Hướng dẫn cách rặn sinh khi đẻ thường

Là phụ nữ, đừng nên nghĩ rằng sinh đẻ là bản năng, không cần học cũng tự biết cách đẻ bởi thực tế, nếu học được cách thở và rặn đẻ đúng cách sẽ giúp cuộc sinh của mẹ diễn ra nhanh chóng hơn, tránh mất sức, tránh các biến chứng sau sinh.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Đau đẻ là dấu hiệu thông báo cho thời gian thai nghén đã kết thúc. Thai phụ bắt đầu bước qua giai đoạn mới là chuyển dạ sinh con. Thông thường, thời gian chuyển dạ của mỗi thai phụ sẽ khác nhau. Quãng thời gian này có thể dao động từ 6 giờ đến 12 giờ đối với thai phụ sinh con rạ và từ 12 giờ đến 24 giờ đối với thai phụ sinh con đầu lòng. Những kinh nghiệm rặn đẻ hay cách rặn khi sinh thường lúc này đóng vai trò rất quan trọng.

Càng đến thời điểm gần sinh thì cơn gò tử cung lại diễn ra dồn dập và khiến cảm giác đau trở nên mãnh liệt hơn. Thai phụ biết cách hít thở khi sinh thườngrặn đẻ đúng cách với chu kỳ cơn gò tử cung sẽ giúp giảm được mức độ đau, thai nhi chui ra nhanh hơn cũng như tiết kiệm được sức lực trong quá trình sinh.

Dựa vào kinh nghiệm rặn đẻ của nhiều người, đúc kết cách hít thở khi sinh thường rặn đẻ đúng cách như sau:

  • Cách hít thở khi sinh thường: Dựa vào cơn gò tử cung, mẹ cần chú ý tập trung vào hơi thở. Khi cảm nhận thấy cơn đau, có cơn co xuất hiện thì thai phụ nên thở đúng, thở nhanh dần, hít bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi cơn đau tăng, thở nhanh và nông hơn, tần suất nhịp thở tăng dần. Đau càng nhiều thì thở càng nhanh. Thở ra làm sao tạo được tiếng rít như tiếng huýt sáo nhỏ là đúng. Và khi cơn đau giảm dần thì thở chậm, thở sâu hơn, giảm dần tần suất nhịp thở, thư giãn toàn thân là tốt nhất.
  • Cách rặn đẻ đúng cách: Khi được sự cho phép rặn từ bác sĩ mẹ bầu nên tập rặn đẻ đúng cách, đẩy thai ra khỏi bụng mẹ và ống sinh dục. Khi cảm nhận thấy có các cơn co tử cung, cơn gò cứng dần và xuất hiện cơn đau, nên hít vào một hơi thở sâu rồi nín thở, ngậm chặt miệng, hai tay nắm vào hai thành bàn sinh, chân đạp mạnh vào bàn đạp, dồn hơi rặn mạnh đẩy hơi xuống vùng bụng, để thai nhi được đẩy ra ngoài. Khi thấy hết hơi nhưng vẫn còn đau thì lấy hơi khác và tiếp tục rặn cho đến khi không thấy đau bụng nữa. Chú ý khi rặn cần phải giữ lưng thẳng, áp sát lưng vào bề mặt sinh và phần mông cong lên phía trước.

Những cơn đau đẻ kéo dài sẽ trở thành nỗi ám ảnh của các sản phụ vậy nên cách rặn đẻ đúng cách khi sinh rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian cuộc chuyển dạ. Nếu thai phụ được hướng dẫn rặn đẻ đúng cách thì bé sẽ chào đời nhanh, mẹ không tốn sức. Sau khi sinh, cơ thể sẽ phục hồi nhanh hơn, từ đó đảm bảo sức khỏe để chăm sóc bé tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan