Endo Belly - cảm giác khó chịu ở bụng do lạc nội mạc tử cung

Endo Belly cảm giác khó chịu ở bụng do lạc nội mạc tử cung với các triệu chứng như: Đau, vô sinh, chảy máu kinh nguyệt...Tình trạng này có thể được khắc phục với việc tránh sử dụng thực phẩm gây viêm, hay bổ sung chất xơ, uống nước trà...Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

1. Endo Belly

Endo Belly được biết đến như một thuật ngữ được sử dụng để mô tả cảm giác khó chịu, thường đau, sưng và đầy hơi có liên quan đến bệnh lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung được biết đến với tình trạng mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử cung hay nội mạc tử cung, được tìm thấy bên ngoài tử cung.

Nghiên cứu ước tính lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến hơn 10% phụ nữ tuổi sinh đẻ. Cùng với các triệu chứng như: Đau, vô sinhchảy máu kinh nguyệt nhiều, lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa, chẳng hạn như:

Endo Belly hiếm khi được nói đến, nhưng nó thường biểu hiện với một triệu chứng rất khó chịu

2. Nguyên nhân gây ra Endo Belly

Với tình trạng lạc nội mạc tử cung, mô giống nội mạc tử cung nằm ở những vị trí bên ngoài tử cung hoạt động giống như cách nội mạc tử cung hoạt động: Các mô này hình thành sau đó vỡ ra và chảy máu mỗi tháng, giống như niêm mạc tử cung của bạn. Nhưng vì mô giống nội mạc tử cung không có cách nào rời khỏi cơ thể bạn nên nó sẽ bị mắc kẹt. Các mô xung quanh tử cung có thể bị viêm và kích ứng, có thể hình thành mô sẹo. Các mô xung quanh này cũng có thể khiến các mô bên trong xương chậu dính lại với nhau.

Đầy hơi và giữ nước được ghi nhận như các triệu chứng lạc nội mạc tử cung phổ biến. Ví dụ, một nghiên cứu về tình trạng lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ được thực hiện và cho kết quả rằng 96% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung bị chướng bụng so với 64% phụ nữ không mắc chứng này.

Có một số lý do có thể giúp giải thích tại sao lạc nội mạc tử cung có thể gây chướng bụng:

  • Sự tích tụ của các mô giống nội mạc tử cung có thể gây nên tình trạng viêm ở bụng, từ đó có thể dẫn đến sưng tấy, giữ nước và đầy hơi.
  • Mô giống như nội mạc tử cung có thể bao phủ hoặc có thể tiến triển thành buồng trứng. Trong trường hợp mô giống như nội mạc tử cung thì máu bị mắc kẹt có thể tạo thành u nang, gây đầy hơi.
  • Những người bị phải tình trạng lạc nội mạc tử cung dễ bị phát triển quá mức do vi khuẩn đường ruột non (SIBO) và u xơ tử cung, cũng có thể có yếu tố dẫn đến đầy hơi.
  • Lạc nội mạc tử cung thường gây ra các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón và đầy hơi.
Lạc nội mạc tử cung
Endo Belly cảm giác khó chịu ở bụng do lạc nội mạc tử cung

3. Các triệu chứng điển hình của Endo Belly

Triệu chứng chính của bụng endo là đầy hơi nghiêm trọng, đặc biệt trong hoặc ngay trước kỳ kinh nguyệt. Đầy hơi xảy ra khi bụng đầy hơi hoặc khí khiến nó trông lớn hơn. Tình trạng bụng bị đầy hơi cũng có thể cảm thấy căng hoặc cứng khi chạm vào.

Endo Belly có thể gây ra các cảm giác khó chịu, đau và áp lực ở bụng và lưng của bạn. Bụng dưới có thể sẽ sưng trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc chỉ vài giờ. Nhiều phụ nữ đã từng qua thời kỳ mang thai nói rằng họ “trông có vẻ như chúng tôi đang mang thai”, mặc dù không phải vậy. Endo Belly một triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung. Phụ nữ trải qua Endo Belly thường có các triệu chứng tiêu hóa khác, chẳng hạn như:

4. Biện pháp khắc phục tình trạng Endo Belly

Hầu hết các biện pháp tự chăm sóc Endo Belly đều liên quan đến việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Một số tùy chọn bao gồm:

  • Tránh sử dụng thực phẩm gây viêm, chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, gluten, sữa, rượu và caffeine
  • Áp dụng theo một chế độ ăn uống FODMAP thấp và tránh các thực phẩm FODMAP cao, chẳng hạn như lúa mì, sữa, các loại đậu, và một số loại trái cây và rau quả, có thể có vai trò giúp giảm đầy hơi và đầy hơi
  • Uống trà bạc hà hoặc trà gừng, những hợp chất trong hai loại trà này có thể giúp giảm đau và các vấn đề về tiêu hóa
  • Tăng lượng chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày để ngăn ngừa táo bón

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Khi bác sĩ thực hiện chẩn đoán đúng cho bạn với các triệu chứng như bị đầy bụng rất quan trọng, đặc biệt khi đầy hơi:

  • Xảy ra thường xuyên
  • Kéo dài hơn một vài ngày
  • Đi kèm với đau

Để chẩn đoán được các nguyên nhân gây ra tình trạng chướng bụng, bác sĩ sẽ tiến hành khám vùng chậu để sờ bụng xem có u nang hoặc sẹo phía sau tử cung hay không.

Áp dụng phương pháp siêu âm qua âm đạo hoặc siêu âm ổ bụng có thể giúp bác sĩ thấy được các hình ảnh bên trong vùng xương chậu của cơ thể, giúp bác sĩ xác định các mô sẹo, u nang hoặc các vấn đề khác có đang gây ra tình trạng bụng đầy hơi của bạn.

5. Các lựa chọn điều trị Endo Belly

Kiểm soát lạc nội mạc tử cung có thể được thực hiện bằng cách bạn cố gắng giảm cân, tình trạng cơ bản có thể khiến bụng bạn phình ra. Các lựa chọn điều trị lạc nội mạc tử cung bao gồm:

  • Bổ sung nội tiết tố hoặc sử dụng thuốc tránh thai có thể giúp điều chỉnh những thay đổi nội tiết tố hàng tháng thúc đẩy sự phát triển mô bên ngoài tử cung.
  • Hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) có thể giúp ngăn chặn việc sản xuất estrogen, đồng thời gây kích thích buồng trứng.
  • Danazol (Danocrine) - androgen tổng hợp có thể giúp ức chế một số loại hormone.
  • Nội soi ổ bụng thực hiện bởi một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng để loại bỏ các mô phát triển bên ngoài tử cung.
  • Cắt bỏ tử cung và cắt buồng trứng thường chỉ được thực hiện cho những phụ nữ có biểu hiện đau dữ dội, không thể điều trị và không muốn mang thai trong tương lai
Buồn nôn là một trong các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Treprostinil
Buồn nôn là một trong các triệu chứng thường gặp của Endo Belly

6. Các nguyên nhân khác của bụng đầy hơi

Ngay cả khi bạn nhận được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung từ bác sĩ chuyên khoa, thì có thể vẫn còn nhiều bệnh lý khác có thể gây ra tình trạng bụng đầy hơi. Bao gồm các:

Khí trong đường tiêu hóa của bạn thường được xác định nguyên nhân dẫn đến đầy hơi. Khi đó cơ thể bạn phân hủy thức ăn không tiêu hóa được. Thực phẩm có thể gây ra nhiều khí dẫn đến cảm giác khó chịu, bao gồm:

  • Đậu
  • ngũ cốc nguyên hạt có thể gây nên cảm giác này bao gồm yến mạch, lúa mì...
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Rau, có thể kể đến các loại rau thuộc họ cải chẳng hạn như bông cải xanh, bắp cải, cải Brussels và súp lơ trắng
  • Nước ngọt
  • Trái cây

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây cùng với tình trạng đầy hơi kéo dài dai dẳng,bạn nên đi khám bác sĩ ngay:

  • Đau dạ dày với tình trạng cơn đau nghiêm trọng, đặc biệt là sau khi ăn
  • Đi ngoài ra máu
  • Sốt cao
  • Nôn mửa
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân

Endo Belly đề cập đến tình trạng chướng bụng đau đớn có liên quan đến bệnh lạc nội mạc tử cung. Bạn có thể kiểm soát các triệu chứng của Endo Belly bằng thuốc cùng với việc thay đổi chế độ ăn uống. Kiểm soát tình trạng lạc nội mạc tử cung, tình trạng cơ bản, cũng có thể giúp điều trị bệnh u nội mạc. Nếu bạn bị tình trạng chướng bụng gây đau đớn cho cơ thể, với tần suất thường xuyên hoặc kéo dài hơn một vài ngày, hãy nhớ đi khám bác sĩ. Điều quan trọng bạn cần lưu ý các tình trạng khác có thể gây đầy hơi hoặc sưng bụng. Bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán nguyên nhân xác định đồng thời kê đơn loại kế hoạch điều trị phù hợp.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan