Đừng quên chăm sóc bản thân trong những tháng đầu tiên sinh con

Thời kỳ hậu sản bắt đầu sau khi sinh em bé và kết thúc khi cơ thể người mẹ gần như trở lại trạng thái trước khi mang thai. Thời kỳ hậu sản thường kéo dài 6 đến 8 tuần và có liên quan đến việc phải trải qua nhiều thay đổi cả về cảm xúc và thể chất. Do đó, người mẹ cần chăm sóc bản thân tốt để cân bằng cuộc sống, chăm con và phòng tránh trầm cảm sau sinh.

1. Những cách bạn có thể tự chăm sóc bản thân khi có con nhỏ

Nếu bạn giống như hầu hết các bà mẹ có con lần đầu, bạn có thể nhận ra bản thân không thể tìm thấy thời gian riêng cho cá nhân khi phải chăm sóc với một đứa con nhỏ trong nhà. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, chỉ khi chăm sóc bản khi có con nhỏ thật tốt thì mới có thể chăm sóc được cho con.

Hãy cố gắng dành ra vài phút mỗi ngày để chăm sóc bản thân. Điều đó không chỉ giúp bạn bớt bực bội, giảm cáu gắt và hạn chế tự trách bản thân, thậm chí bạn còn có thể tự bảo vệ mình khỏi trầm cảm sau sinh.

Dưới đây là danh sách các đề xuất có thể giúp bạn tự chăm sóc bản thân. Bạn có thể không cần thực hiện tất cả, nhưng chỉ cần đọc qua chúng cũng có thể giúp bạn chọn ra cách có thể thực hiện được:

  • Chăm sóc bản thân về thể chất: Nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, tập thể dục
  • Phát triển mạng lưới hỗ trợ: Hãy chắc chắn rằng bạn có những cặp bố mẹ cũng mới sinh em bé khác để nói chuyện và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh ít nhất một lần một tuần.
  • Thể hiện và chấp nhận cảm xúc tiêu cực của bạn: Đôi khi cảm thấy tồi tệ khi bạn phải thích nghi với cuộc sống có em bé mới là điều rất bình thường.
Thể dục
Nên cố gắng dành vài phút mỗi ngày để tập luyện và thư giãn sau khi sinh

  • Tập trung vào cảm xúc tích cực của bạn: Hãy tìm những cách mà bạn cảm thấy tốt hơn và cũng chú ý đến những cách đó.
  • Nghỉ ngơi một mình hoặc với chồng và người thân, bạn bè: Không ai có thể làm việc mà không có thời gian nghỉ mỗi ngày.
  • Giữ cho kỳ vọng gắn liền với thực tế: Không ai có thể làm tất cả, hãy làm từng việc một cách hoàn hảo. Làm việc hướng tới các mục tiêu hợp lý, có thể đạt được, cho dù là giải quyết cảm xúc, làm việc nhà hay giảm cân trước khi sinh.
  • Hãy cố gắng giữ thái độ tích cực và vui cười mỗi ngày
  • Lập kế hoạch hằng ngày tất cả các công việc mà bạn dự định làm, như chăm con, vệ sinh nhà cửa hay mua sắm. Giữ cho kế hoạch linh hoạt và bám sát với thực tế để bạn có thể thực hiện và hoàn thành kế hoạch.
  • Tạm gác những việc lớn trong cuộc sống. Tránh nhận một công việc mới, một ngôi nhà mới hoặc bạn trai mới cho đến khi bạn cảm thấy ổn định hơn trong vai trò làm mẹ.

2. Tại sao thật khó để ưu tiên bản thân lên đầu tiên?

Thật không may, hầu hết chúng ta đã không học cách tự chăm sóc bản thân khi lớn lên. Chúng ta thường lo lắng rằng việc ưu tiên sức khỏe cảm xúc của bản thân sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc tốt cho con cái, chồng, gia đình và bạn bè của chúng ta.

Trong thực tế, mọi việc hoàn toàn ngược lại. Bạn càng chăm sóc bản thân, bạn sẽ càng có nhiều năng lượng, cảm thấy an tâm và bạn sẽ không cảm thấy bực bội và căng thẳng.

Chăm sóc mẹ sau sinh
Một sức khỏe tốt giúp bạn an tâm và có nhiều cảm xúc tích cực

Dưới đây là danh sách những niềm tin và thói quen có thể gây cản trở cho việc chăm sóc bản thân về mặt cảm xúc hoặc thể chất. Bạn có thể nhận ra một số trong số họ từ những người tự nói chuyện, điều gì đó bất ngờ xuất hiện khi bạn suy nghĩ về việc dành thời gian cho bản thân.

  • Những nhu cầu khác quan trọng hơn nhu cầu của tôi.
  • Vai trò của tôi là chăm sóc người khác. Đó là những gì mà người phụ nữ nên làm.
  • Tôi không thể tìm thấy thời gian để làm bất cứ điều gì thêm.
  • Tôi cảm thấy ích kỷ khi tôi làm một cái gì đó cho bản thân.
  • Tôi không xứng đáng có thời gian cho bản thân mình để làm những gì tôi muốn.
  • Tôi sợ người khác sẽ không thích tôi hoặc sẽ tức giận với tôi khi tôi dành thời gian để làm việc cá nhân.
  • Mẹ tôi không bao giờ làm bất cứ điều gì cho bản thân, vậy tại sao tôi phải làm?
  • Những cô gái xinh đẹp luôn đặt người khác lên ưu tiên hàng đầu.
  • Tôi nghĩ rằng tôi có thể khỏe mạnh mà không cần làm gì cho bản thân.

Khi bạn nhận thức được những rào cản của mình, bạn có thể thay đổi những ý tưởng hay suy nghĩ tiêu cực cản trở khả năng tự chăm sóc bản thân.

3. Làm thế nào để lập trình lại tự nói chuyện của bạn?

Một cách hiệu quả để đánh bại những niềm tin ngăn cản bạn chăm sóc bản thân là lặp lại các cụm từ mới cho chính mình. Hãy thử bài tập này:

  • Tìm một nơi yên tĩnh và nhắm mắt lại: Thực hành thở chậm, thở sâu, chậm đến mức bụng bạn nổi lên và hạ xuống. Trong hai phút, lặp lại với những động tác trên và suy nghĩ "Chăm sóc bản thân tôi sẽ mang lại lợi ích cho em bé."
  • Khi bạn tự chăm sóc bản thân cũng giống như việc bạn đang đổ đầy bình năng lượng, xây dựng tài khoản ngân hàng hay sạc pin.

Lúc đầu bạn có thể cảm thấy ngớ ngẩn hoặc chưa quen. Bạn có thể nghi ngờ tính hiệu quả của bài tập này, do đó, bạn hãy thử tập trong một vài ngày và sau đó đánh giá lại kết quả.

Thiền
Mẹ tự chăm sóc bản thân tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho em bé

Trẻ sơ sinh giai đoạn 0 - 6 tháng tuổi nhìn chung dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa không đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đứa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị. Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,... Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh, Vinmec sẽ mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: Gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan