất cứ đâu mà trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung. Nhau bám mặt sau là tình trạng nhau bám trên thành sau của tử cung và gần cột sống nhất. Đây là vị trí hoàn toàn bình thường và rất tốt, giúp cho mẹ bầu có thể cảm nhận được sự cử động của em bé sớm hơn và rõ ràng hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không được chủ quan và cần phải đi khám thai định kỳ để biết được vị trí của nhau thai và có biện pháp can thiệp kịp thời nếu như nhau thai di chuyển bất thường.

2. Các loại trạng thái nhau bám mặt sau

Nhau bám mặt sau được chia thành hai nhóm chính đó là:

  • Nhau bám mặt sau nhóm 1 khi bờ trên bánh nhau vượt qua được vị trí đáy tử cung hoặc ở ngay đáy.
  • Nhau bám mặt sau nhóm 2 hay còn gọi là nhau bám thấp mặt sau khi bờ trên của bánh rau vượt lên trên 1⁄2 thân tử cung hoặc ở ngang thân.

Vị trí nhau bám mặt sau nhóm 2 thấp hơn so với nhóm 1, mặc dù đây đều là những vị trí bình thường nhưng vẫn cần phải theo dõi, bởi vì khi thai lớn lên, bánh rau cũng sẽ tăng kích thước và diện tích bánh rau sẽ thay đổi và lan theo nhiều hướng khác nhau, đặc biệt là bánh rau bám thấp mặt sau. Một số dấu hiệu mà mẹ bầu có thể nhận biết rau bám thấp mặt sau ở 3 tháng cuối của thai kỳ đó là ra máu đột ngột không rõ nguyên nhân và không kèm theo tình trạng đau bụng, máu có màu đỏ tươi và khi ra ngoài sẽ đông vón lại thành cục. Tình trạng ra máu có thể lặp lại nhiều lần và đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bất thường trong thai kỳ.

Một số biến chứng của nhau bám thấp mặt sau là:

Đối với mẹ bầu:

  • Bị thiếu máu trong thai kỳ: do tình trạng chảy máu dễ chảy ra trong suốt thai kỳ nên thường gia tăng nguy cơ thiếu máu. Nếu mẹ bầu bị thiếu máu nặng sẽ làm tăng nguy cơ thai chậm phát triểnsinh non.
  • Xuất huyết khi sinh: Trong quá trình chuyển dạ, bánh rau có thể bóc tách sớm làm cho sản phụ mất nhiều máu, thậm chí có thể bị shock do mất máu quá nhiều. Trường hợp bánh nhau bám gần cổ tử cung, sau khi sinh nhau thai bóc tách ra sẽ khiến cho tử cung chảy máu nhiều, có thể phải cắt bỏ tử cung nếu băng huyết nặng.
  • Làm tăng nguy cơ sinh mổ: Các mẹ bầu có rau thai bám thấp mặt sau sẽ thường được chỉ định sinh mổ và nhập viện sớm theo dõi để hạn chế đến mức thấp nhất các tai biến sản khoa nguy hiểm.

Đối với thai nhi:

  • Thai nhi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển do mẹ bị thiếu máu. Trường hợp nặng có thể dẫn đến suy thai.
  • Ngôi thai bất thường: Do rau thai ở nằm gần cổ tử cung khiến thai nhi khó xoay ngôi thuận, từ đó dễ dẫn đến ngôi thai bất thường như ngôi mông hay ngôi ngang.
  • Sinh non: Trong trường hợp mẹ bầu bị xuất huyết âm đạo nặng, để đảm bảo an toàn bác sĩ có thể chỉ định sinh mổ sớm dù thai chưa đủ tháng. Khi sinh non tháng, trẻ sẽ bị thiếu cân và dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như suy hô hấp...

3. Thai phụ cần làm gì nếu nhau bám mặt sau?

Hiện chưa có phương pháp nào có thể điều trị được tình trạng nhau thai bám thấp mặt sau. Mọi biện pháp đều chỉ hướng tới vai trò làm hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra với mẹ và bé. Khi được chẩn đoán nhau bám thấp, mẹ bầu cần tới bệnh viện có chuyên khoa Sản uy tín để thăm khám và siêu âm thường xuyên, tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra mẹ cần lưu ý thêm:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi tuyệt đối, chỉ đứng và ngồi khi thật cần thiết, không nên lo lắng quá nhiều.
  • Hạn chế vận động nhiều, hạn chế đi xe máy, đi đường xa, đường xóc.
  • Tuyệt đối tránh giao hợp.
  • Tuyệt đối không tác động vào vùng bụng để tránh tử cung bị kích thích, gây chảy máu.
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ăn đồ dễ tiêu để tránh táo bón, đầy bụng.

Tóm lại, nhau bám mặt sau là tình trạng hết sức bình thường, tuy nhiên một số trường hợp nhau thai bám thấp khá nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và có chế độ sinh hoạt hợp lý thì không phải là tình trạng đáng lo ngại. Do đó, để đảm bảo an toàn trong suốt thai kỳ mẹ bầu cần đi thăm khám đúng lịch và đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

119.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan