Khác nhau giữa siêu âm thai 2D, 3D, 4D là gì?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Một trong những ứng dụng của siêu âm được áp dụng nhiều nhất đó là siêu âm thai. Siêu âm thai là phương pháp sử dụng sóng âm thanh có tần số cao để ghi lại những hình ảnh của em bé cũng như các cơ quan sinh dục của mẹ như tử cung, buồng trứng...nhằm theo dõi đều đặn sự phát triển của thai nhi cũng như phát hiện những bất thường của thai hay những bất thường của bà mẹ để có thể đưa ra can thiệp sớm nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng.

Siêu âm thai 2D hay còn gọi là siêu âm 2 bình diện, hình ảnh siêu âm thu lại được sẽ hiện diện trên 1 mặt phẳng, siêu âm thai 2D là thủ tục không thể thiếu trong các lần khám thai. Mặc dù siêu âm thai 2D chỉ mang hình ảnh trắng đen nên sẽ rất khó hình dung cho bố mẹ, nhưng siêu âm thai 2D là kỹ thuật siêu âm thai an toàn nhất và mang lại nhiều thông tin bổ ích nhất cho bác sĩ sản khoa.

Siêu âm thai 3D là sự cải tiến của siêu âm thai 2D, hình ảnh sẽ thêm chiều không gian nữa nên được gọi là siêu âm 3 chiều, bởi vì dựng được hình ảnh 3 chiều nên bố mẹ có thể quan sát trên màn hình thấy được khuôn mặt, tay, chân, miệng của em bé...Siêu âm thai 3D được các bác sĩ sản khoa ứng dụng trong kỹ thuật nghiên cứu, tìm kiếm các bất thường ở thai nhi như sứt môi, chẻ vòm, thoát vị rốn, dị tật não hay tim em bé.

Siêu âm thai 4D là các hình ảnh được dựng lên và bố mẹ có thể thấy được chuyển động của hình ảnh giống như 1 đoạn băng ghi hình và qua đó thì bố mẹ có thể quan sát thai nhi, biết được thiên thần nhỏ của mình trong bụng đang làm gì.

Tóm lại, dù là siêu âm thai 2D hay 3D, 4D thì nhìn chung an toàn đối với cả mẹ và bé do cơ chế của siêu âm là sử dụng sóng âm để nhận biết và thể hiện hình ảnh thu được trên màn hình mà không sử dụng các bức xạ ion hóa nên không gây hại đến sức khỏe. Ngoài ra, siêu âm thai thông thường là phương pháp không xâm lấn và cũng không sử dụng những thủ thuật phẫu thuật nên không mang lại nguy cơ nhiễm trùng hay để lại sẹo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan