Lưu ý vệ sinh vùng kín sau khi sảy thai

Vệ sinh vùng kín sau khi hút thai hay sau khi sảy thai là bước quan trọng để hỗ trợ cơ thể người phụ nữ nhanh phục hồi và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

1. Sảy thai là gì?

Sảy thai là khi phôi thai hoặc thai nhi bị tống ra khỏi tử cung trước 20 tuần tuổi thai. Thông thường, dấu hiệu đầu tiên xảy ra là chảy máu âm đạo nhiều kèm theo đau bụng hoặc đau lưng và chuột rút.

Tùy thuộc vào tuổi thai lúc bị sảy, các triệu chứng này có thể kéo dài chỉ trong vài ngày, giống như kỳ kinh nguyệt bình thường hoặc lên đến ba hoặc bốn tuần. Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng sảy thai, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ sẽ chẩn đoán sảy thai bằng cách sử dụng siêu âm để kiểm tra xem thai có phát triển bình thường hay không hoặc có nhịp tim hay không.

Bác sĩ sản phụ khoa sẽ tiến hành khám vùng chậu để xem cổ tử cung của bạn có mở ra hay không. Bác sĩ cũng có thể lấy máu để kiểm tra nồng độ beta hCG, công thức máu (để xác định lượng máu đã mất) và yếu tố Rh của bạn (để kiểm tra sự không tương thích Rh). Nếu yếu tố Rh của bạn là âm tính, bạn cũng có thể nhận được một mũi tiêm globulin miễn dịch Rh. Máu của bạn có thể tiếp xúc với các tế bào máu của thai nhi trong quá trình sảy thai và mũi tiêm này có thể ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng trong những lần mang thai sau này.

Ngay cả khi việc sảy thai tiến triển tự nhiên và không gây đau đớn, bác sĩ của bạn vẫn có thể sẽ muốn kiểm tra và theo dõi sức khỏe của bạn trong vài tuần hoặc vài tháng để đảm bảo bạn không gặp phải bất kỳ biến chứng nào.

Nếu bạn tiếp tục ra máu hơn 7 ngày, lượng máu quá nhiều này có thể là dấu hiệu cho thấy vẫn còn mô nhau thai trong tử cung hoặc bạn đã bị nhiễm trùng. Các dấu hiệu khác của nhiễm trùng có thể bao gồm tiết dịch âm đạo có mùi hôi, sốt, ớn lạnh và đau bụng.

Nếu bác sĩ của bạn nghi ngờ một tình trạng nhiễm trùng, họ có thể sẽ điều trị bằng một đợt kháng sinh. Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm, các sản phẩm còn sót của mô thai trong lòng tử cung có thể bắt đầu phát triển bất thường và hình thành một loại khối u gọi là ung thư nguyên bào nuôi.

Một số biến chứng và nguy cơ khác có thể đến từ các phương pháp điều trị y tế như phẫu thuật. Khoảng 16% phụ nữ được nong và nạo buồng tử cung (D & C) lần đầu gặp phải biến chứng dải dính buồng tử cung, được gọi là hội chứng Asherman. Những người phụ nữ này có thể phải đối diện với nguy cơ phẫu thuật lần thứ hai để loại bỏ những dải dính đó, nhưng may mắn thay, bạn sẽ bình phục và có thể mang thai trở lại.

Vệ sinh vùng kín đúng cách
Vệ sinh vùng kín sau khi sảy thai là việc quan trọng để có thể phụ nữ nhanh phục hồi

2. Nguyên nhân nào gây ra sảy thai?

Nguyên nhân của việc bạn bị sảy thai có thể không được xác định rõ. Những đặc điểm sau đây có thể làm tăng nguy cơ:

  • Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên
  • Các bất thường di truyền ở thai nhi
  • Bệnh đái tháo đường, huyết áp cao hoặc bệnh tuyến giáp được kiểm soát kém
  • Bệnh lý nhiễm trùng như bệnh toxoplasma hoặc bệnh giang mai
  • Lạm dụng rượu hoặc caffeine, hút thuốc hoặc sử dụng ma túy khi mang thai
  • Thừa cân hoặc thiếu cân
  • Các vấn đề với tử cung, nhau thai hoặc cổ tử cung.

3. Cách vệ sinh vùng kín sau sảy thai

Sau sảy thai, việc ra máu âm đạo là điều bình thường. Người bệnh cần quan sát màu sắc, lượng máu mất và mùi để có thể kịp thời nhận biết các điểm bất thường và đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Cũng chính vì triệu chứng này, việc vệ sinh vùng kín sau sảy thai cần được chú ý thực hiện đúng cách để không làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau sảy thai.

Một số nguyên tắc vệ sinh vùng kín sau sảy thai cần được tuân thủ:

  • Không đặt bất cứ thứ gì vào bên trong âm đạo của bạn trong 2 tuần đầu sau sảy thai, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Không sử dụng băng vệ sinh, thụt rửa âm đạo hoặc quan hệ tình dục sau sảy thai. Những hành động này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và đau đớn.
  • Chỉ sử dụng băng vệ sinh khi cần thiết. Bạn có thể bị chảy máu nhẹ hoặc ra máu trong 2 tuần. Việc sử dụng băng vệ sinh có thể giúp ích cho việc theo dõi lượng máu, màu sắc. Máu từ âm đạo sẽ giảm dần số lượng, chuyển từ màu đỏ tươi sang đỏ sẫm theo thời gian.
  • Không tắm bằng bồn hoặc đi bơi trong 2 tuần. Những hành động này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Chỉ tắm vòi hoa sen.

Ngoài ra, người phụ nữ sau sảy thai cùng nên:

  • Nghỉ ngơi khi cần thiết.
  • Từ từ bắt đầu hoạt động nhiều hơn mỗi ngày. Quay trở lại với các hoạt động hàng ngày của bạn theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  • Thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về các biện pháp tránh thai và lựa chọn biện pháp hiệu quả nhất, phù hợp nhất với từng người.
Cách vệ sinh vùng kín hàng ngày
Vệ sinh vùng kín sau khi sảy thai đúng cách cần tuân thủ một số nguyên tắc

Vệ sinh vùng kín sau khi sảy thai hay nạo hút thai có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ sau này. Việc vệ sinh sau khi sảy thai đúng cách sẽ giúp sức khoẻ của chị em được phục hồi nhanh chóng. Ngược lại, nếu về sinh không đúng cách không những kéo dài thời gian phục hồi mà còn để lại những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chị em phụ nữ. Vì vậy đối chị em phụ nữ bị sảy thai nói chung và với những trường hợp nạo phá thai nói riêng, không nên ngại ngùng hãy chia sẻ thoải mái với bác sĩ để có cách vệ sinh vùng kín đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan