Làm thế nào để giảm u nang buồng trứng tiến triển?

U nang buồng trứng là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù tương đối lành tính song các dạng u này vẫn có gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh, thậm chí gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vậy khi bị u nang buồng trứng phải làm gì?

1. Vì sao phải điều trị u nang buồng trứng sớm?

U nang buồng trứng có thể gặp ở tất cả các đối tượng phụ nữ, nhất là trong độ tuổi sinh nở. Mặc dù lành tính nhưng u nang buồng trứng đa phần được phát hiện ở giai đoạn muộn do các triệu chứng bệnh không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chỉ khi xuất hiện biến chứng hoặc tình cờ đi khám phụ khoa, khám sức khỏe mới phát hiện bệnh. Cần điều trị sớm u nang buồng trứng để tránh các biến chứng nguy hiểm như xoắn nang, rối loạn kinh nguyệt hoặc vỡ nang, thậm chí là hoại tử buồng trứng.

2. Làm gì khi bị u nang buồng trứng?

Tùy thuộc vào triệu chứng, kích thước, số lượng, vị trí khối u nang mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với người bệnh có thể là nội khoa hoặc phẫu thuật. Điều trị nội khoa sẽ giúp làm giảm sự phát triển của khối u, giảm triệu chứng của bệnh trong khi chỉ định mổ u nang buồng trứng sẽ được đặt ra trong các trường hợp khối u lớn, kích thước tăng dần, u nang có tế bào ung thư, dạng u thực thể hoặc u có nguy cơ xoắn nang, vỡ nang, u do lạc nội mạc tử cung.

Các phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng gồm có:

  • Mổ hở: là phương pháp mổ truyền thống thường áp dụng trên bệnh nhân lớn tuổi, có u nang lớn hoặc u nang có biến chứng vỡ, xoắn,... Mổ hở có thể để lại những tác động xấu hơn như dính vết mổ, mất máu, nhiễm trùng, dính ruột, thời gian phục hồi lâu do đó ít được áp dụng so với mổ nội soi
  • Mổ nội soi: là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất do ít gây đau, loại bỏ hoàn toàn khối u, có thể bóc tách khối u để bảo vệ mô lành buồng trứng giữ lại khả năng mang thai cho người bệnh. Mổ nội soi thường dùng cho các trường hợp u vừa và nhỏ, không phải khối u ung thư.

3. Làm thế nào để giảm u nang buồng trứng?

Như đã đề cập vẫn có các trường hợp u nang buồng trứng không cần phải phẫu thuật mà có thể điều trị nội khoa nhằm làm giảm kích thước khối u và điều trị triệu chứng. Các thuốc thường được sử dụng là thuốc ngừa thai, thuốc progesterone,... Tuy nhiên các thuốc này chỉ có thể làm giảm sự phát triển của u, khối u vẫn có khả năng phát triển chậm hoặc rất nhanh nếu ngừng thuốc, hơn nữa không thể dùng thuốc kéo dài do các tác dụng phụ mà chúng mang lại.

Ngoài ra, còn có một số phương pháp tại nhà sử dụng thảo dược tự nhiên hoặc các chiết xuất thảo dược để làm giảm u nang buồng trứng như:

  • Trinh nữ hoàng cung: có tới 32 loại akaloid khác nhau, đặc biệt là alkaloid kháng khối u, kháng khuẩn và acid hữu cơ. Do đó loại thực vật này được chứng minh có tác dụng thu hẹp kích thước khối u nang buồng trứng.
  • Trà hoa cúc: là loại dược liệu có công dụng chữa bệnh nhờ chứa chất oxy hóa và kháng khuẩn. Trà hoa cúc có tác dụng cải thiện triệu chứng của u nang buồng trứng
  • Củ cải đường: có tác dụng đặc biệt phòng ngừa ung thư nói chung và u nang buồng trứng nói riêng. Các chất beta-carotene và betacyanins trong củ cải đường giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa sự phát triển và lan rộng của khối u.
  • Mật ong: chứa các axit amin, vitamin, kẽm, sắt, chất chống oxy hóa giúp cải thiện triệu chứng do u nang buồng trứng gây ra
  • Tía tô: cũng là loại thực vật nằm trong danh sách dược liệu hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng
  • Rễ bồ công anh: chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin B, vitamin C, canxi,...
  • Cây hoàng cầm: có công dụng miễn dịch, kháng khuẩn được ứng dụng rộng rãi đặc biệt là trong điều trị u nang buồng trứng
  • Củ tam thất: có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa kinh nguyệt, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư, ngăn ngừa sự phát triển khối u.
  • Giấm táo: giúp giảm nhẹ các triệu chứng gây ra do u nang buồng trứng, giải quyết các vấn đề về đường ruột (táo bón, khó đại tiện, tiểu tiện,...), cải thiện tình trạng đau bụng do u nang buồng trứng, tăng cường hệ miễn dịch
  • Các loại thảo dược khác: kinh giới, trà gừng

Nhìn chung các bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng cải thiện tình trạng của bệnh u nang buồng trứng chứ không thể điều trị dứt điểm. Chỉ có một số loại u nang cơ năng theo thời gian sẽ tự biến mất chứ không phải do tác dụng của các bài thuốc dân gian. Các loại u nang buồng trứng thực thể khác vẫn cần đến phẫu thuật để giải quyết triệt để.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan