Huyết trắng ra nhiều màu trắng đục, vón cục, mùi hôi phải làm sao?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Huyết trắng là tình trạng sinh lý vùng kín bình thường ở phụ nữ. Tuy nhiên nếu huyết trắng vón cục ra nhiều có màu trắng đục, mùi hôi có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc nhiễm khuẩn nấm men, nhiễm trùng hoặc các bệnh lý vùng kín khác.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự tiết dịch âm đạo bất thường hoặc có mùi hôi, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

1. Huyết trắng là gì?

Huyết trắng hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ. Đây hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ, xuất hiện từ tuổi dậy thì cho tới khi mãn kinh. Huyết trắng bình thường còn được gọi là huyết trắng sinh lý, có màu trắng trong (như lòng trắng trứng), hơi dai, hơi tanh nhưng không hôi. Thường thì huyết trắng sinh lý có nhiều tác dụng có lợi như giữ độ ẩm thích hợp cho môi trường âm đạo, ổn định PH cân bằng để vi khuẩn có lợi sinh sống và ngăn cản sự xâm nhập, phát triển của các vi khuẩn, nấm gây bệnh, đồng thời có tác dụng bôi trơn và tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục, tạo điều kiện cho tinh trùng dễ di chuyển đến tử cung trong quá trình thụ thai. Tính chất và số lượng huyết trắng tiết ra phụ thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể mỗi người phụ nữ. Khi còn nhỏ lượng estrogen chưa có thì người phụ nữ chưa có huyết trắng nhưng khi đến tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh các chất nội tiết, vì thế mới có huyết trắng. Huyết trắng có thể được tiết ra nhiều hơn ở một số trường hợp như:

  • Ở những người đang căng thẳng hoặc khi kích thích sinh hoạt tình dục là một trong những nguyên nhân khiến chị em tiết ra huyết trắng nhiều hơn bình thường
  • Trong thời kỳ mang thai, khi lao động nặng, huyết trắng cũng tăng tiết nhiều, có lúc chảy thành dòng ra ngoài.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng estrogen tăng lên, các tổ chức của thân tuyến ở cổ tử cung cũng được tiết ra nhiều, vì thế khiến cho chị em phụ nữ luôn cảm thấy vùng kín ẩm ướt.
bệnh huyết trắng
Huyế trắng có thể tiết ra nhiều hơn trong trường hợp bạn đang căng thẳng, đang có thai hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt

2. Huyết trắng ra nhiều bất thường - Dấu hiệu bệnh lý vùng kín

2.1 Nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng khá phổ biến. Nó gây ra tình trạng tăng dịch tiết âm đạo, mùi hôi và đôi khi tanh, đôi khi trong một số trường hợp mắc nhiễm khuẩn âm đạo không có triệu chứng. Phụ nữ thường quan hệ tình dục bằng miệng hoặc có nhiều bạn tình có nguy cơ cao mắc bệnh này.

2.2 Nhiễm nấm Candida albicans

Nhiễm nấm Candida albicans là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. Triệu chứng gồm có:

  • Khí hư có màu trắng đục, dính từng mảng
  • Huyết trắng vón cục, thường không có mùi hôi, kèm theo ngứa rát ở âm hộ.

Bệnh thường do sử dụng kháng sinh kéo dài, có thai hoặc suy giảm miễn dịch.

2.3 Viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis

Bệnh nhân mắc viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis có những triệu chứng như huyết trắng ra nhiều vừa phải, có màu trắng đục hoặc vàng xanh, đặc quánh như keo hoặc có bọt, để lâu thì có biểu hiện khô cứng và tạo thành mảng dưới đáy quần lót, cảm giác ngứa âm đạo nhưng không dữ dội, có thể đau khi giao hợp.

2.4 Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, huyết trắng ra nhiều sẽ có màu sữa đục, dính thành từng mảng và có mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng viêm càng nặng, khí hư ra càng nhiều và mùi hôi nặng hơn. Bên cạnh đó, dấu hiệu đặc trưng khác của viêm lộ tuyến cổ tử cung là chảy máu khi quan hệ tình dục.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, huyết trắng ra nhiều sẽ có màu sữa đục

2.5 Viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng mà bệnh thường lây lan qua quan hệ tình dục. Nó xảy ra khi vi khuẩn lây lan lên âm đạo và vào các cơ quan sinh sản khác. Triệu chứng của viêm vùng chậu có thể bao gồm: huyết trắng vón cục như bã đậu, mùi hôi, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo, cảm thấy đau rát khi quan hệ.

3. Điều trị tình trạng huyết trắng ra nhiều bất thường

Khi bị huyết trắng có mùi hôi, ra nhiều bất thường nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng này và được điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa nhiễm trùng, cần thực hành vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là giai đoạn “đèn đỏ”, trước và sau khi quan hệ, nên mặc đồ lót cotton thoáng khí. Không nên sử dụng thụt rửa âm đạo thường xuyên vì có thể loại bỏ những vi khuẩn có ích. Ngoài ra, thực hiện tình dục an toàn để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vệ sinh vùng kín
Hãy vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt để ngăn ngừa việc nhiễm trùng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

627.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan