Lịch sử của các biện pháp tránh thai

Ngược dòng lịch sử loài người, có vô số biện pháp tránh thai được phát minh, nhằm để giúp con người hưởng thụ cuộc sống, vừa bảo vệ phái yếu khỏi nguy cơ bị xâm hại

1. Sao cũng được, miễn là không phải ở cữ!

Tổ tiên của chúng ta thử mọi cách để tránh thai, từ sử dụng phân động vật đến độc dược, trái cây họ cam chanh và các nút gỗ. Trước khi y học hiện đại mang đến cho chúng ta viên uống và miếng dán tránh thai, bạn không thể tưởng tượng được những người ở thời đại trước đã dùng đến những biện pháp kì khôi và tàn nhẫn như thế nào.

2. Tấn công là cách phòng thủ tốt nhất

Đai trinh tiết bằng sắt gắn ổ khóa kèm chìa khóa thường được liên tưởng đến các thiết bị tra tấn thời Trung cổ, nhưng thật ra đai này chỉ được biết đến rộng rãi vào những năm 1800. Các tạp chí thời trang tung hô đai trinh tiết như là một biện pháp hữu hiện phòng chống cưỡng bức. Trong cuộc Cách mạng Công nghiệp, vô số phụ nữ tại Pháp và Anh tham gia vào lực lượng sản xuất và một phần trong số họ mua những kiểu quần nhỏ không dễ chịu tí nào để tránh bị xâm hại tình dục. Nam giới đôi lúc muốn người phụ nữ của họ mang đai trinh tiết để tránh bị “cắm sừng” và ngăn nữ giới thủ dâm.

3. Biên niên sử của thuỷ ngân

Hàng ngàn năm trước, phụ nữ Trung Hoa đã uống chì lỏng và thuỷ ngân để tránh thai. Không rõ liệu họ có biết các tác dụng phụ khủng khiếp như vô sinh, suy thận, tổn thương não, thậm chí tử vong từ những loại kim loại này mang tới hay không. Nhưng ở thời điểm đó đây là phương pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng.

Ngộ độc thủy ngân
Hàng ngàn năm trước, phụ nữ Trung Hoa đã uống chì lỏng và thuỷ ngân để tránh thai

4. Nước nóng giúp tránh thai?

Một bác sĩ phụ khoa người Hy Lạp vào thế kỉ thứ 2 tên Soranus, suýt chút nữa đã tạo nên dấu ấn trong lịch sử loài người. Ông yêu cầu phụ nữ nhảy lùi 7 bước sau khi quan hệ và uống thứ nước mà thợ rèn dùng làm nguội kim loại. Có vẻ như bài học từ Trung Hoa cổ đại đã không đến được vùng đất xa xôi, khi sau đó, thậm chí là mới gần đây, vào khoảng thế chiến thứ nhất, một số phụ nữ tình nguyện làm việc trong các nhà máy và phơi nhiễm với chì với mong muốn vô sinh.

5. Nam giới dùng nhiều biện pháp tránh thai

Bao cao su, hay tiền thân của nó, được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 3000 trước Công nguyên, khi Vua Minos của xứ Crete (theo sử thi Illiad) sử dụng bàng quang của dê để bảo vệ vương hậu khỏi “rắn và bọ cạp” trong tinh dịch của ông. Qua nhiều thời đại, người ta còn sử dụng vải lanh, ruột cừu và bàng quang cá.

6. Bật nắp lon giúp lan tỏa niềm vui

Rất lâu trước chiến dịch quảng cáo “Sẻ chia Coke, sẻ chia niềm vui”, một số phụ nữ bật nắp lon nước ngọt, nhưng vì một sự vui thú khác. Năm 1985, một số nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard công bố rằng nước ngọt giết một phần tinh trùng trong ống nghiệm. Tuy nhiên, trước khi thử sử dụng nước ngọt như dung dịch thụt rửa diệt tinh trùng, xin lưu ý các nghiên cứu sau đó không thể chứng minh được kết quả.

7. Sạch bong sáng bóng ngan ngát hương thơm

Dung dịch tẩy rửa Lysol khử trùng tay nắm cửa và mặt bàn rất hiệu quả, nhưng với âm đạo đó là điều cấm kỵ. Chất khử trùng gia dụng này từng được quảng cáo là chất thụt rửa ngăn viêm nhiễm âm đạo và mùi hôi. Để “qua mặt” Đạo luật Comstock 1873 “cấm các vật dụng vô đạo đức”, chất tránh thai được ngụy trang và “nấp bóng” sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Chiến dịch quảng cáo đã đưa xà phòng Lysol trở thành biện pháp tránh thai bán chạy nhất trong thời kỳ suy thoái. Không có gì đáng ngạc nhiên, khi Lysol gây viêm và cảm giác bỏng rát, thậm chí còn gây tử vong cho một số phụ nữ.

Vùng kín
Khoảng thế kỷ XIX. dung dịch tẩy rửa Lysol được quảng cáo là chất thụt rửa ngăn viêm nhiễm âm đạo và mùi hôi

8. Đeo bùa để tránh thai

Khi tất cả biện pháp đều thất bại, có ai đó đã đặt niềm tin nho nhỏ vào bùa phép và độc dược. Thời Trung cổ, người ta đeo bùa hộ mệnh làm từ ráy tai của con la, tinh hoàn của chồn và một khúc xương lấy từ bên phải của một con mèo đen. Dù tác dụng tránh thai của biện pháp này rất đáng nghi ngờ, tuy nhiên chúng được đánh giá là không đau đớn.

9. Tự làm rào chắn tình trùng

Lâu thật lâu trước khi có màng ngăn tinh trùng, phụ nữ ở các vùng đất trên thế giới tự làm những rào chắn tinh trùng thô sơ bằng những vật liệu rất kì lạ:

  • Người Ấn Độ và Ai Cập cổ đại đã sử dụng phân của những động vật “thần bí” như cá sấu và voi. Và nhờ tính axit cao, biện pháp này đã thực sự có tác dụng.
  • Người Châu Phi làm nút chặn bé từ cỏ hoặc vải cắt nhỏ.
  • Gái làng chơi Nhật Bản sử dụng giấy làm từ tre
  • Phụ nữ Hồi giáo và Hy Lạp đan len
  • Người Slav đã sử dụng giẻ lau bằng vải lanh
  • Phụ nữ Do Thái quấn lụa quanh một miếng bọt biển và đính một sợi dây vào. Biện pháp này khá hiệu quả và vẫn tồn tại đến ngày nay.

10. Sử dụng chanh tươi

Chàng Casanova huyền thoại lãng tử “sát gái” nhất lịch sử châu Âu được người đời tương truyền rằng, chàng yêu cầu những tình nhân của mình sử dụng nửa quả chanh làm biện pháp tránh thai, vì tính axit cao giúp diệt tinh trùng. Thật sự không rõ có bao nhiêu quý cô vì sự quyến rũ của chàng mà cân nhắc sử dụng biện pháp chanh tươi này.

Chanh làm giảm vết sưng tiêm cho trẻ
Đã từng có thời gian chanh tươi được sử dụng để tránh thai vì nó được cho rằng sẽ giúp diệt tinh trùng

11. Mảnh dăm gỗ

Nếu bạn vẫn chưa hết bàng hoàng với những biện pháp tránh thai kể trên, hãy tưởng tượng phụ nữ bị nhét một mảnh dăm gỗ vào vùng kín để tránh thai. Rất may biện pháp này đã bị cấm và coi là “công cụ tra tấn” vào năm 1930, rất nhiều chị em thở phào nhẹ nhõm khi nghe tin này.

Có thể thấy trong lịch sử loài người những biện pháp tránh thai từ xa xưa đều khá man rợ và có thể ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe chị em phụ nữ. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các biện pháp tránh thai đã trở nên văn minh và đảm bảo tốt vấn đề sức khỏe khi dùng như: bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng...

Tuy nhiên để biết được đâu là phương pháp tránh thai phù hợp với bản thân, chị em vẫn được khuyến cáo nên kiểm tra sức khỏe trước khi lựa chọn bất cứ một phương pháp nào để hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và xử lý tất cả các vấn đề về sức khỏe, khi bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình kiểm tra sức khỏe để đưa ra những tư vấn và lời khuyên hữu ích nhất cho khách hàng về các vấn đề tình dục cũng như sức khỏe sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan