Hướng dẫn khử mùi vùng kín cho nam và nữ

Vùng kín có mùi là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là với phụ nữ đã quan hệ tình dục. Bạn cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, kết hợp với trang phục và chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, một số phương pháp dân gian cũng có thể hỗ trợ giảm mùi vùng kín.

1. Vệ sinh vùng kín

Khử mùi vùng kín có thể thực hiện đơn giản bằng cách duy trì thói quen vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Thay quần lót thường xuyên khi vùng kín có mùi (có thể do thời tiết nắng nóng, tập thể dục, vận động mạnh, ...). Chú ý chọn loại dung dịch vệ sinh, xà phòng phù hợp, tránh gây kích ứng da và vệ sinh vùng kín sạch sẽ ngay sau khi quan hệ tình dục.

Vào ngày kinh nguyệt, mùi vùng kín có thể trở nên nồng hơn do tăng sinh vi khuẩn trong băng vệ sinh. Để giảm mùi tanh, bạn có thể sử dụng cốc nguyệt san hoặc tampon thay cho băng vệ sinh. Tuy nhiên, dù sử dụng loại nào, bạn cũng nên thay thường xuyên, hạn chế tối đa môi trường cho vi khuẩn phát triển.

2. Chọn trang phục

Vùng kín có mùi có thể do trang phục không phù hợp. Các loại quần lót bó sát có thể làm chất bẩn cọ xát vào vùng âm hộ, âm đạo, từ đó gây nhiễm trùng, tạo ra mùi vùng kín khó chịu.

Lời khuyên cho bạn là nên chọn quần lót chất liệu cotton, co giãn tốt, không mua kích cỡ quá nhỏ, bó sát cơ thể để hạn chế vi khuẩn tích tụ và gây mùi cho vùng kín.

mùi vùng kín
Khi bị mùi vùng kín, ban nên lựa chọn trang phục thoải mái

3. Bổ sung lợi khuẩn probiotic

Các lợi khuẩn probiotic có tác dụng hỗ trợ khử mùi vùng kín bằng cách tăng cường lợi khuẩn giúp chống lại các loại vi khuẩn có hại. Ngoài ra, nó còn giúp khôi phục độ pH tự nhiên của âm đạo, hạn chế môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển.

Do đó, bạn hãy bổ sung probiotic để ngăn ngừa mùi vùng kín, hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn âm đạo. Lưu ý, bạn nên chọn các thương hiệu đáng tin cậy.

4. Quan hệ tình dục an toàn

Mùi vùng kín xuất hiện sau khi quan hệ tình dục có thể là do vệ sinh vùng kín không sạch trước và sau khi quan hệ hoặc do phản ứng với chất bôi trơn từ bao cao su. Vùng kín có mùi có thể khử bằng cách hạn chế mua các loại bao cao su có gel chứa mùi hương, vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ.

5. Chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm có thể cũng là nguyên nhân mùi vùng kín. Các loại thức ăn nhiều đường, có mùi đặc trưng như hành, cà phê, rượu, có thể gây mùi âm đạo.

Để khử mùi vùng kín, bạn nên ăn các loại trái cây như táo, dưa hấu, cần tây, duy trì thói quen uống nhiều nước. Chúng đều có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại trong cơ thể, trong đó có vùng âm đạo.

khử mùi vùng kín
Ăn trái cây sẽ giúp khử mùi vùng kín

6. Lá húng quế

Lá húng quế với các thành phần chống oxy hóa như eugenol, methyl eugenol và caryophyllene, có khả năng kháng khuẩn và sát trùng hiệu quả có thể được sử dụng để khử mùi vùng kín.

Sử dụng lá húng quế để khử mùi vùng kín bằng cách: Rửa sạch lá, đun sôi hỗn hợp lá húng quế - nước sạch, đợi nồi nước nguội dần thì sử dụng để rửa vùng kín. Sử dụng 3 lần/tuần để đánh bay mùi hôi khó chịu ở âm đạo.

7. Ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng điều trị chứng viêm âm đạo ở phụ nữ và mùi hôi ở vùng kín. Tương tự như lá húng quế, bạn cũng chuẩn bị một nắm lá ngải cứu rửa sạch, phơi khô 2 nắng rồi cho vào nồi cùng 1 lít nước rồi đun sôi, để nguội dần để sử dụng vệ sinh âm hộ. Thời gian sử dụng 2 - 3 lần/tuần. Lưu ý, không thụt rửa sâu, không sử dụng dài ngày với 2 phương pháp dân gian này.

Vùng kín có mùi là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Đây có thể là dấu hiệu bình thường, cũng có thể là nguyên nhân bệnh lý. Vì thế, khi việc sử dụng các biện pháp trên không đem lại tác dụng, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan