Hậu quả của mãn kinh sớm và phương pháp điều trị

Bài viết được viết bởi ThS.BS Vũ Duy Thái - Bác sĩ Sản Phụ Khoa, Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Những phụ nữ bị mãn kinh sớm tăng 30% nguy cơ có nhiều lo lắng, trầm cảm, chán nản, nhạy cảm, tâm lý dễ hận thù và đau khổ hơn phụ nữ mãn kinh bình thường.

1. Hậu quả của mãn kinh sớm

Được chia thành hậu quả ngắn hạn và dài hạn:

Các hậu quả ngắn hạn bao gồm các triệu chứng vận mạch như nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, đánh trống ngực và đau đầu, tăng cân, khô âm đạo và khó thở. Tâm lý hoang mang và stress không kiểm soát được:

  • Khó chịu
  • Hay quên
  • Mất ngủ
  • Kém tập trung

Hậu quả lâu dài của thời kỳ mãn kinh sớm bao gồm vô sinh, loãng xương và tăng nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạchđột quỵ.

1.1 Vô sinh

Trường hợp có thai ở những phụ nữ mãn kinh sớm rất hiếm. Nhưng với sự tiến bộ gần đây trong việc cho trứng thì những phụ nữ mãn kinh sớm đã có hy vọng có con. Nó được sử dụng rộng rãi ở những trường hợp vô sinh do suy buồng trứng sớm.

1.2 Loãng xương

Phụ nữ mãn kinh sớm trước 45 tuổi có nguy cơ gãy xương cao gấp 1,5 - 3 lần đối với phụ nữ mãn kinh sau 50 tuổi. Do mật độ xương thấp, loãng xương sớm.

1.3 Bệnh mạch vành và nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy có nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộcơn đau thắt ngực cao hơn 50% so với những người mãn kinh trong độ tuổi từ 49 đến 51.

Mãn kinh có gây trở ngại sinh hoạt tình dục không
Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý mạch vành

2. Điều trị mãn kinh sớm

Quan trọng nhất trong điều trị mãn kinh sớm là xác định nguyên nhân và điều trị dựa trên nguyên nhân. Mang lại khả năng khôi phục sự trưởng thành nang trứng, rụng trứng và kinh nguyệt.

Với sự kích thích rụng trứng hoặc cho trứng trong các chương trình IVF, thì giờ đây những phụ nữ mãn kinh sớm trước 40 tuổi đã có thể mang thai.

Xem xét liệu pháp thay thế estrogen cho phụ nữ bị mãn kinh sớm, tuy nhiên phương pháp này còn nhiều tranh cãi và chưa thống nhất. Mục đích để tránh loãng xương, giảm sự phát triển của bệnh tim mạch và mất trí nhớ.

Ngoài ra, cần phải điều trị các triệu chứng của mãn kinh sớm. Điều trị trầm cảm, và các rối loạn về tâm thần, và những liệu pháp tâm lý cũng như vận động.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan