Hướng dẫn tiêm thuốc kích trứng tại nhà

Tiêm thuốc kích thích buồng trứng không còn là khái niệm xa lạ đối với những cặp vợ chồng gặp phải tình trạng vô sinh hiếm muộn. Đây là một bước vô cùng quan trọng được dùng trong các phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI), nhằm mục đích kích thích sự phát triển của các nang trứng. Vậy tiêm thuốc kích trứng tại nhà như thế nào?

Nội dung video được tư vấn bởi ThS. BSNT Nguyễn Thị Tâm Lý, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện ĐKQT Vinmec

1. Hướng dẫn tiêm thuốc kích trứng tại nhà

Khi thực hiện tiêm thuốc kích trứng tại nhà bạn nên chú ý và thực hiện theo cách bước sau:

Bước 1: Sát khuẩn tay thường quy

Bước 2: Chuẩn bị ống tiêm, xác định liều lượng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Lau sạch vùng tiêm bằng bông tẩm cồn

Bước 3: Cách tiêm. Có nhiều cách đưa thuốc vào cơ thể nhưng các thuốc trong kích thích buồng trứng thường được dùng qua 2 đường:

  • Tiêm dưới da (thường tiêm quanh rốn, cách rốn 3 - 5cm, bệnh nhân có thể tự tiêm được). Một tay nắm giữ vùng cần tiêm, đẩy nhẹ nhàng để toàn bộ kim đi vào mô, tay còn lại đẩy núm định liều vào ống tiêm, giữ 10 giây rút kim khỏi da.
  • Tiêm bắp, tiêm mông hoặc tiêm mặt trước ngoài đùi. Cách tiêm này nên để nhân viên y tế thực hiện.

Thời gian tiêm

  • Mỗi ngày 1-3 mũi tiêm (tiêm cùng lúc) tùy vào phác đồ và thời điểm trong chu kỳ kích thích buồng trứng.
  • Bạn nên tiêm thuốc đúng buổi (hoặc sáng, hoặc chiều
  • Thời gian tiêm thuốc có thể dao động sớm hơn hoặc trễ hơn trong vòng 2 tiếng so với mũi tiêm của ngày hôm trước

Lưu ý sau khi tiêm

  • Đối với những bệnh nhân làm thụ tinh trong ống nghiệm, với mũi tiêm thuốc cuối cùng để gây trưởng thành noãn, bạn cần tiêm thuốc đúng giờ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Trong trường hợp bạn tự tiêm thuốc nhưng chênh lệch nhiều giờ so với giờ yêu cầu, vui lòng thông báo càng sớm càng tốt với bất kỳ nhân viên y tế nào mà bạn có thể liên hệ được (theo số điện thoại mà bạn được cung cấp trong phiếu hẹn, toa thuốc và các giấy tờ liên quan).

Cách bảo quản thuốc:

  • Bạn nên bảo quản thuốc theo tờ hướng dẫn sử dụng hoặc theo hướng dẫn của nhà thuốc.
  • Với những thuốc cần giữ lạnh bạn nên chú ý bảo quản đúng cách (nhiệt độ tối ưu 2-80C, có thể giữ trong ngăn mát tủ lạnh) để đảm bảo hiệu quả tối đa của thuốc.
  • Chú ý không để thuốc vào ngăn đông. Nhiệt độ chấp nhận được để sử dụng trong thời gian ngắn: 2-250
  • Sau khi tiêm xong, nếu bạn sử dụng bút tiêm, bạn nên đóng bút tiêm cẩn thận, tháo bỏ kim tiêm cẩn thận. Đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Nếu sử dụng kim tiêm y tế, cần tháo, bỏ kim tiêm và ống tiêm vào thùng rác cần thận.
Tiêm thuốc kích trứng tại nhà và những điều cần biết
Tiêm thuốc kích trứng tại nhà và những điều cần biết

2. Sau tiêm thuốc cơ thể bạn thay đổi không?

Mục đích tiêm thuốc kích trứng là để kích thích sự phát triển của các nang trứng. Sau tiêm thuốc kích trứng, bạn có thể gặp một số triệu chứng sau đây:

  • Nổi mẩn, ngứa nơi vị trí tiêm: bạn nên báo ngay cho nhân viên y tế để xác định bạn có bị dị ứng thuốc hay không.
  • Căng ngực, triệu chứng tiền kinh nguyệt: do nồng độ nội tiết tố Estradiol (ét tra dion) tăng lên trong cơ thể. Tình trạng này sẽ từ từ biến mất khi kết thúc quá trình điều trị.
  • Tăng tiết dịch âm đạo: cũng do tác dụng của nội tiết tố estradiol tăng cao trong cơ thể. Dịch tiết thường là dịch nhầy, trong, dai, không mùi, không gây ngứa. Bạn chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng để tránh nguy cơ viêm âm đạo. Nếu dịch âm đạo có màu xanh, vàng, gây ngứa hoặc có mùi hôi, bạn cần đi khám ngay.
  • Bạn có thể cảm thấy bụng mình hơi to và căng tức hơn so với bình thường: điều này có thể gặp do hai buồng trứng có nhiều nang noãn phát triển. Để giảm nguy cơ quá kích buồng trứng, bạn nên uống nhiều nước (2-3 lít/ngày), ăn thức ăn giàu đạm, vận động nhẹ nhàng, tránh dằn sốc có thể đưa đến nguy cơ xoắn buồng trứng.
  • Lưu ý là nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày. Không ăn hoặc uống quá nhiều cùng một lúc sẽ gây đầy bụng và cảm giác khó chịu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan