Khó có thai sau khi đặt vòng?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Vòng tránh thai có tác dụng không cho trứng gặp tinh trùng, đồng thời ngăn trứng làm tổ trong tử cung sẽ phát triển thành bào thai. Sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai mang lại những lợi ích không thể phủ nhận. Tuy nhiên nhiều chị em gặp vấn đề là khó có thai sau khi tháo vòng. Vậy nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này là gì?

1. Thời điểm có thể mang thai sau khi tháo vòng

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai được nhiều chị em lựa chọn. Ngay sau khi tháo vòng, bạn nữ có khả năng mang thai trở lại. Tuy nhiên có thai ngay sau khi tháo vòng là điều không nên. Nguyên nhân là vì trên thực tế, việc đặt vòng tránh thai đã ở trong cơ thể bạn nữ một thời gian dài, có thể ảnh hưởng đến tử cung. Chính vì vậy mà sau khi tháo vòng nên để các bộ phận hồi phục như bình thường, thời gian này khoảng 2-3 tháng thì bạn mới nên thụ thai.

Thêm vào đó, để cho thai kỳ thuận lợi thì trước khi mang thai khoảng 3 tháng, bạn nên đi tiêm phòng những bệnh như rubella, cúm... Bạn cũng nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể và tẩy giun trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong thai kỳ cho cả mẹ và bé.

Khó có thai phải làm sao?
Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể và tẩy giun trước khi mang thai

Nếu như sau khi tháo vòng, bạn cảm thấy bất ổn, đau khó chịu, máu ra quá nhiều, nên đi thăm khám siêu âm vùng bụng xem có gì bất ổn không để kịp thời xử lý.

2. Nguyên nhân gây khó có thai sau khi tháo vòng

Thông thường sau khi tháo vòng sau 6 tháng mà không thấy mang bầu, nên đi kiểm tra các vấn đề về đường sinh sản. Những nguyên nhân thường gây khó có thai sau khi tháo vòng như sau:

Đầu tiên, ở những phụ nữ đặt vòng dễ bị viêm nhiễm hơn không đặt vòng. Do vòng trong tử cung bao giờ cũng nối với 2 dây và thuồn vào trong âm đạo qua cổ tử cung. Nếu người phụ nữ giữ vệ sinh không tốt có thể làm vi khuẩn theo đường này đi ngược lên trên gây viêm nhiễm sâu. Và cũng có thể chính điều này làm cho bạn khó có thai sau khi tháo vòng.

Đặc biệt, với những người phụ nữ từng bị viêm vùng âm đạo, hoặc quan hệ sớm sau khi đặt vòng tránh thai, cũng có nhiều nguy cơ viêm nhiễm dẫn đến khó có thai. Vì vậy bạn nên điều trị bằng kháng sinh có tác dụng khống chế nhiễm khuẩn hiệu quả trước khi tính đến việc mang thai trở lại.

Thứ hai, nhiều phụ nữ sau khi tháo vòng thì sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đây là một sai lầm, vì thuốc này có hàm lượng nội tiết rất lớn chỉ dùng trong các trường hợp khẩn cấp. Vì thuốc ức chế rụng trứng nên khi người phụ nữ dùng nhiều có thể làm ức chế luôn buồng trứng khiến buồng trứng khó có trứng rụng khi muốn có thai tiếp gây nên khó có thai sau khi tháo vòng.

3. Lưu ý sau khi tháo vòng tránh thai

Khi muốn có em bé, chị em sẽ tiến hành tháo vòng, tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phụ nữ đến thời kì tháo vòng nhưng không đủ điều kiện sức khỏe hoặc đang trong thời gian mắc bệnh cấp tính thì sẽ tạm thời chưa lấy vòng ra cho đến khi hồi phục sức khỏe.
  • Trường hợp chị em bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục thì cần điều trị dứt điểm viêm nhiễm, sau đó mới tiến hành tháo vòng.
  • Nên thực hiện thủ thuật tháo vòng vào ngày gần sạch kinh, nghĩa là khi hành kinh sắp hết.
Khó có thai sau khi tháo vòng
Nên thực hiện thủ thuật tháo vòng vào ngày gần sạch kinh
  • Việc đặt vòng tránh thai vào tử cung của chị em dù thời gian ngắn hay dài đều ảnh hưởng đến tử cung. Vì vậy, không nên có con ngay sau khi tháo vòng. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Thời điểm có con tốt nhất là 2, 3 tháng sau khi tháo vòng để tử cung ổn định.
  • Sau khi tháo vòng, cần tuân thủ yêu cầu của bác sĩ để uống thuốc kháng viêm, kháng sinh đầy đủ, tránh viêm nhiễm và dính buồng tử cung.
  • Nếu không may vòng lọt vào bụng phải tiến hành phẫu thuật nội soi để lấy ra, nên nghỉ ngơi 2, 3 tuần trước khi trở lại làm để không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Đặc biệt, trong trường hợp tháo vòng mãi mà vẫn không có thai, bạn nên đi khám phụ khoa để kiểm tra các vấn đề viêm nhiễm, chụp tử cung vòi trứng để kiểm tra xem có tắc hẹp ở chỗ nào không. Nếu mọi thứ đều ổn định thì bạn có thể bắt đầu đi theo dõi trứng và quan hệ vào ngày rụng trứng để xác suất mang thai là cao nhất.

Bác sĩ Trương Nghĩa Bình có kinh nghiệm trên 13 năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh Sản phụ khoa, có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan