Mang thai bị nhiễm virus herpes ảnh hưởng đến thai nhi thế nào?

Nhiễm HSV (Herpes Simplex Virus) khi mang thai là một bệnh lý nhiễm trùng thường gặp ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Những người bị nhiễm virus Herpes khi mang thai thường có khả năng lây nhiễm cho thai nhi trong thai kỳ hoặc cho cả trẻ sơ sinh.

1. Virus HSV là gì?

Virus HSV có tên gọi đầy đủ là Herpes Simplex Virus, là một loại virus có vỏ bọc bên ngoài, chuỗi đôi DNA, thuộc họ virus Herpesviridae và lây truyền qua niêm mạc hoặc vết thương trên da.

Virus HSV là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất hiện nay, làm cho trẻ tàn tật hoặc thậm chí là tử vong. Thời gian lây truyền loại virus này chủ yếu là khi người mẹ mang thai và bị nhiễm trùng nguyên phát ở nửa sau thai kỳ.

Virus HSV được tìm thấy ở những mô thần kinh, trong những vết thương vùng miệng, mặt, trong những hạch thần kinh sọ, hạch thần kinh thắt lưng, cùng và cả đường sinh dục.

2. Cơ chế nhiễm virus Herpes

Nhiễm HSV khi mang thai có những dấu hiệu lâm sàng là vết loét, phồng rộp gây đau ở những vị trí như miệng, vùng sinh dục và hậu môn. Nơi có những vết loét chính là nơi đầu tiên mà virus HSV tấn công vào cơ thể. Nhiễm HSV khi mang thai thường lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với vết loét, nhất là qua quan hệ tình dục hoặc đối với những trường hợp đặc biệt thì ngay cả khi không nhìn thấy vết loét, virus HSV cũng có thể đã lây lan.

Virus HSV xuyên qua những vết loét trên da khi quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, đường miệng hay hậu môn và xâm nhập vào lớp màng ẩm của dương vật, âm đạo, lỗ tiểu, cổ tử cung và hậu môn gây bệnh cho những tế bào bình thường. Lúc này, hệ thống bảo vệ tự nhiên sẽ hoạt động chống lại virus HSV gây nên những vết loét, nốt mụn rộp phồng sưng và đau.

Ngoài ra, virus HSV còn tìm đến và tấn công vùng lưỡi, miệng, mắt, lợi, môi, tay và một số cơ quan khác. Nếu bệnh nhân chạm vào vết loét sau đó gãi hay chà đến những bộ phận khác của cơ thể, nhất là 2 mắt thì có thể sẽ gây nhiễm virus HSV tại bộ phận đó.

3. Triệu chứng nhiễm HSV khi mang thai

Triệu chứng của nhiễm HSV khi mang thai có thể rất nhẹ là 1 vài vết loét, hoặc có thể rất nặng gồm rất nhiều vết loét trên cơ thể. Sau khi virus HSV xâm nhập vào cơ thể, những triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện sau đó từ 2 đến 10 ngày, bao gồm:

  • Sưng hạch;
  • Sốt;
  • Lạnh run;
  • Đau cơ;
  • Mệt mỏi;
  • Buồn nôn;
Mang thai bị nhiễm virus herpes có ảnh hưởng đến thai nhi?
Buồn nôn là triệu chứng nhiễm HSV khi mang thai

  • Vết loét ban đầu nhỏ, mụn rộp phồng ở âm đạo, hậu môn và những bộ phận khác, loét thành từng chùm, sau đó những vết loét này sẽ vỡ và chảy nước ra và cuối cùng sẽ đóng vảy và tự lành lại mà không để lại sẹo;
  • Ngứa và rát bỏng khi tiểu tiện.

4. Mang thai bị nhiễm virus herpes nguy hiểm thế nào?

Khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus herpes, thai nhi sẽ gặp rất nhiều rủi ro, nhất là với những thai phụ mang thai lần đầu. Theo thống kê, những bà mẹ bị nhiễm virus herpes khi mang thai lần đầu thì nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi là từ 30%- 60%, vì trong giai giai đoạn này thai nhi chưa có đầy đủ những kháng thể chống lại virus herpes.

Nếu bà mẹ tái nhiễm virus HSV thì nguy cơ lây sang con chỉ còn 3%, thậm chí khi bị nhiễm virus HSV không có sang thương bóng nước thì khả năng này chỉ còn dưới 1%. Những tổn thương mà thai nhi mắc phải khi người mẹ mang thai bị nhiễm virus herpes có thể là ở não hoặc mắt.

Thai phụ bị nhiễm virus herpes vẫn có thể cho con bú mà không truyền bệnh cho con vì virus HSV không lây truyền qua đường sữa mẹ. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng bệnh có thể lây truyền khi bé tiếp xúc vào vết loét, vết rộp phồng có trên bầu vú của người mẹ khi bú. Cách khắc phục cho tình trạng này là những bà mẹ mang thai bị nhiễm virus herpes có vết loét trên đầu vú thì phải bơm, vắt sữa bằng tay và không được chạm vào vết loét cho đến khi vết loét lành và cho bé bù phần sữa đã vắt.

Để người phụ nữ khi mang thai bị nhiễm virus herpes không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, cần tránh thực hiện những thủ thuật có nguy cơ lây nhiễm, cũng như điều trị những thuốc kháng virus để giảm thiểu nguy cơ lây lan.

Việc nhiễm virus Herpes khi mang thai có di truyền sang thai nhi hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vì vậy, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa sản để được tư vấn chi tiết, từ đó có các biện pháp chủ động phòng tránh lây nhiễm sang con. Để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ cũng như điều trị, theo dõi tiến triển bệnh do virus Herpes gây ra, bạn nên lựa chọn các chương trình chăm sóc thai sản trọn gói tại các cơ sở y tế uy tín.

Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được các thai phụ đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, trình độ chuyên môn của y bác sĩ, cơ sở vật chất và sự chuyên nghiệp. Vinmec mang đến cho các thai phụ chương trình chăm sóc thai sản trọn gói đa dạng (12 tuần, 27 tuần) giúp bảo vệ bạn toàn diện trước - trong - sau khi sinh.

Khoa Sản của Vinmec liên kết chặt chẽ với các chuyên khoa khác như da liễu, nội tiết, tim mạch, tiêu hóa... nên khi bạn nhiễm virus Herpes trong khi mang thai đều được theo dõi, kiểm tra, điều trị toàn diện. Trong trường hợp bé được chẩn đoán nhiễm virus Herpes từ mẹ, sẽ được khám và điều trị ngay khi sinh, hạn chế những biến chứng nguy hiểm mà bé có thể gặp phải như tàn tật, nhiễm trùng sơ sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan