Kinh nghiệm chữa rụng tóc sau sinh

Phụ nữ rụng tóc sau khi sinh có thể do rối loạn nội tiết tố trước và sau khi sinh. Tình trạng này có thể kéo dài trong vài tháng hoặc lâu hơn nếu không được chăm sóc đúng cách. Dựa trên kinh nghiệm chữa rụng tóc sau sinh của nhiều bà mẹ, dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng.

1. Rụng tóc sau sinh là gì?

Thông thường cơ thể chúng ta sẽ tự thay tóc theo giai đoạn và theo khu vực. Việc thay toàn bộ tóc sẽ mất khoảng vài năm, do đó mà chúng ta rất khó nhận ra.

Tốc độ thay tóc của bạn còn phụ thuộc vào lượng estrogen có trong cơ thể, do đó nếu lượng estrogen của bạn cao tóc của bạn sẽ dày và thời gian thay tóc sẽ kéo dài và ngược lại. Tuy nhiên với các mẹ bỉm sữa thường rụng một lượng lớn tóc sau sinh. Nguyên nhân điển hình là do thay đổi nội tiết tố (chiếm 30 đến 40%).

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc sau sinh

Theo chu kỳ cứ 2 đến 3 tháng sẽ có một lượng tóc rụng và được thay thế bằng lượng tóc mới. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, có đến 90% nang tóc đang phát triển và 10% nang tóc bắt đầu bước sang giai đoạn nghỉ trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên với phụ nữ sau sinh có lượng tóc rụng nhiều hơn người bình thường, nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm:

Thay đổi nội tiết tố trước và sau khi sinh

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rụng tóc sau sinh. Trong thời kỳ mang thai, nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao, làm kéo dài tuổi thọ của tóc, tóc sẽ dày hơn và rụng chậm hơn. Chính vì vậy mà các mẹ bầu sẽ thấy tóc của mình dày hơn bình thường trong tháng thứ hai của thai kỳ.

Nếu lượng estrogen khi mang thai tăng thì sau khi sinh nồng độ estrogen sẽ giảm dần và tóc cũng sẽ rụng nhiều hơn bình thường. Thời gian tóc rụng nhiều nhất là 3 đến 4 tháng sau sinh, nhiều trường hợp tóc có thể rụng cả mảng. Ngoài ra, sau khi sinh cơ thể người mẹ sẽ tăng tiết hormon prolactin giúp nguồn sữa dồi dào. Tuy nhiên loại hormon này cũng làm ức chế estrogen dó đó làm cho tóc rụng nhiều hơn.

Người mẹ bị thiếu máu, thiếu sắt

Nếu người mẹ bị thiếu máu sau sinh sẽ làm cho khả năng tuần hoàn máu kém từ đó tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết dẫn đến việc gãy rụng. Nguyên nhân làm cho các mẹ bỉm sữa bị thiếu máu bao gồm:

  • Trong quá trình mang thai không cung cấp đủ sắt cho mẹ và bé
  • Trong khi sinh nở người mẹ bị thiếu máu cấp tính
  • Cơ thể không được phục hồi tốt sau sinh do không sung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu trong chế độ ăn
  • Người mẹ bị trầm cảm sau sinh, tâm lý căng thẳng, ngủ không ngon giấc.

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Nhu cầu dinh dưỡng của người mẹ là rất cao để phát triển thai nhi, tạo sữa cho con. Chính vì vậy, nếu không được chăm sóc tốt mẹ bầu có thể gặp vấn đề thiếu hụt chất. Hậu quả là cơ thể suy nhược, gặp phải một loạt các vấn đề sức khỏe và điển hình là rụng tóc

Tâm lý của người mẹ không ổn định (rối loạn tâm lý)

Phụ nữ sau khi sinh rất dễ bị trầm cảm do họ thường hay lo lắng, căng thẳng hơn bình thường. Điều này cũng là lý do xuất hiện tình trạng rụng tóc sau sinh.

3. Cách chữa rụng tóc sau sinh tại nhà mà bạn có thể áp dụng

Các bà mẹ bỉm sữa không cần quá lo lắng do tóc của bạn có thể mọc trở lại. Tuy nhiên tốc độ mọc và chất lượng tóc sẽ tùy thuộc vào cách chăm sóc của bạn. Dưới đây là một số biện pháp chữa và cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh mà bạn có thể áp dụng tại nhà:

  • Luôn duy trì tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng hay lo lắng. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy người thường xuyên căng thẳng, stress có tốc độ rụng tóc nhanh hơn những người bình thường. Để giải tỏa căng thẳng bạn có thể tập đi bộ, yoga, tập bơi hoặc thiền mỗi ngày.
  • Bạn không nên buộc tóc quá chặt. Để mái tóc gọn gàng nhiều người thường búi tóc, tết tóc hoặc buộc tóc đuôi ngựa bằng dây thun, điều này làm cho tóc dễ bị gãy rụng. Khi buộc tóc quá chặt sẽ làm cho sợi tóc bị kéo căng ra, từ đó làm cho tóc bị yếu dần.
  • Duy trì thói quen sử dụng lược thưa và không chải tóc quá nhiều. Chải tóc quá mạnh hay chải tóc lúc còn ướt sẽ làm cho tóc bạn dễ bị rụng hơn. Việc sử dụng lược thưa để chải tóc sẽ làm giảm ma sát và giảm bớt tác động lên sợi tóc, dễ dàng gỡ rối.
  • Các bà mẹ bỉm sữa cũng cần chú ý nên cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể: bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả, thực phẩm tăng cường sức khỏe cho tóc bao gồm các loại rau có màu xanh đậm, cà rốt, khoai lang, cá (do có chứa nhiều omega 3 và magie),...
  • Bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chức năng bổ sung và các loại vitamin. Tuy nhiên nếu sau một thời gian sử dụng mà bạn không thấy tình trạng rụng tóc cải thiện thì nên tìm đến bác sĩ để có các biện pháp bổ sung. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm các loại vitamin và khoáng chất như vitamin B, E, C, biotin và kẽm.
  • Sau khi sinh, tóc của bạn trở nên yếu hơn vì vậy các thao tác với tóc đều cần phải nhẹ nhàng. Việc thay đổi dầu gội đầu cũng có thể cải thiện tình trạng rụng tóc. Bạn có thể lựa chọn những loại dầu gội có chứa thành phần dịu nhẹ, chiết xuất từ thực vật để bảo vệ cho tóc và da đầu.
  • Sau khi gội đầu thì không nên sử dụng máy sấy quá nóng hay máy uốn duỗi tóc, cùng với các hóa chất tạo kiểu. Việc sử dụng nhiệt quá nóng để tạo kiểu tóc sẽ làm cho các nàng tóc bị tổn thương từ đó dễ bị gãy rụng.
  • Bạn có thể thử thay đổi kiểu tóc hoặc cắt tóc ngắn hơn để tóc trở nên bồng bềnh, trông dày hơn. Sử dụng thêm các phụ kiện như kẹp tóc, băng đô,... để che đi mái tóc mỏng.

Rụng tóc sau sinh có thể làm cho bạn cảm thấy tự ti về mái tóc mỏng của mình, tuy nhiên chúng có thể cải thiện trong vài tháng sau sinh nếu được chăm sóc đúng cách. Để rút ngắn thời gian điều trị bạn nên chăm sóc tóc tốt, thay đổi thói quen sinh hoạt, cách ăn uống... cho bản thân và kiên trì thực hiện các biện pháp nêu trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan