Làm sao để hết ra máu khi đặt vòng tránh thai?

“Làm sao để hết ra máu khi đặt vòng tránh thai?” là câu hỏi thắc mắc của nhiều chị em khi muốn kế hoạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.

Sử dụng vòng tránh thai là 1 trong những biện pháp tránh thai được chị em sử dụng nhiều nhất. Bác sĩ sẽ đặt vòng tránh thai vào tử cung thông qua cổ tử cung, mục đích để ngăn cản tinh trùng và trứng gặp nhau, tránh thụ thai ngoài ý muốn.

1. Ưu, nhược điểm khi đặt vòng tránh thai

Ưu điểm khi đặt vòng tránh thai là thường đặt 1 lần tránh thai được nhiều năm. Khi muốn mang thai, chỉ cần đến bệnh viện hoặc phòng khám, trạm y tế để tháo vòng ra, sẽ không làm cản trở tinh trùng và trứng gặp nhau làm cho việc có thai trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, phương pháp này bao gồm thủ thuật nhanh chóng, giá cả hợp lý, độ hiệu quả cao và thời gian tránh thai kéo dài được nhiều năm (5-10 năm) tùy theo loại vòng tránh thai.

Nhược điểm của phương pháp này sẽ làm cho dịch tăng tiết nhiều, vì thế dẫn đến làm tăng nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục. Chị em có thể bị đau bụng kinh, rong kinh, lượng máu ra nhiều hơn. Khi đó cần đến trung tâm y tế gặp bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để được thăm khám và khắc phục nguyên nhân.

2. Nguyên tắc khi đặt vòng tránh thai

Nguyên tắc khi đặt vòng tránh thai là đặt vòng sau khi sạch kinh 2 đến 3 ngày và tốt nhất nên đặt vào giữa kỳ kinh vì khi đó tử cung mở rộng nhất và hạn chế ra máu sau khi đặt vòng tránh thai.

Mục đích làm như vậy là hạn chế đau, gây chảy máu. Lúc đặt vòng xong, bác sĩ thường khuyên chị em phải nghỉ ngơi, tránh lao động hay làm việc nặng trong vòng một tuần và đi khám lại sau một tháng hoặc sau khi sạch kinh.

3. Nguyên nhân đặt vòng tránh thai bị ra máu

Thông thường, sau khi đặt vòng tránh thai xong sẽ xuất hiện hiện tượng ra máu âm đạo từ 4 đến 5 ngày, đây hoàn toàn là điều bình thường.

Nguyên nhân chảy máu khi đặt vòng tránh thai có thể là do tử cung của người phụ nữ chưa thích ứng được với sự có mặt của vật thể lạ là vòng tránh thai, sau một thời gian quen dần tình hình sẽ ổn hơn.

Nếu thời gian bị ra máu kéo dài hơn 4 - 5 ngày bình thường thì hãy đi kiểm tra vì có thể bạn đã bị tụt vòng tránh thai ra khỏi vị trí hoặc đôi khi do kích thước của vòng không phù hợp với kích thước tử cung...

Cho dù là vì bất kỳ với nguyên nhân nào dẫn đến xuất huyết, chảy máu bất thường, bạn cần kịp thời đi khám sản phụ khoa để được xác định chính xác nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp. Các chị em cần đến cơ sở y tế uy tín để được khám sớm. Các bác sĩ sản phụ khoa sẽ khám, làm siêu âm để tìm ra nguyên nhân của tình trạng đặt vòng tránh thai bị ra máu nhiều sau đó sẽ có hướng xử trí kịp thời các biến chứng nếu có.

4. Biện pháp khắc phục tình trạng ra máu khi đặt vòng tránh thai

Để hạn chế tình trạng ra máu khi đặt vòng tránh thai chị em cần lưu ý:

  • Cần kiêng quan hệ sau khi đặt vòng tránh thai từ 7 – 10 ngày.
  • Chị em tuyệt đối không làm việc nặng
  • Di chuyển nhẹ nhàng
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu, mạnh tay
  • Chị em cần nghỉ ngơi, tuân thủ theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ. Hãy lắng nghe cơ thể của mình cho tới khi cơ thể thích nghi, ổn định sau khi đặt vòng tránh thai.

Thông thường, tình trạng ra máu sau khi đặt vòng tránh thai sẽ giảm dần sau 1 – 2 chu kỳ kinh nguyệt thì ổn định. Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu này kéo dài trong một thời gian dài. Máu chảy nhiều hơn mức trung bình kèm theo dấu hiệu đau bụng vùng dưới, đau xương chậu thì chị em cần chủ động tới ngay các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa kiểm tra, thăm khám; xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Lưu ý: Chị em có tha/ nghi ngờ có thai hoặc mắc các bệnh phụ khoa, bệnh lây nhiễm đường sinh dục không nên đặt vòng tránh thai.

Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu thêm về thông tin làm sao để hết ra máu khi đặt vòng tránh thai. Nếu còn bất cứ câu hỏi thắc mắc nào hãy báo ngay cho bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan