Giải đáp: Bị nhiễm HPV có quan hệ được không?

Hiện nay, nhiều người thắc mắc liệu rằng khi đã bị nhiễm virus HPV có quan hệ được không? Nguyên nhân là do đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến và nhiều hệ quả nguy hiểm có thể gặp do nhiễm các chủng của loại virus này.

1. Tổng quan về virus HPV

1.1. Virus HPV là gì?

Virus HPV là một trong những loại virus lây truyền qua đường tình dục. Đây là loại virus phổ biến mà bất kỳ ai dù là nam hay nữ cũng có thể bị mắc bệnh ở một thời điểm nào đó trong đời. Virus HPV có nhiều type khác nhau, trong đó có một số type có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như mụn cóc ở cơ quan sinh dục thậm chí là ung thư bộ phận sinh dục.

1.2. Virus HPV lây nhiễm qua đường nào?

Virus HPV lây truyền qua tiếp xúc da kề da, bạn có thể bị nhiễm virus HPV khi đang quan hệ tình dục trực tiếp qua đường âm đạo, hoặc với miệng hay hậu môn của người đã bị nhiễm HPV trước đó.

Virus này có thể lây nhiễm cả khi người mắc không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào. Tất cả những người quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm virus HPV, ngay cả khi bạn chỉ quan hệ với duy nhất 1 người.

Người có quan hệ tình dục sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm virus HPV cao hơn khi:

  • Người có quan hệ tình dục quá sớm hay quan hệ không an toàn.
  • Vùng da ở bộ phận sinh dục bị rách hay trầy xước.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, virus HPV không lây truyền từ người sang người qua các con đường sau:

  • Nắm tay hay ôm nhau.
  • Ăn chung hay dùng chung các dụng cụ ăn uống như bát, chén đũa.
  • Bơi cùng nhau chung hồ bơi hay bồn tắm.
  • Do di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
bị nhiễm hpv có quan hệ được không
Bị nhiễm hpv có quan hệ được không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ

2. Bị HPV có ảnh hưởng gì không?

Trong phần lớn các trường hợp bị nhiễm HPV, sau lây nhiễm bệnh có thể tự khỏi và không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe. Nhưng trong các trường hợp không tự khỏi bệnh được, virus này gây nên một số vấn đề về sức khỏe như mụn cóc ở bộ phận sinh dục, ung thư cơ quan sinh dục.

Bệnh mụn cóc ở cơ quan sinh dục thường có dấu hiệu ban đầu là xuất hiện một hay nhiều mụn cóc ở vùng cơ quan sinh dục. Kích thước mụn cóc có thể to nhỏ khác nhau, có thể phẳng hoặc nổi gồ lên trên bề mặt da. Đôi khi, mụn cóc có thể có hình dạng như rau súp lơ.

HPV có thể gây ra ung thư cổ tử cung hay một số bệnh ung thư khác bao gồm ung thư âm đạo, âm hộ hay dương vật và hậu môn. Khi quan hệ bằng đường miệng, virus HPV còn có thể gây ung thư vòm họng, bao gồm cả gốc lưỡi và amidan (ung thư vùng miệng hầu). Ung thư có thể xuất hiện sau khi bị nhiễm HPV trong thời gian dài từ nhiều năm đến vài chục năm.

Những người bị suy giảm miễn dịch (bao gồm cả những người đang bị nhiễm HIV/AIDS) có thể ít có khả năng đề kháng với HPV hơn, và thường dẫn đến các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng do các chung của virut này gây ra.

3. Người bị nhiễm virus HPV có quan hệ được không?

Câu hỏi đặt ra là khi bị nhiễm HPV có quan hệ được không? Virus HPV hoàn toàn có thể lây truyền sang người lành một cách dễ dàng. Ngay cả khi người mắc HPV không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào của bệnh. Nếu quan hệ tình dục sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn thì không có nguy cơ lây nhiễm HPV. Mặc dù vậy, nếu đang trong quá trình điều trị bệnh để loại bỏ hoàn toàn virus HPV gây hại thì không nên có quan hệ tình dục.

Việc bị nhiễm virus HPV không phụ thuộc số lượng bạn tình. Bạn vẫn có nguy cơ bị nhiễm các chủng của virus HPV ngay cả khi chỉ quan hệ với 1 người duy nhất trong cuộc đời.

Các dấu hiệu mắc bệnh do virus HPV gây ra có thể không xuất hiện ngay lập tức. Đôi khi, sau quan hệ tình dục trong thời gian dài đến nhiều năm với người nhiễm bệnh mới có dấu hiệu mắc bệnh đầu tiên. Vì vậy, không thể xác định chính xác thời điểm cụ thể bị nhiễm bệnh là khi nào.

Virus HPV có thể gây ra một số loại mụn cóc trên bề mặt da như sau:

  • Mụn cóc sinh dục: Xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ với hình dáng tương tự súp lơ ở vị trí âm hộ. Đôi khi mọc ở âm đạo, hậu môn hoặc tử cung. Mụn cóc sinh dục có thể đi kèm với dấu hiệu ngứa nhẹ. Nhưng nhìn chung các loại mụn cóc này thường không gây khó chịu hay đau đớn gì.
  • Mụn cóc thông thường trên bề mặt da: Xuất hiện dưới dạng những nốt sần tập trung ở khu vực bàn tay hoặc ngón tay. Với dạng mụn cóc này, thông thường chúng ta không cần quá lo lắng vì mụn không gây đau đớn. Tuy nhiên, chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài, gây mất thẩm mỹ và mất sự tự tin trong cuộc sống.
Bị nhiễm hpv có quan hệ được không khi xuất hiện mụn cóc snh dục
Bị nhiễm hpv có quan hệ được không khi xuất hiện mụn cóc snh dục

4. Cách tự phòng ngừa nhiễm virus HPV

Có một số các biện pháp sau đây có thể giúp hạn chế các nguy cơ mắc các chủng của virus HPV.

4.1. Tiêm phòng vaccine HPV:

  • Vacxin HPV rất an toàn và có hiệu quả cao trong phòng bệnh. Tiêm vacxine cho các đối tượng nam nữ trong nhóm tuổi khuyến cáo tiêm phòng có tác dụng giúp cho đối tượng này đề kháng với các bệnh gây ra bởi virus HPV.
  • Liệu trình tiêm phòng vacxin này gồm 3 mũi tiêm và kéo dài trong thời gian 6 tháng. Tiêm phòng vacxin đủ liệu trình có vai trò rất quan trọng để đạt được hiệu quả trong phòng bệnh.
  • Tất cả nam nữ trong độ tuổi từ 11 đến 12 tuổi là lý tưởng để tiêm phòng vaccine này. Tuy nhiên, vẫn có thể tiêm ngừa ung thư cổ tử cung ở độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi.
  • Vacxin ngừa ung thư cổ tử cung hay vacxin HPV cũng được khuyến cáo sử dụng cho những nhóm người đồng tính luyến ái nam đến độ tuổi 26, đối với những người nam và nữ bị suy giảm miễn dịch (bao gồm cả người nhiễm HIV/AIDS) đến độ tuổi 26, nếu các đối tượng này chưa tiêm phòng vaccine đầy đủ trước đó.

4.2. Định kỳ sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung

Với phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65 nên đi khám định kỳ sàng lọc có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

4.3. Đảm bảo quan hệ tình dục an toàn:

  • Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục: điều này có tác dụng giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV. Nhưng HPV có thể lây lan vào vùng cơ quan không được bao cao su che phủ, do đó bạn phải chú ý rằng bao cao su có thể không thể giúp bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi nguy cơ lây nhiễm virus HPV.
  • Quan hệ chung thủy với một bạn tình, một vợ một chồng cũng giúp hạn chế nguy cơ bị lây lan HPV.

Tóm lại, Ngay cả khi người mắc HPV không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào của bệnh. Nếu quan hệ tình dục sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn thì không có nguy cơ lây nhiễm HPV. Mặc dù vậy, nếu đang trong quá trình điều trị bệnh để loại bỏ hoàn toàn virus HPV gây hại thì không nên có quan hệ tình dục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan