Dùng bao cao su có an toàn không?

Bao cao su giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, do truyền thống văn hóa của người Việt thường e ngại khi nhắc đến các vấn đề nhạy cảm nên ngoài công dụng, nhiều người vẫn chưa có hiểu biết rõ về các vấn đề khác như cách sử dụng, kích cỡ, phân loại bao cao su.

1. Những sai lầm thường gặp khi mang bao cao su vào dương vật

Do ham muốn cao trước khi quan hệ nên nhiều nam giới thường vội vàng trong việc xử lý làm bao cao su bị rách hoặc dễ tuột. Để tránh các sự cố trên xảy ra, bạn nên dành một vài giây để nắn chỉnh và đảm bảo bao cao su được đặt đúng cách.

2. Cách chọn bao cao su với kích cỡ phù hợp

Để tránh các sự cố xảy ra trong thời gian quan hệ, bạn nên chọn mua loại bao cao su vừa vặn không quá ngắn, quá chật hay quá rộng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Bao cao su chỉ có tác dụng bảo vệ những vùng được che phủ. Do đó kích cỡ đóng vai trò quan trọng. Nếu bao cao su quá ngắn có thể cho phép các bệnh truyền qua, còn nếu quá rộng có thể tuột ra trong thời điểm lên đỉnh.

Nếu nam giới có dương vật dài hơn 7 inch hoặc dài hơn 4.5 - 5 inch nên chọn loại bao cao su có kích thước lớn hơn bình thường.

Dùng bao cao su có an toàn không?
Cách chọn bao cao su với kích cỡ phù hợp

3. Nguồn gốc ra đời của bao cao su

Nguồn gốc ra đời của bao cao su vẫn là một bí ẩn. Có một câu chuyện kể rằng đã có người tạo ra bao cao su nhằm đáp ứng nhu cầu của Vua Charles II trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên đây chỉ là một câu chuyện mang tính chất hư cấu và không có bằng chứng xác thực. Một số khác đã nói rằng bao cao su xuất hiện đầu tiên tại Ai Cập, khi người dân Ai Cập đã đeo một thứ bọc ngoài dương vật với nhiều màu sắc khác nhau vào thời kỳ cổ đại. Nhưng mô tả sớm nhất về bao cao su xuất hiện vào năm 1564. Một nhà giải phẫu học người Ý tuyên bố ông đã phát minh ra một vật dụng giúp bao bọc dương vật bằng vải lanh, sau đó có 1.100 người đàn ông thử dùng nó để bảo vệ chống lại bệnh giang mai và không ai trong số họ mắc bệnh.

4. Cách chọn loại bao cao su có chất bôi trơn an toàn

Sử dụng bao cao su latex là một sự lựa chọn thông minh. Tuy nhiên, bao cao su latex được làm từ mủ cây cao su, nếu cho chất bôi trơn vào sẽ gây ra phản ứng hóa học. Hậu quả là xuất hiện các lỗ thủng tạo điều kiện cho tinh trùng chui qua làm giảm hiệu quả tránh thai.

Thay vào đó, nếu muốn quan hệ tình dục được suôn sẻ và an toàn hơn, bạn nên chọn các loại bao cao su có chất bôi trơn. Những chất bôi trơn gốc dầu như sáp dưỡng ẩm (petroleum jelly) và dầu dưỡng ẩm da cho em bé (baby oil) có thể gây hại cho âm đạo người phụ nữ. Các sản phẩm ưu tiên sử dụng là dầu bôi trơn gốc nước hoặc silicone như thạch K-Y, Astroglide hoặc đơn giản là nước lọc bình thường và nước bọt.

5. Bao cao su được kiểm tra chất lượng như thế nào?

Các nhà sản xuất bao cao su sẽ thực hiện công đoạn kiểm tra chất lượng trước khi bao cao su được bày bán. Các thanh tra viên và các nhà máy sản xuất sẽ thực hiện kiểm tra bằng cách đổ nước vào các bao cao su. Nếu bao cao su bị thủng nước sẽ chảy qua, sản phẩm đó được xem là không đảm bảo chất lượng. Bạn không nên thực hiện thử nghiệm này với bao cao su dùng trong quan hệ tình dục vì có thể làm giảm khoái cảm.

6. Có phải các loại bao cao su đều có tác dụng bảo vệ giống nhau?

Dùng bao cao su có an toàn không?
Các loại bao cao su đều có tác dụng bảo vệ khác nhau

Ba loại bao cao su chính đang lưu hành trên thị trường là latex, polyurethane và da động vật (da cừu). Các loại bao cao su này đều có tác dụng tránh thai nhưng không phải loại nào cũng giúp phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bao cao su hữu cơ hoặc da động vật thường được làm từ niêm mạc ruột của cừu không giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Virus gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các lỗ nhỏ mà tinh trùng không thể lọt qua. Nghĩa là vẫn tồn tại các lỗ rất nhỏ mà với kích thước siêu vi virus có thể xâm nhập qua.

Các loại bao cao su khác như latex và polyurethane có tác dụng bảo vệ khỏi các bệnh STI tốt. Ngoài ra chúng còn có ưu điểm riêng. Bao cao su latex được sử dụng phổ biến, giá tiền phù hợp với hầu hết mọi người. Bao cao su polyurethane được sử dụng cho nam giới dị ứng với latex, mỏng hơn nên làm người dùng cảm giác lỏng lẻo hơn khi mang vào.

7. Bao cao su có phải là biện pháp tránh thai được sử dụng phổ biến nhất hiện nay?

Bao cao su có nhiều ưu điểm trong việc tránh thai ngoài ý muốn như dễ tìm kiếm (có ở hầu hết các cửa hàng bán thuốc chữa bệnh, siêu thị,...), dễ sử dụng và không cần phải dùng thuốc. Thêm vào đó, bao cao su là biện pháp duy nhất giúp giảm cả nguy cơ mang thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tuy nhiên, hiện nay thuốc tránh thai vẫn là biện pháp được sử dụng nhiều nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thông thường, người phụ nữ thường sử dụng bao cao su trong lần đầu quan hệ tình dục, sau đó chuyển sang uống thuốc tránh thai có chu kỳ cho đến khi muốn sinh con đầu lòng và cuối cùng là triệt sản (bằng phẫu thuật thắt ống dẫn trứng) khi đã chắc chắn ngừng sinh con.

Theo xu hướng thì ngày càng có nhiều người chọn bao cao su để tránh thai. Đó là kết quả của nhận thức phòng bệnh được tăng lên.

8. Có phải việc mang 2 bao cao su cùng một lúc sẽ giúp tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ?

Việc mang 2 bao cao su cùng lúc ở nam giới có thể gây ra ma sát giữa chúng và làm tăng khả năng bị rách. Nam và nữ sử dụng bao cao su cùng lúc có thể làm cho chúng dính lại với nhau và trượt ra khỏi vị trí.

Đối với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng bao cao su nữ thì việc đặt bao cao su vào vị trí tối đa 8 giờ trước khi quan hệ sẽ giúp làm quen cảm giác nhanh hơn. Bao cao su nữ có một túi polyurethane hoạt động bằng cách tạo ra một rào cản giữa cổ tử cung và tinh dịch.

9. Nếu được sử dụng đúng cách, hiệu quả bảo vệ của bao cao su là bao nhiêu?

Dùng bao cao su có an toàn không?
Nếu được sử dụng đúng cách, hiệu quả bảo vệ của bao cao su là bao nhiêu?

Bao cao su có hiệu quả bảo vệ tới 98% nếu được sử dụng đúng cách. Nếu bao cao su không có mấu, để tháo ra người dùng nên véo nhẹ nhàng vào đầu bao cao su. Khi mang bao cao su vào cần phải chừa lại một khoảng trống nhỏ giữa đầu dương vật và đầu bao cao su. Cả 2 cách đều nhằm tránh bao cao su bị căng rách khi tinh dịch tràn ra.

10. Bao cao su nên được bảo quản ở đâu?

Bao cao su có nhiều khả năng bị hỏng khi tiếp xúc với không khí, nhiệt và ánh sáng trong một thời gian dài. Không gian lý tưởng nhất để bảo quản là những nơi khô ráo và thoáng mát như tủ đầu giường, ngăn kéo,... Người dùng nên kiểm tra hạn sử dụng bao cao su trước khi mua, hầu hết bao cao su vẫn còn tác dụng bảo vệ trong thời gian từ 3 - 5 năm. Nếu bao cao su được mở ra có tính chất khô, dính hoặc cứng thì nên bỏ và mua cái mới. Nếu bỏ bao cao su vào túi quần, chất lượng chỉ đảm bảo tốt nhất trong thời gian 1-2 giờ.

11. Làm thế nào để mở bao cao su đúng cách

Trong thời điểm hưng phấn, thái độ vội vàng xé lớp bọc bằng răng, kéo sắc hoặc móng tay có thể làm rách bao cao su. Vì vậy, trước khi quan hệ hãy bình tĩnh và mở một cách cẩn thận.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

340.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan