Điều trị vô sinh nam: Các hướng dẫn cập nhật

Theo thống kê, có khoảng 1⁄3 cặp vợ chồng vô sinh có nguyên nhân từ người chồng và các vấn đề thường gặp ở giai đoạn sản xuất tinh trùng hoặc việc cung cấp tinh trùng. Hướng điều trị vô sinh nam còn tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh.

1. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Nam giới sẽ có số lượng tinh trùng thấp hoặc tinh trùng bất thường nếu gặp phải các vấn đề sau đây:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Varicocele) là tập hợp bất thường của các tĩnh mạch bị phồng lên ở phía trên tinh hoàn. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh nam, chiếm 38% các trường hợp.
  • Tinh hoàn ẩn (tinh hoàn lạc chỗ)
  • Nhiễm trùng ở tinh hoàn, tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt) hoặc các vị trí khác trong cơ thể gây sốt
  • Điều trị ung thư bằng hóa trị
  • Các loại thuốc như anabolic steroids hoặc thuốc chống động kinh
  • Bất thường di truyền
  • Có vấn đề về hoocmon

Trong một số trường hợp, những vấn đề này có thể được điều trị, nhưng một số trường hợp thì lại không thể. Đôi khi, quá trình sản xuất tinh trùng không phải là vấn đề nhưng lại gặp vấn đề về sự di chuyển của tinh trùng. Nam giới mắc loại vô sinh nam này có tinh trùng bình thường trong tinh hoàn nhưng tinh trùng trong tinh dịch bị bất thường, số lượng rất thấp hoặc hoàn toàn không có.

Tinh trùng
Lượng tinh trùng trong tinh dịch quá thấp gây vô sinh ở nam giới

Nguyên nhân của loại vô sinh này bao gồm:

  • Xuất tinh ngược: Trong bệnh lý này, tinh dịch bị xuất tinh ngược vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật. Nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh có phẫu thuật trước đó.
  • Khuyến khuyết về mặt di truyền như không có ống dẫn tinh.
  • Tắc nghẽn có thể xảy ra bất cứ vị trí nào trong hệ thống đường ống giữa tinh hoàn và dương vật.
  • Kháng thể chống tinh trùng là các tế bào hệ thống miễn dịch đã xác định nhầm tinh trùng là kẻ xâm lược có hại và cố gắng tấn công để loại bỏ tinh trùng.

2. Xét nghiệm vô sinh ở nam giới

Có thể có nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở 1 cặp vợ chồng, vì vậy có khả năng cả hai vợ chồng sẽ cần gặp bác sĩ nhằm thực hiện một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây vô sinh. Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng không tìm ra được nguyên nhân gây vô sinh.

Chẩn đoán các vấn đề vô sinh nam thường bao gồm:

  • Khám tổng quát và khám bệnh: Bao gồm kiểm tra bộ phận sinh dục và đặt hỏi về các bệnh lý di truyền, bệnh lý đã từng mắc hoặc đang mắc, chấn thương hoặc phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Phân tích tinh dịch: Sau khi lấy tinh dịch và sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để đo số lượng tinh trùng và kiểm tra bất kỳ sự bất thường về hình dạng và vận động của tinh trùng, tình trạng nhiễm trùng.
  • Siêu âm bìu: Siêu âm bìu có thể giúp bác sĩ xem có bị giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc các vấn đề khác trong tinh hoàn và các cấu trúc xung quanh.
  • Xét nghiệm nội tiết tố: Bất thường trong các hệ thống nội tiết tố hoặc cơ quan khác cũng có thể góp phần gây vô sinh. Xét nghiệm máu đo mức độ testosterone và các loại hormone khác.
Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán các chấn thương bụng kín
Thực hiện các xét nghiệm để tìm kiếm nguyên nhân gây vô sinh nam

  • Nước tiểu sau xuất tinh: Tinh trùng có trong nước tiểu có thể cho thấy tinh trùng đang di chuyển ngược vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật trong quá trình xuất tinh (xuất tinh ngược).
  • Xét nghiệm di truyền: Khi nồng độ tinh trùng cực kỳ thấp, có thể có nguyên nhân do di truyền. Xét nghiệm máu có thể tiết lộ liệu có những thay đổi trong nhiễm sắc thể Y hay không. Xét nghiệm di truyền có thể được chỉ định để chẩn đoán nhiều hội chứng bẩm sinh hoặc bệnh lý di truyền khác nhau.
  • Sinh thiết tinh hoàn: Nếu kết quả sinh thiết tinh hoàn cho thấy sản xuất tinh trùng là bình thường thì có thể vấn đề là do tắc nghẽn hoặc vấn đề khác về vận chuyển tinh trùng.
  • Siêu âm qua trực tràng (Transrectal ultrasound) cho phép bác sĩ kiểm tra tuyến tiền liệt và kiểm tra tắc nghẽn có trong các ống mang tinh dịch (ống dẫn xuất tinh và túi tinh).

3. Các phương pháp chữa vô sinh nam mới nhất

Mục tiêu cuối cùng của điều trị vô sinh nam là giúp đối tác của họ có thai. Sẽ thật may mắn nếu bác sĩ tìm ra được nguyên nhân gây vô sinh và thực hiện điều trị để đảo ngược tình hình. Sau đó tiến thành thụ thai theo quan hệ tình dục tự nhiên. Dưới đây là một số phương pháp điều trị vô sinh nam được thực hiện phổ biến nhất.

  • Phẫu thuật: Ví dụ, giãn tĩnh mạch thừng tinh thường có thể được phẫu thuật sửa chữa. Trong trường hợp không có tinh trùng trong tinh dịch, tinh trùng có thể được lấy trực tiếp từ tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn bằng cách sử dụng các kỹ thuật lấy tinh trùng.
  • Điều trị nhiễm trùng: Điều trị bằng thuốc kháng sinh có thể chữa khỏi các bệnh lý nhiễm trùng đường sinh sản, nhưng không phải lúc nào cũng có thể phục hồi khả năng sinh sản.
  • Phương pháp điều trị các vấn đề về quan hệ tình dục. Thuốc hoặc tư vấn có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản trong các bệnh lý như rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm.
  • Điều trị bằng Hormon và thuốc: Bác sĩ có thể điều trị thay thế hormone hoặc thuốc trong trường hợp vô sinh là do mức độ cao hoặc thấp của một số loại hormone hoặc gặp vấn đề trong cách cơ thể sử dụng hormone.
Thuốc giảm đau
Nam giới có thể điều trị bệnh bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt theo đơn thuốc của bác sĩ

Trước đây, nếu các phương pháp trên không có tác dụng thì thường có nghĩa là nam giới sẽ mắc vô sinh nam suốt đời. Ngày nay, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (ART) đã cung cấp các tùy chọn mới hiệu quả hơn cho người bệnh. Phương pháp điều trị vô sinh nam đắt tiền và sử dụng công nghệ cao này giúp việc thụ thai có thể xảy ra ngay cả đối với những người đàn ông có số lượng tinh trùng rất thấp hoặc bất thường.

Hỗ trợ công nghệ sinh sản (tên tiếng Anh là Assisted reproductive technology và viết tắt là ART). Phương pháp điều trị ART bao gồm lấy tinh trùng thông qua xuất tinh bình thường, chiết xuất tinh trùng hoặc từ người hiến tặng, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể và nguyện vọng của người bệnh. Sau đó, tinh trùng được đưa vào đường sinh dục nữ, hoặc được sử dụng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm hoặc tinh trùng vào bào tương của noãn.

Video đề xuất:

Các phương pháp điều trị vô sinh: Hi vọng cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

676 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan