Hướng dẫn chăm sóc mẹ sau sinh thường

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Hộ sinh trưởng Nguyễn Bích Hạnh - Khoa Sản - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times

Sau khi con chào đời, cơ thể mẹ bắt đầu khôi phục lại những gì đã thay đổi trong suốt thai kỳ và sinh nở. Số lượng rất lớn các nội tiết tố khi có thai có thể biến mất khiến cho giai đoạn hậu sản sau sinh thường rất mệt mỏi cho mẹ. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc sản phụ sau sinh thường thì mọi thứ sẽ được vượt qua dễ dàng.

Về chế độ dinh dưỡng: Hộ sinh trưởng Nguyễn Bích Hạnh - Vinmec Times City khuyên rằng, sau sinh thường mẹ cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá mức vì đang trong quá trình rất cần lấy lại sức và tạo sữa nuôi con. Mẹ có khỏe thì con mới phát triển tốt. Những thực phẩm mẹ cần bổ sung trong giai đoạn này bao gồm:

  • Các loại hoa quả tươi và rau xanh;
  • Chất bột đường;
  • Protein từ thịt;
  • Canxi.

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý thì kiêng cữ sau sinh thường mẹ cũng cần lưu ý:

  • Tránh xa thuốc là và tránh uống rượu;
  • Mẹ nên tránh các thức ăn dễ ôi thiu và có thể gây ngộ độc (thịt, trứng, hải sản sống);
  • Hạn chế uống cà phê hoặc trà bởi trà và cà phê sẽ khiến mẹ khó ngủ hơn, không tốt cho mẹ nghỉ ngơi, thư giãn...sau sinh thường.

Những kiêng cữ sau sinh thường nên áp dụng phù hợp trong giai đoạn cho con bú vì thời điểm này mẹ sẽ cần nhiều calo hơn bình thường để duy trì mức năng lượng tiêu chuẩn và tạo thêm nhiều sữa cho con. Trường hợp muốn giảm cân sau sinh thường thì mẹ chỉ cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng và tập thể dục đều đặn mỗi ngày, đồng thời, giảm bớt lượng đường và ngưng uống các chất có cồn là đã đạt hiệu quả.

Về chế độ nghỉ ngơi: Hộ sinh trưởng Nguyễn Bích Hạnh - Vinmec Times City khuyên rằng, trong tuần đầu sau khi sinh mẹ nên cố gắng ngủ những khi có thể ngủ được. Càng nghỉ ngơi nhiều càng tốt. Đặc biệt, sau sinh thường mẹ sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng sa tử cung. Để phòng tránh thì mẹ không được làm việc nặng, không ngồi quá lâu và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Ngoài ra, việc cho con bú sớm - sau sinh 24 tiếng sẽ giúp tử cung hồi phục tốt để đẩy sản dịch sau sinh thường ra ngoài, tránh được bệnh sa tử cung, giảm nguy cơ băng huyết sau sinh.

Khi vết thương sau sinh thường đã lành và ổn định thì mẹ nên vận động, massage thư giãn, xoa bóp tay chân với liều lượng thích hợp, vừa phải để đẩy hết sản dịch sau sinh thường ra ngoài, giúp khí huyết lưu thông, giúp ăn ngủ tốt hơn. Mẹ chú ý trong môi trường sinh hoạt hàng ngày, nên tránh nắng nóng hoặc gió lạnh. Tuyệt đối mùa đông không sưởi ấm bằng than đá hay than tổ ong đốt vì khí CO2 trong than sẽ gây ngạt cho mẹ và em bé, rất nguy hiểm.

Đau hậu sản, bàng quang, chảy máu... là những vấn đề thường gặp nhất sau sinh thường. Chúng khiến các mẹ khó chịu, đau nhức và mệt mỏi. Nếu không may gặp phải các tình trạng này thì mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có cách kiêng cữ sau sinh thường an toàn và giảm thiểu khó chịu một cách hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan