Kinh nguyệt không đều vẫn có thai, vì sao?

Kinh nguyệt không đều là một vấn đề rất thường gặp ở phụ nữ, có thể do rất nhiều yếu tố gây ra. Phụ nữ mắc phải tình trạng kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai và có một thai kỳ khỏe mạnh là tại sao? Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy tham khảo những thông tin trong bài viết sau.

1. Thế nào là kinh nguyệt không đều là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bình thường dao động từ 25 đến 35 ngày và trung bình trong khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, nếu như độ dài chu kỳ kinh nguyệt thay đổi liên tục, chẳng hạn như bạn thường hành kinh sớm hơn 25 ngày hoặc muộn hơn 35 ngày, thậm chí là mất kinh nguyệt trên 6 tuần thì có thể coi đây là tình trạng kinh nguyệt không đều.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra kinh nguyệt không đều bao gồm:

  • Kinh nguyệt không đều do bạn đang trong giai đoạn mới dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Điều này thường sẽ ổn định hơn sau dậy thì hoặc mất hẳn kinh sau khi bạn đã mãn kinh.
  • Tránh thai bằng các phương pháp nội tiết tố, có thể bao gồm uống thuốc tránh thai, cấy que tránh thai...
  • Giảm cân quá mức trong thời gian ngắn hoặc thừa cân, béo phì.
  • Tập thể dục cường độ cao và bạn không nghỉ ngơi hợp lý.
  • Thường xuyên bị căng thẳng, áp lực quá mức hoặc bị trầm cảm.
  • Kinh nguyệt không đều do mắc bệnh lý nào đó, hay gặp nhất là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), bệnh lý tuyến giáp.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung...là những nguyên nhân có thể khiến bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Hầu hết, các nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều là có thể cải thiện được bằng các biện pháp như thay đổi lối sống, dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

2. Kinh nguyệt không đều có khả năng mang thai không?

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng tới quá trình mang thai, điều này có thể khác nhau tùy vào từng nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Đặc biệt, đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì việc có thai gặp khó khăn hơn so với các nguyên nhân khác.

Kinh nguyệt không đều có thai được không là điều mà rất nhiều chị em thắc mắc. Kinh nguyệt không đều có nghĩa là trứng rụng không đều, do vẫn có sự phóng noãn (rụng trứng) cho nên có thể vẫn có sự thụ thai xảy ra. Nhưng nếu bạn thường xuyên có những chu kỳ kinh nguyệt không rụng trứng thì việc thụ thai gặp khó khăn hơn, có thể dẫn tới vô sinh nữ.

Như vậy, kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai, nhưng một số trường hợp có thể gây khó mang thai và có nguy cơ vô sinh. Vì vậy, nếu bạn đang bị kinh nguyệt không đều và mong muốn có con thì nên thăm khám để được điều trị phù hợp nhất.

3. Vì sao kinh nguyệt không đều vẫn có thai?

Để có thể thụ thai và mang thai thì cần có sự gặp gỡ của tinh trùng nam với trứng của phụ nữ. Như đã nói ở phần trên, phụ nữ kinh nguyệt không đều nhưng vẫn có thể rụng trứng (phóng noãn), khi buồng trứng của phụ nữ phóng thích trứng, trứng chỉ tồn tại trong khoảng từ 12 - 24 giờ, trong khoảng thời gian này nếu gặp tinh trùng của nam giới gặp được trứng trong tử cung thì có thể tạo thành hợp tử và người phụ nữ có thể mang thai.

Ngày rụng trứng của người bị kinh nguyệt không đều cũng sẽ không cố định, nên nếu xác định ngày rụng trứng để dễ thụ thai sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn có quan hệ tình dục không dùng các biện pháp tránh thai đều thì bạn hoàn toàn có thể mang thai. Do đó, nếu như bạn chưa thực sự muốn có thai thì hãy đảm bảo việc sử dụng các biện pháp tránh thai để không mang thai ngoài ý muốn.

4. Những cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều nghĩa là bạn không rụng trứng thường xuyên, nó có thể làm giảm cơ hội mang thai của các chị em. Ngoài việc thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa điều trị và cải thiện khả năng sinh sản thì bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để tăng khả năng mang thai:

  • Theo dõi sự rụng trứng

Khi có kinh nguyệt không đều thì việc dự đoán ngày rụng trứng để giao hợp nhằm gia tăng cơ hội thụ thai sẽ khó khăn. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng que thử rụng trứng kết hợp với việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trên các ứng dụng hoặc công cụ tính ngày rụng trứng online. Ngoài ra, một số triệu chứng báo hiệu cơ thể đang rụng trứng mà bạn có thể theo dõi như nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ khoảng nửa độ, điều này thông báo bạn có thể sắp rụng trứng; Chất nhầy cổ tử cung nhiều hơn và đặc dính như lòng trắng trứng.

  • Quan hệ tình dục đều đặn hơn

Tinh trùng có thể sống trong cơ thể phụ nữ khoảng 5 ngày, cho nên việc quan hệ tình dục thường xuyên cũng là cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều. Vì khó xác định thời điểm rụng trứng nên nếu bạn muốn có con hãy quan hệ ít nhất mỗi 2 – 3 ngày một lần, điều này sẽ làm tăng cơ hội tinh trùng gặp trứng.

  • Duy trì mức cân nặng hợp lý

Tình trạng thừa cân hay thiếu cân đều có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố và gây gián đoạn quá trình rụng trứng, làm giảm cơ hội thụ thai. Do đó, nếu bạn đang sụt cân nhiều hoặc bị thừa cân, béo phì thì hãy thay đổi cân nặng của mình trước khi muốn có thai.

  • Duy trì một thói quen sống lành mạnh

Việc sống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề mang thai, nhưng lối sống lành mạnh vẫn có thể giúp ích trong việc tăng cơ hội mang thai và có thai kỳ khỏe mạnh trong tương lai. Bạn nên bỏ thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, tránh xa nguồn khói thuốc lá, hạn chế tiêu thụ caffeine. Cố gắng ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày; tăng cường hoạt động ở mức vừa phải.

  • Ăn uống lành mạnh, đủ chất

Mặc dù không có chế độ ăn đặc biệt dành riêng cho những người kinh nguyệt không đều, nhưng để giúp tăng quá trình thụ thai thì vẫn có một số thực phẩm tốt cho sức khỏe giúp bạn cải thiện khả năng sinh sản. Vì vậy, việc bạn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng là cách tăng cơ hội thụ thai khi có kinh nguyệt không đều.

Theo đó, để tăng cơ hội mang thai thì bạn cần đảm bảo mình nhận đầy đủ chất dinh dưỡng từ những thực phẩm như trái cây, rau củ, các loại cá, thịt nạc, trứng, các loại hạt, sữa, các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh... Ngoài ra, hãy chú ý tới những thực phẩm có nhiều vitamin B8, vì loại vitamin này làm tăng khả năng mang thai cho bạn.

  • Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều và làm cho phụ nữ khó thụ thai hơn. Tình trạng căng thẳng trong thời gian dài có thể gây trì hoãn quá trình rụng trứng, thậm chí là gây vô kinh (không có kinh trong hơn 6 tháng).

Nếu bạn thấy mình đang quá căng thẳng thì điều quan trọng trước tiên là cần tìm cách quản lý căng thẳng một cách hiệu quả. Một số phương pháp có thể bao gồm như ngồi thiền, yoga, đọc sách, nghe nhạc, ăn những món cải thiện tâm trạng của bạn, đạp xe, đi bộ... Khi bạn cải thiện được các vấn đề tâm lý thì đa số các trường hợp chu kỳ kinh nguyệt sẽ được điều hòa và giúp bạn dễ có thai hơn.

  • Khám phụ khoa định kỳ

Viêm nhiễm phụ khoa cũng là yếu tố khiến bạn dễ bị rối loạn kinh nguyệt hơn. Do đó, nên thăm khám định kỳ khoảng 6 tháng 1 lần để được điều trị ổn định nếu có viêm nhiễm hay các vấn đề bệnh khác.

Tóm lại, kinh nguyệt không đều có thể khiến bạn khó có con hơn và trong số rất ít trường hợp cũng gây ra vô sinh cho nữ giới. Nhưng đa số các trường hợp còn lại thì phụ nữ kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai. Do vậy, bạn cần chú ý thực hiện các biện pháp tránh thai để không mang thai ngoài ý muốn và nếu muốn có thai hãy tham khảo các biện pháp tăng khả năng thụ thai mà Vinmec vừa chia sẻ trong bài viết trên.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan