Lạc nội mạc tử cung ở trẻ vị thành niên

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Duy Thái - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở trẻ vị thành niên có thể xảy ra trước khi hành kinh (hiếm gặp). Sự xuất hiện của lạc nội mạc tử cung có thể khác nhau ở trẻ vị thành niên so với người trưởng thành. Ở trẻ vị thành niên, tổn thương lạc nội mạc tử cung thường rõ ràng và có màu đỏ.

1. Triệu chứng bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung ở trẻ vị thành niên thường gây triệu chứng đau: đau theo chu kỳ và đau không theo chu kỳ. Triệu chứng thường gặp nhất là thống kinh (đau nhiều khi hành kinh). Các triệu chứng ruột (ví dụ: đau trực tràng, táo bón, đại tiện đau có thể là chu kỳ, chảy máu trực tràng) và các triệu chứng bàng quang (ví dụ: khó tiểu, tiểu ra máu) cũng rất phổ biến, nhưng hiếm gặp lạc nội mạc ở tử cung và buồng trứng.

2. Chẩn đoán lạc nội mạc tử cung

Phần lớn trường hợp chẩn đoán lạc nội mạc tử cung thường chậm trễ, có thể do: Thăm khám vùng chậu ở trẻ vị thành niên gặp nhiều khó khăn. Ở trẻ vị thành niên thường không có khối u lạc nội mạc nên siêu âm cũng ít có giá trị để chẩn đoán.

Nội soi ổ bụng là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán lạc nội mạc tử cung bệnh học.

Chẩn đoán lạc nội mạc tử cung
Nội soi ổ bụng là phương pháp chẩn đoán lạc nội mạc tử cung hiệu quả

3. Điều trị lạc nội mạc tử cung

Mục tiêu điều trị lạc nội mạc tử cung ở trẻ vị thành niên là giảm đau, ngăn ngừa tiến triển của bệnh và bảo tồn khả năng sinh sản. Thuốc kháng viêm không steroid được xem là thuốc giảm đau chính để điều trị những trường hợp bị lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị bằng thuốc kháng viêm không có steroid hoặc viên thuốc tránh thai loại phối hợp theo chu kỳ ở những bệnh nhân vị thành niên có đau bụng mà không cần xác định chẩn đoán bằng nội soi ổ bụng. Điều trị đầu tay ở những trường hợp lạc nội mạc tử cung đã được chẩn đoán ở trẻ vị thành niên nên là viên thuốc tránh thai loại phối hợp (dùng liên tục hoặc theo chu kỳ) hoặc progestin đơn thuần.

Bệnh nhân không đáp ứng điều trị nội khoa trong vòng ba tháng nên được phẫu thuật nội soi để chẩn đoán xác định và tiến hành loại bỏ các tổn thương. Khoảng 50 – 70% không đáp ứng với điều trị nội khoa được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung khi phẫu thuật nội soi.

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh thường gặp ở nữ giới ở cả độ tuổi thành niên, nếu không được thăm khám điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vì thế việc thăm khám và phát hiện sớm các bệnh phụ khoa rất quan trọng.

Ngoài tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân mắc lạc nội mạc tử cung bằng các phương pháp hiện đại dưới sự chỉ định của các chuyên gia, bác sĩ giàu chuyên môn. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec còn có gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp các chị em phụ nữ sớm phát hiện được các bệnh lý phụ khoa và có hướng điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan