Kinh nguyệt không đều làm sao để có thai?

Vì chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai nên khi kinh nguyệt không đều sẽ khiến cho chị em phụ nữ giảm khả năng thụ thai. Vậy thì kinh nguyệt không đều làm sao để có thai được? Nếu đang quan tâm đến vấn đề này thì các chị em đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Kinh nguyệt không đều là gì?

Trước khi muốn biết kinh nguyệt không đều làm sao để có thai thì các chị em phụ nữ cần biết được thế nào là kinh nguyệt không đều? Theo các bác sĩ chuyên cho biết, bình thường khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì sẽ bắt đầu có kinh nguyệt. Thông thường, kinh nguyệt sẽ diễn ra theo chu kỳ hàng tháng và kéo dài từ tuổi dậy thì cho đến tuổi mãn kinh.

Một chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ thường là từ 28-32 ngày (có trường hợp có thể lên tới 35 ngày), thời gian hành kinh trong mỗi chu kỳ là khoảng từ 2-7 ngày (thông thường là 3-5 ngày), lượng kinh nguyệt là từ 20 – 80ml.

Kinh nguyệt không đều là chu kỳ không cố định, quá ngắn dưới 21 ngày hoặc quá dài hơn 35 ngày. Cùng với đó là số ngày hành kinh ít hơn 2 ngày hoặc nhiều hơn 7 ngày, lượng máu kinh không đều và có màu bất thường bị vón cục máu đông.

2. Kinh nguyệt không đều do đâu?

Để có cách khắc phục và chữa trị tình trạng kinh nguyệt không đều thì bạn cần phải nắm rõ nguyên nhân gây tình trạng này là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều, trong đó một số nguyên nhân chính có thể kể đến như là:

  • Chị em bị rối loạn nội tiết tố estrogen trong cơ thể khiến cho hoạt động của buồng trứng bị ảnh hưởng và dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt không đều.
  • Thay đổi môi trường sống, tâm lý căng thẳng, stress, trầm cảm, lo lắng.... cũng có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em không đều.
  • Việc chị em sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ làm ngăn cản quá trình rụng trứng và làm thay đổi cấu trúc niêm mạc tử cung, dẫn đến kinh nguyệt không đều.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu dinh dưỡng hoặc có thói quen, giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn, thường xuyên thức khuya,.... cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt khiến kinh nguyệt không đều.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm hoặc các loại thuốc thần kinh... cũng tác động đến hoạt động của nội tiết tố và gây rối loạn kinh nguyệt.
  • Đặc biệt, kinh nguyệt không đều cúng có thể là do chị em mắc một số bệnh lý phụ khoa như: viêm nhiễm phụ khoa (viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung...) hay bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang hoặc ung thư cổ tử cung...

3. Ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt đến việc thụ thai

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới. Rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khó có thai do kinh nguyệt không đều. Giải thích cho lý do vì sao kinh nguyệt không đều khó thụ thai, các bác sĩ chuyên khoa cho biết:

  • Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu cho thấy buồng trứng không rụng trứng thường xuyên. Điều này khiến cho trứng và tinh trùng khó gặp trứng để thụ thai, từ đó làm giảm khả năng mang thai.
  • Kinh nguyệt không đều còn là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố hoặc hội chứng buồng trứng đa nang, suy buồng trứng, có khối u ở cổ tử cung và tử cung... Những vấn đề này đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai của chị em, làm tăng nguy cơ hiếm muộn.
  • Còn với những chị em chu kỳ kinh nguyệt không đều là do tâm lý hoặc do thay đổi môi trường sống hay do tác dụng phụ của thuốc thì cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và ăn uống, điều chỉnh tâm lý giúp cho việc mang thai trở lên dễ dàng hơn.

4. Kinh nguyệt không đều làm sao để có thai?

Với những chị em mong muốn mang thai nhưng có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì có thể áp dụng ngay một số cách dưới đây:

4.1. Theo dõi sự rụng trứng

Kinh nguyệt không đều làm sao để có thai thì chị em có thể theo dõi sự rụng trứng bằng việc sử dụng que thử rụng trứng, kết hợp với việc theo dõi rụng trứng trên các ứng dụng hoặc công cụ tính ngày rụng trứng online. Bên cạnh đó, chị em hãy quan sát thêm các dấu hiệu rụng trứng như là: nhiệt độ cơ thể tăng, dịch âm đạo ra nhiều, căng tức ngực...để thực hiện thụ thai đúng lúc, tăng khả năng mang thai.

4.2. Quan hệ tình dục thường xuyên

Trứng thường rụng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt (ngày thứ 14-16 của chu kỳ kinh), tuy nhiên, đối với những chị em chu kỳ kinh nguyệt không đều thì rất khó để tính được ngày rụng trứng. Do đó, với thắc mắc kinh nguyệt không đều làm sao để có thai thì hai vợ chồng nên quan hệ tình dục với tần suất nhiều hơn. Việc này sẽ giúp tăng xác xuất vào ngày rụng trứng và khả năng thụ thai sẽ cao hơn.

4.3. Tăng cường sức khỏe bản thân

Chị em muốn tăng khả năng thụ thai thì phải đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. Để có được điều đó thì chị em cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, đi ngủ đúng giờ, không nên thức khuya. Cần tránh xa thuốc lá, rượu, bia và chất kích thích, hạn chế dùng cafein. Bên cạnh đó, cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất cho cơ thể từ các loại thịt, trứng, cá, sữa, rau xanh và hoa quả tươi... Ngoài ra, chị em cũng nên tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Khi cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp chức năng sinh sản được cải thiện đáng kể. Đây cũng là cách thụ thai cho người kinh nguyệt không đều nên áp dụng.

4.4. Tránh căng thẳng, stress

Kinh nguyệt không đều làm sao để có thai thì chị em cần tránh căng thẳng, mệt mỏi, nhất là stress. Nên cân bằng công việc và nghỉ ngơi để điều hòa cơ thể, giúp tinh thần thoải mái, lạc quan. Điều này giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và tăng khả năng thụ thai hơn.

4.5. Dùng thuốc hỗ trợ rụng trứng

Để tăng khả năng thụ thai khi kinh nguyệt không đều thì các chị em có thể sử dụng thêm một số loại thuốc hỗ trợ rụng trứng. Tuy nhiên, để sử dụng các loại thuốc này an toàn và đạt hiệu quả thì chị em cần tư vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Không được tùy tiện sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định và tư vấn từ bác sĩ chuyên môn.

Nếu chị em đã áp dụng những cách tăng thụ thai cho người kinh nguyệt không đều ở trên nhưng không đạt hiệu quả hoặc đang gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản thì hãy tìm đến bác sĩ Sản phụ khoa để thăm khám sức khỏe và được tư vấn chuyên môn từ bác sĩ tăng cơ hội mang thai cao nhất.

Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp các chị em biết được kinh nguyệt không đều là như thế nào và kinh nguyệt không đều làm sao để có thai? Từ đó có biện pháp phù hợp và hiệu quả nhất để tăng khả năng thụ thai, bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan