Khởi phát chuyển dạ bằng foley là gì?

Khởi phát chuyển dạ bằng sonde foley là một trong những phương pháp gây chuyển dạ hiệu quả, an toàn và ít tốn chi phí cho những sản phụ có chỉ định sinh thường qua ngã âm đạo. Cùng tìm hiểu kỹ hơn kỹ thuật khởi phát chuyển dạ bằng foley trong bài viết sau đây.

1. Khởi phát chuyển dạ bằng bóng đèn Foley là gì?

Sonde Foley đôi khi được sử dụng để khởi phát chuyển dạ nhằm kích hoạt và thúc đẩy xóa mở cổ tử cung và gia tăng cơn gò tử cung. Phương pháp khởi phát chuyển dạ này là một lựa chọn hiệu quả, an toàn để khởi phát cho nhiều sản phụ. Ống thông Foley là một thiết bị thường được sử dụng để làm thông tiểu bàng quang. Tuy nhiên trong cách sử dụng này, phần bóng của thông Foley sẽ được đưa vào tử cung và được bơm căng, tạo áp lực lên cổ tử cung để thúc đẩy quá trình xóa mở cổ tử cung và tạo cơ gò tử cung.

2. Khởi phát chuyển dạ bằng bóng Foley được thực hiện như thế nào?

Phương pháp khởi phát này được thực hiện bằng cách đưa bóng Foley qua âm đạo vào trong cổ tử cung. Bóng được đặt giữa túi ối và đoạn dưới tử cung (eo tử cung) ở lỗ trong của cổ tử cung. Sau đó, bóng được bơm căng bằng dung dịch nước muối và giữ nguyên vị trí. Đuôi sonde Foley được dán vào đùi của sản phụ để cố định. Thông thường, ống thông Foley sẽ tự rơi ra sau khi cổ tử cung xóa mở khoảng 3 cm.

3. Chỉ định của khởi phát chuyển dạ bằng Foley

Sonde Foley có thể được sử dụng để khởi phát trong nhiều tình huống khác nhau, bao gồm sản phụ có chỉ định khởi phát chuyển dạ, thay vì chờ bắt đầu chuyển dạ tự nhiên hoặc khi sản phụ đang hoặc sắp sinh đủ tháng hoặc vỡ ối nhưng không chuyển dạ. Chỉ định này được áp dụng khi ngôi thai là ngôi chỏm và không có bất thường vị trí nhau bám (chẳng hạn như nhau tiền đạo). Phương pháp khởi phát chuyển dạ này có thể được sử dụng riêng hoặc kết hợp với các phương pháp khác.

Kỹ thuật này là một phương pháp thay thế kích thích hiệu quả cho khởi phát chuyển dạ bằng thuốc hoặc cho những người không muốn sử dụng các loại thuốc này.

4. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi đặt bóng Foley

Quy trình đặt bóng Foley này được thực hiện với sản phụ ở tư thế sản khoa. Cảm giác của sản phụ về phương pháp kích thích này sẽ khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng cổ tử cung tại thời điểm đặt. Đối với những sản phụ từng sinh con tự nhiên sẽ dễ dàng thực hiện và hiệu quả sẽ cao hơn.

Sản phụ thường cảm thấy khó chịu nhất khi đặt bóng, cảm giác tương tự như khám âm đạo và cảm giác căng tức, đau. Một số người mô tả bị đau buốt vùng chậu khi đặt bóng, nhưng cơn đau thường giảm đi sau khi đặt. Các cơn gò tử cung và xóa mở cổ tử cung có thể bắt đầu ngay sau khi quả bóng được bơm căng - hoặc có thể mất 12 đến 24 giờ để bắt đầu chuyển dạ.

Lưu ý rằng, không giống như các cơn gò tử cung, sự xóa mở cổ tử cung không phải là quá trình mà sản phụ có thể cảm nhận. Vì vậy, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ kiểm tra định kỳ để xem mức độ tiến triển của cổ tử cung như thế nào?

5. Ưu và nhược điểm của khởi phát chuyển dạ bằng bóng Foley

Mục tiêu của khởi phát chuyển dạ này là làm cho cổ tử cung mở ra một cách cơ học. Đôi khi điều này sẽ bắt đầu chuyển dạ một cách tự nhiên hoặc nó có thể chỉ đơn giản là làm cho cổ tử cung thuận lợi hơn trong việc sử dụng các thuốc kích thích cơn gò hoặc làm vỡ ối.

Ưu điểm:

  • Đây là một thủ thuật an toàn và hiệu quả
  • Can thiệp không dùng thuốc
  • Thường dẫn gây xóa mở cổ tử cung và sinh trong vòng 24 giờ

Nhược điểm:

  • Có thể khởi phát chuyển dạ thất bại
  • Đau khi thực hiện
  • Nguy cơ biến chứng nhẹ

Việc sử dụng ống thông bằng bóng Foley có hiệu quả rất tốt, giúp sản phụ sinh qua đường âm đạo trong vòng 24 giờ sau khi đặt. Ngoài ra, còn có lợi ích khi sử dụng sonde Foley là ít gây ra thay đổi nhịp tim hoặc suy thai hơn các phương pháp kích thích khác. Đây có thể là lý do tại sao tỷ lệ mổ lấy thai thấp hơn trong một số kết hợp sử dụng. Tuy nhiên, bác sĩ có thể phải theo dõi nhịp tim của em bé trước, trong và ngay sau khi làm thủ thuật để xem em bé có chịu được quá trình này hay không, nhưng phương pháp này ít gây suy thai hơn. Tỷ lệ thành công của việc sử dụng ống thông Foley để khởi phát là khoảng 70%.

Hạn chế chính của thủ thuật này là có thể gây đau khi đưa ống thông vào và không thể gây chuyển dạ, có thể cần đến một phương pháp kích thích khác. Các biến chứng không phổ biến của quy trình này bao gồm:

  • Bé chuyển từ tư thế đầu xuống sang tư thế ngôi mông (1,3%)
  • Sốt (3%)
  • Nhịp tim thai bất thường (2%)
  • Đau đòi hỏi phải rút ống thông (1,7%)
  • Chảy máu âm đạo (1,8%)
  • Sinh ngả âm đạo sau khi mổ lấy thai

Có thể gợi ý đặt ống thông Foley do mổ lấy thai trước đó hoặc tử cung có sẹo. Việc sử dụng phương pháp kích thích này cho những bà mẹ mong muốn sinh ngả âm đạo sau khi mổ lấy thai (VBAC) là hạn chế nhưng có thể đem lại tín hiệu khả quan. Một nghiên cứu nhỏ trên 151 bệnh nhân cho thấy tỷ lệ sinh ngả âm đạo là 54%, các biến chứng nằm trong giới hạn bình thường.

Việc sử dụng bóng Foley để khởi phát chuyển dạ cho bệnh nhân ngoại trú đã được khám phá trong một vài nghiên cứu nhỏ ở Úc về những phụ nữ mang thai đủ tháng có nguy cơ thấp. Họ nhận thấy rằng, lợi ích của bóng Foley vẫn còn và không có biến chứng nào trong các nhóm. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ nói rằng, nó có thể phù hợp với những bệnh nhân được lựa chọn cẩn thận. Tuy nhiên, kỹ thuật này thường được sử dụng trong bệnh viện.

Tóm lại, phương pháp khởi phát chuyển dạ bằng Foley có rủi ro thấp và hữu ích để bắt đầu quá trình xóa mở cổ tử cung và tạo cơ gò tử cung. Nhìn chung, sử dụng nong bóng Foley là phương pháp kích thích an toàn và hiệu quả cho hầu hết các thai phụ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy thảo luận với bác sĩ sản khoa của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan