Hỗ trợ phôi thoát màng là gì?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Diêm Thị Yến - Bác sĩ Lab IVF, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Ngày nay, khi nhắc đến các kỹ thuật trong hỗ trợ sinh sản, phương pháp “ Hỗ trợ phôi thoát màng” đã trở nên dần quen thuộc đối với bệnh nhân đi làm thụ tinh ống nghiệm. Vậy, thực chất hỗ trợ phôi thoát màng là gì? Và vì sao phải hỗ trợ phôi thoát màng?

Chúng ta bắt đầu với việc tìm hiểu qua về cấu tạo của phôi. Thông thường 1 phôi sẽ có cấu tạo cơ bản gồm 1 lớp màng trong suốt bọc bên ngoài, và bên trong là các tế bào sẽ phát triển thành phôi, thai sau này, chúng được gọi là các phôi bào. Tùy vào tuổi phôi mà số lượng, hình dạng và cấu tạo của các phôi bào sẽ khác nhau.

Thậm chí, phôi ngày 5, các tế bào đã biệt hóa và phân định rõ nhóm tế bào nào sẽ phát triển thành em bé (Inner cell mass-ICM), nhóm tế bào nào sẽ phát triển thành rau thai (Trophectoderm -TE), ngoài ra, còn có 1 khoang chứa dịch ở trong lòng phôi, được gọi là khoang phôi nang. Cũng vì thế mà phôi ngày 5 còn được biết đến với cái tên là phôi nang, phôi túi, phôi blastocyst.

Theo quá trình phát triển tự nhiên, đến ngày thứ 5 -6, số lượng các tế bào phôi trở nên hiều hơn ( >100 tế bào), khoang phôi nang cũng lớn dần lên, màng Zona trở nên mỏng lại và sẽ dần rách ra để phôi chui ra ngoài (phôi hatching) và sẵn sàng làm tổ.

Như vậy, trong trường hợp vì 1 lý do nào đó, màng Zona không thể rách ra được, phôi sẽ không thoát ra ngoài được thì sự làm tổ sẽ không sảy ra, kết cục là không có thai sau chuyển phôi. Vì thế chúng ta cần phải hỗ trợ phôi thoát màng bằng các kỹ thuật đặc biệt.

Phôi thoát màng
Hình ảnh phôi thoát màng

1. Định nghĩa hỗ trợ thoát màng

Hỗ trợ phôi thoát màng (Assisted hatching – AH) là một kỹ thuật vi thao tác trong hỗ trợ sinh sản trong đó màng trong suốt được làm mỏng hoặc làm thủng một lỗ nhằm trợ giúp cho phôi thoát màn ra ngoài dễ dàng hơn với mục đích làm tăng tỉ lệ làm tổ của phôi.

2. Các kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng

Phương pháp hỗ trợ phôi thoát màng đã được nghiên cứu và đề cập đến từ những năm 90.

  • Màng Zona có thể được đục thủng bằng phương pháp cơ học với 1 mảnh cắt nhỏ trên màng Zona nên còn được gọi là phương pháp cắt màng Zona.
  • Ngoài ra, hỗ trợ phôi thoát màng còn có thể được thực hiện bằng phương pháp hóa học, các chuyên viên phôi học sẽ sử dụng acid Tyrode làm cho màng Zona mỏng dẫn và rách ra.
  • Tuy nhiên, các phương pháp này đều bộc lộ nhiều nhược điểm riêng và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi sau này. Vì thế Tadir and Palankar lần đầu tiên miêu tả phương pháp hỗ trợ phôi thoát màng bằng laser, sử dụng các tia laser đục đúng vị trí muốn làm thủng trên màng zona và do đó ít ảnh hưởng đến phôi bào bên trong.

Ngày nay, kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng bằng laser là kỹ thuật được sử dụng chủ yếu ở các trung tâm thụ tinh ống nghiệm có thực hiện hỗ trợ phôi thoát màng, vì những ưu điểm vượt trội của nó so với các kỹ thuật khác.

phương pháp hỗ trợ phôi thoát màng bằng laser

Kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng hiện đang được áp dụng tại hầu hết các trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn, có uy tín trên toàn thế giới. Kỹ thuật này là một trong những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec là trung tâm hiện đại hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp người bệnh.

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm hàng đầu trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới. Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Ngoài ra, tỷ lệ mang thai thành công nhờ thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đạt từ 45%-50%, tương đương với tỷ lệ thành công trên toàn thế giới. Đây thực sự là địa chỉ đáng tin cậy cho các cặp vợ chồng gửi gắm hy vọng sinh con khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan