Kiềm chế xuất tinh có hại gì không?

Khả năng cương cứng và xuất tinh ở nam giới được điều khiển bởi hệ thần kinh. Quá trình xuất tinh trong lúc quan hệ sẽ được nam giới chủ động và cho rằng việc nam giới kiềm chế xuất tinh giúp bảo vệ tinh dịch và tốt cho sức khỏe. Bởi vì theo y học cổ đại tinh dịch còn quý hơn huyết dịch. Vậy nam giới có nên chủ động xuất tinh để giữ sức khỏe hay không?

1. Quá trình hình thành tinh trùng ở nam giới

Xuất tinh ở nam giới xuất hiện với sự phóng tinh dịch từ bộ phận sinh dục ra khỏi cơ thể. Giai đoạn nam giới xuất tinh xảy ra cuối cùng của quá trình kích thích tình dục có thể quan hệ tình dục hoặc thủ dâm hoặc có thể xảy ra trong lúc ngủ-mộng tinh.

Tinh trùng trong cơ thể nam giới được sản xuất từ tinh hoàn, và mỗi lần nam giới xuất tinh trong tinh dịch có khối lượng tinh trùng khoảng 300 triệu. Tuy nhiên, đối với mỗi người số lượng tinh trùng được xuất ra hoàn toàn không giống nhau.

Quá trình xuất tinh ở nam giới được chia thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 - giai đoạn kích thích được xem như giai đoạn đầu tiên của quá trình xuất tinh ở nam giới. Thời gian bắt đầu thường sau 10 đến 30 giây khi cặp đôi nảy sinh ham muốn với nhau. Và thời gian này có thể kéo dài trong khoảng vài phút đến vài giờ. Thời lượng của quá trình này ở mỗi người khác nhau.

Nam giới khi được kích thích thì dương vật sẽ cương cứng để có thể dễ dàng xâm nhập vào âm đạo của nữ giới. Tuy nhiên, muốn thực hiện quan hệ được cần sự bôi trơn cả ở dương vật của nam giới và âm đạo của nữ giới. Khi hưng phấn càng cao thì dương vật của nam giới sẽ tiết ra càng nhiều chất bôi trơn đồng thời làm giảm ma sát và tạo điều kiện thuận lợi cho dương vật cương cứng xâm nhập vào âm đạo được dễ dàng hơn.

  • Giai đoạn 2 - Giai đoạn kiểm soát và chịu đựng: Dương vật bắt đầu cảm nhận được sự kích thích mạnh mẽ khi đi sâu vào trong âm đạo. Chất bôi trơn càng được tiết ra nhiều hơn để giảm độ ma sát giữa dương vật và âm đạo. Ở giai đoạn này dương vật sẽ có trạng thái cương cứng nhất, cơ thể người nam giới sẽ cảm thấy nóng hơn, nhịp tim nhanh hơn và hơi thở cũng mạnh hơn. Thời gian của giai đoạn kiểm soát dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào bản năng của người đàn ông và cũng thực sự cần thiết đối với họ. Người đàn ông cần biết làm chủ bản thân để kiềm chế xuất tinh, đồng thời phải kéo dài được thời gian để giúp đối phương đạt cực khoái. Nếu xuất tinh sớm quá sẽ ảnh hưởng đến cuộc quan hệ và làm cho nữ giới thất vọng.
  • Giai đoạn 3 - Giai đoạn xuất tinh và cực khoái được xem như giai đoạn đỉnh điểm của cuộc giao hợp. Thời gian ở giai đoạn này xảy ra khá nhanh có thể chỉ trong vài giây. Tinh dịch của đàn ông sẽ được tiết ra từ niệu đạo rồi phóng ra ngoài bằng đường dương vật thông qua các cơn co thắt một cách nhịp nhàng. Tại thời điểm này, người nam giới đạt được cực khoái, đồng thời hơi thở, nhịp tim, mạch và huyết áp tiếp tục tăng lên.
  • Giai đoạn 4 - Giai đoạn phục hồi: Ở giai đoạn này cơ thể của nam giới sẽ đi vào trạng thái nghỉ ngơi, và thời gian có thể kéo dài từ vài phút đến nửa giờ hoặc lâu hơn tùy thể trạng của từng người.

Thời gian xuất tinh trung bình ở nam giới lý tưởng nhất khoảng 10 phút và phụ thuộc vào khả năng trì hoãn xuất tinh của nam giới. Tuy nhiên nếu thời gian xuất tinh dưới 2 phút có thể được xem như trạng thái xuất tinh sớm.

Quá trình xuất tinh ở nam giới
Quá trình xuất tinh ở nam giới có thể trì hoãn xuất tinh hoặc xuất tinh sớm

2. Kiềm chế xuất tinh ở nam giới

Kiềm chế xuất tinh ở nam giới có thể giúp cho cuộc yêu kéo dài hơn. Vậy, kiềm chế xuất tinh có hại gì không? Xét về góc khoa học và tình trạng trì hoãn xuất tinh ở nam giới có thể gây hại đến sức khoẻ chẳng hạn như mắc bệnh nam khoa, mệt mỏi, lãnh cảm, bệnh trĩ, viêm tuyến tiền liệt...

  • Kiềm chế xuất tinh khiến cho nam giới dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi hoặc dễ bị mắc các bệnh nam khoa. Theo giải thích của các chuyên gia bác sĩ thuộc lĩnh vực nam khoa, khi đột ngột ngừng giao hợp trước khi xuất tinh có thể xảy ra tình trạng xung huyết toàn thân hoặc xung huyết khoang chậu. Kèm theo với những ảnh hưởng này hệ thần kinh trung ương nam giới đang ở trạng thái căng thẳng tột độ không được giải toả và càng gây ức chế nhiều hơn. Với một số nam giới, bộ phận sinh dục như tinh nang hoặc tuyến tiền liệt không được tiết dịch theo cơ chế bình thường sẽ khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái ức chế.

Bên cạnh đó, nếu thực hiện xuất tinh theo bình thường có thể giúp nam giới giải tỏa được căng thẳng, nhưng khi phải dừng hoặc trì hoãn hoạt động này với thời gian dài có thể khiến cho nam giới xuất hiện các dấu hiệu cơ thể mệt mỏi. Hơn nữa, tình trạng này có thể nguy hiểm hơn trong trường hợp gây các bệnh lý nam khoa cho nam giới như rối loạn cương dương, viêm tinh hoàn, liệt dương, viêm ống dẫn tinh...

  • Kiềm chế xuất tinh khiến nam giới giảm khoái cảm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu. Khi các cơ quan thuộc bộ phận sinh dục bao gồm ống dẫn tinh hay tuyến tiền liệt hay túi tinh sẽ co thắt mạnh mẽ khi hưng phấn và đạt đỉnh điểm cao nhất. Tuy nhiên, việc kiềm chế xuất tinh ở ngay thời điểm cực khoái đỉnh điểm này sẽ khiến cho khoái cảm của nam giới giảm đi rất nhiều. Thời gian trôi qua, thói quen này sẽ khiến cho nam giới khó đạt được khoái cảm cũng như sự thăng hoa trong quan hệ tình dục.
  • Kiềm chế xuất tinh của nam giới không chỉ ảnh hưởng đến bản thân họ mà còn ảnh hưởng đến đối tác. Việc người nam giới trì hoãn xuất tinh có thể khiến cho đối tác đang ở giai đoạn cao trào bị hụt hẫng, không cảm thấy thỏa mãn. Quá trình này diễn ra thường xuyên có thể làm cho đối tác rơi vào trạng thái lãnh cam, thậm chí né tránh chuyện quan hệ. Trong một số trường hợp cụ thể, có thể khiến cho nam giới gặp các chứng đau lưng, đau bụng, rối loạn thần kinh. Khi kiềm chế xuất tinh sẽ khiến cho khung chậu của người nam giới bị sung huyết kéo dài mà không được giải phóng đồng thời sẽ sinh bệnh tật cho nam giới.
  • Kiềm chế xuất tinh ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của nam giới. Khi đến giai đoạn cao trào nam giới cố tình dùng ý thức để khống chế và trì hoãn không xuất tinh sẽ làm xương chậu huyết, đồng thời tăng áp lực cho hệ thần kinh cũng như bộ phận sinh dục. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ làm suy giảm cảm hứng trong chuyện chăn gối của nam giới, kèm theo việc gây trở ngại cho chức năng hoạt động của dương vật.
  • Kiềm chế xuất tinh có thể khiến cho nam giới dễ dàng tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Thường xuyên khống chế quá trình xuất tinh làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu vận chuyển đến hậu môn và có thể là yếu tố nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Kiềm chế xuất tinh thường xuyên sẽ xảy ra hiện tượng xung huyết đồng thời dễ tăng nguy cơ mắc bệnh ở cơ quan sinh dục nam trong đó có tình trạng viêm tuyến tiền liệt.
  • Kiềm chế xuất tinh khiến cho cơ thể ở tình trạng xung huyết, gây nứt hoặc vỡ huyết quản hay mao mạch và dẫn tới xuất huyết và viêm bao tinh hoàn
  • Kiềm chế xuất tinh khiến cho tinh trùng gặp khó khăn trong việc di chuyển ra ngoài bởi bị khống chế, và có thể khiến cho nam giới dễ dàng gặp chứng di tinh đến các cơ quan khác bên trong cơ thể. Và hiện tượng này xảy ra thường xuyên có thể gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Kiềm chế xuất tinh ở nam giới ảnh hưởng đến thần kinh. Khi người nam giới thực hiện khống chế xuất tinh thì hệ thần kinh sẽ làm việc và vẫn giữ trạng thái căng thẳng, lo lắng. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, khiến cho hệ thần kinh suy yếu, thậm chí có thể xuất hiện ảo giác, gây ra mất ngủ, hay quên, đau đầu, hoa mắt...
  • Khi quan hệ mà người nam giới không xuất tinh có thể sẽ ảnh hưởng làm cho nữ giới khó mang thai. Vì thế, quá trình xuất tinh trong quan hệ có vai trò quan trọng giữ lửa hạnh phúc gia đình. Đồng thời, người nam giới cũng cần được thăm khám và tìm nguyên nhân cụ thể để có hiệu quả điều trị cao.

Nếu nam giới không thể xuất tinh được do ảnh hưởng của bệnh lý hoặc do phải sử dụng một số thuốc điều trị bệnh. Người nam giới nên đi khám bác sĩ đồng thời tạm ngưng thuốc và nhờ bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Nam giới quan hệ không thể xuất tinh được do xuất tinh ngược, tắc ống dẫn tinh. Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để cải thiện tình trạng này.

Khi quan hệ mà nam giới không xuất tinh được do rối loạn cương dương, yếu sinh lý. Người nam giới có thể áp dụng cả phương pháp Đông y và Tây y để điều trị bệnh được hiệu quả.

Qua tình trạng biến chứng của việc kiềm chế xuất tinh có thể thấy hoạt động này hoàn toàn gây hại cho nam giới. Vì vậy, người nam giới không nên thực hiện việc này hay hình thành thói quen có hại.

kiềm chế xuất tinh
Kiềm chế xuất tinh có thể ảnh hưởng tới một số vấn đề sức khỏe của nam giới

3. Một vài hiểu lầm về xuất tinh

Xuất tinh ra ngoài sẽ không có thai. Có thể thấy nhận định này hoàn toàn sai lầm và có thể mang lại kết cục không tốt đẹp nếu áp dụng việc này để thực hiện tránh thai. Xuất tinh ngoài vẫn có thể khiến cho đối tác mang thai. Bởi vì khi được kích thích cơ quan sinh dục của nam giới sẽ bắt đầu tiết dịch nhờn giúp bôi trơn trong quá trình giao hợp. Trong dịch nhờn được tiết ra từ dương vật thường vẫn có chứa một lượng nhỏ tinh trùng trong đó. Nếu tinh trùng có khả năng sống sót thì trứng vẫn có thể thụ tinh thành công với những tinh trùng này. Và vì thế, việc xuất tinh ra bên ngoài không thể được xem như biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả và an toàn. Để tránh thai hiệu quả bạn có thể sử dụng các biện pháp khác như sử dụng bao cao su.

Hiện tượng xuất tinh chỉ xảy ra khi nam giới đạt khoái cảm cực đại. Theo lý thuyết, quá trình xuất tinh xảy ra khi người nam giới cảm thấy cực khoái. Tuy nhiên, một số người không diễn ra theo chiều hướng này. Bởi vì, điều này còn phụ thuộc vào cảm giác của người nam giới khi quan hệ.

Xuất tinh quá nhiều có thể khiến cho hàm lượng tinh trùng trong cơ thể bị cạn kiệt. Điều này hoàn toàn không chính xác. Bởi vì tinh trùng được sản xuất liên tục với số lượng lớn nhờ tinh hoàn. Và tinh trùng sẽ được sản sinh trong suốt cuộc đời của một người đàn ông. Vì vậy, sẽ không có trường hợp tinh trùng bị cạn kiệt.

Khi đã hiểu rõ về những vấn đề khi kiềm chế xuất tinh, nam giới nân cân đối để cuộc sống sinh lý được viên cũng như hạn chế các vấn đề về sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

166.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan