Đời sống tình dục sau phẫu thuật cắt tử cung

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Hoàng Thị Ánh Tuyết - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bên cạnh vấn đề sức khỏe sau khi cắt tử cung, phụ nữ còn quan tâm đến vấn đề quan trọng khác trong đời sống vợ chồng. Vậy đời sống tình dục sau phẫu thuật cắt tử cung như thế nào, có khó khăn như chị em phụ nữ vẫn nghĩ?

1. Cắt tử cung

Cắt tử cung có 2 loại, thứ nhất là chỉ cắt bỏ tử cung, thứ 2 là cắt tử cung toàn phần tức là cắt bỏ toàn bộ tử cung cùng với 2 buồng trứng. Cắt bỏ tử cung là việc cần thiết phải làm nếu phát hiện dấu hiệu bệnh tật tại cơ quan này, nếu là khối u hay ung thư thì bắt buộc người bệnh phải cắt bỏ cơ quan này để bảo vệ cơ thể.

Một vài nguyên nhân có thể kể đến khi phải cắt tử cung đó là những khối u ác tính, lành tính, viêm vùng xương chậu, triệu chứng tổng hợp của ra máu vùng chậu, bàng quang trương to hay những triệu chứng khác lạ trong nội mạc tử cung.

2. Cắt tử cung có ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng không?

Rất nhiều phụ nữ khi được chỉ định phải cắt tử cung đã không khỏi lo lắng về việc quan hệ vợ chồng sau khi cắt tử cung. Nhiều người nghĩ rằng việc cắt bỏ tử cung sẽ dẫn đến quan hệ vợ chồng trở nên nhàm chán, mất khoái cảm và người phụ nữ không đạt được cực khoái. Tuy nhiên để lý giải trường hợp này thì chị em phụ nữ cần phải hiểu rõ về bản thân mình cũng như chức năng của các bộ phận. Đầu tiên, tử cung có vai trò làm tổ cho thai nhi phát triển còn buồng trứng mới là nơi điều hòa nội tiết tố và các hooc môn trong cơ thể nữ giới.

Buồng trứng mới là cơ quan sinh dục quan trọng của phụ nữ, nó duy trì tính dục và có chức năng điều hòa nội tiết, trong đó có cả nội tiết chi phối tình dục. Mỗi tháng, buồng trứng đều tiết ra hooc môn kích thích rụng trứng cũng như khiến ham muốn của phụ nữ tăng lên.

Đời sống tình dục sau phẫu thuật cắt tử cung
Cắt tử cung không ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng

Nhiều phụ nữ có kinh nguyệt không đều và có triệu chứng ra máu tử cung thì sau khi cắt bỏ cơ quan này họ cảm thấy thoải mái hơn. Nhiều người nghĩ rằng tử cung là bộ phận ảnh hưởng đến cảm xúc khi quan hệ nhưng thực tế không phải vậy, trên thực tế khi loại bỏ tử cung bị bệnh, việc sản xuất hooc môn vẫn diễn ra bình thường, vì thế điều đó không hề ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Ngoài ra, hiện nay chưa có một nghiên cứu về y khoa nào chứng minh rằng việc cắt tử cung sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Người cắt bỏ tử cung hoàn toàn có thể hồi phục hoàn toàn và quan hệ bình thường sau khi cắt tử cung.

Không chỉ vậy, việc không loại bỏ tử cung bị bệnh sẽ dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng hơn đặc biệt là ảnh hưởng tới các bộ quận khác như âm đạo, âm hộ... Những bệnh liên quan tới tử cung như ung thư, u xơ, chảy máu... có thể khiến phụ nữ mắc các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa và gây ngứa rát, khí hư ra nhiều, có mùi và màu lạ... Những điều này sẽ khiến người phụ nữ trở nên khó chịu và có thể gây mất khoái cảm khi yêu. Chính vì thế, việc cắt bỏ tử cung sẽ khiến người bệnh trở nên thoải mái hơn về tư tưởng và loại bỏ những mối lo về sức khỏe.

3. Nên làm gì khi cắt tử cung?

Tâm lý của phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều khi cắt tử cung, khiến họ dễ nảy sinh suy nghĩ tiêu cực về việc phẫu thuật cũng như thời gian hồi phục kéo dài sau phẫu thuật.

Không chỉ vậy, sự tự ti của người phụ nữ khi phải cắt tử cung cũng ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý tình dục dù cho nó không hề ảnh hưởng gì về mặt khoa học. Sự mặc cảm về tâm lý đối với chồng cũng có thể khiến họ khó đạt được khoái cảm.

Đời sống tình dục sau phẫu thuật cắt tử cung
Cần động viên phụ nữ khi cần phẫu thuật cắt tử cung

Lời khuyên của bác sĩ cho phụ nữ đó là đừng nên quá lo lắng về vấn đề đời sống tình dục sau cắt tử cung. Trước và sau phẫu thuật, vợ chồng nên thống nhất và đặc biệt là thông cảm, động viên người phụ nữ trong trường hợp này. Đây là điều hết sức quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tâm lý phụ nữ khi phẫu thuật.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ uy tín trong điều trị bệnh lý phụ khoa nói chung. Vinmec được biết đến là một trong những bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phẫu thuật bằng robot trong điều trị phụ khoa. Robot được trang bị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là Robot Da Vinci được sản xuất tại Mỹ. Đây là robot tân tiến, có cấu trúc tinh vi, có 4 tay được mô phỏng gần như hoàn hảo những động tác của con người. Những ưu điểm khi phẫu thuật nội soi bằng Robot so với các phương pháp khác bao gồm:

  • Robot có thể xâm nhập những vị trí hẹp, sâu, khó tiếp cận.
  • Không bị hạn chế tầm nhìn như các phương pháp truyền thống, cho chất lượng hình ảnh tối ưu.
  • An toàn, giảm nguy cơ biến chứng do nhiễm trùng.
  • Giảm bớt đau sau phẫu thuật cho bệnh nhân.
  • Ít mất máu, thời gian hồi phục nhanh hơn, vết sẹo mổ rất nhỏ nên đảm bảo thẩm mỹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

126.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan