Điều trị u xơ tử cung bị rong kinh

Rong kinh được xem là một dấu hiệu phụ khoa cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm và cũng là một triệu chứng nhân xơ tử cung. U xơ tử cung bị rong kinh gây ra nhiều bất tiện và khó chịu cho phụ nữ. Do đó việc tìm hiểu về tình trạng rong kinh và những dấu hiệu nhân xơ tử cung để có biện pháp điều trị phù hợp là vô cùng cần thiết.

1. U xơ tử cung dấu hiệu là gì?

Trước khi tìm hiểu về tình trạng u xơ tử cung bị rong kinh, chị em cần nắm những vấn đề cơ bản về nguyên nhân và triệu chứng nhân xơ tử cung. U xơ hay nhân xơ tử cung bản chất là một khối u phát triển trên lớp cơ trơn của tử cung. U xơ tử cung đa số lành tính và hiếm khi hóa ác để chuyển thành ung thư, tuy nhiên khối u này lại rất đa dạng cả về kích thước, hình dạng và vị trí. Nhân xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí, từ bên trong lòng, trên thành hoặc trên mặt ngoài của tử cung. Ngoài ra, nhân xơ có thể dính vào tử cung theo cấu trúc dạng có cuống hoặc gốc. Bệnh lý này thường xảy ra ở đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là giai đoạn từ 30 đến 40 tuổi với những dấu hiệu nhân xơ tử cung thường gặp như sau:

Hiện nay vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến hình thành nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nội tiết tố nữ (các hormone) và yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành khối u này:

  • Nội tiết tố nữ: Estrogen và Progesterone là 2 loại hormon kích thích niêm mạc tử cung dày lên mỗi tháng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Đồng thời các chuyên gia nhận định rằng chúng dường như cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của nhân xơ tử cung;
  • Gen di truyền: Nhiều nghiên cứu tin cậy đã phát hiện sự khác biệt trong gen di truyền giữa bệnh nhân có nhân xơ tử cung và người bình thường. Kèm theo đó ngoài yếu tố tuổi tác và chủng tộc thì tiền sử gia đình cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện nhân xơ tử cung ở mỗi người nữ, cụ thể bệnh nhân có nhiều khả năng có mắc bệnh nếu mẹ hoặc chị gái đã từng có nhân xơ tử cung.

2. Rong kinh là gì?

Chu kỳ hành kinh của phụ nữ thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Nếu thời gian này kéo dài quá 7 ngày và lượng máu kinh mất trên 80ml hoặc gấp đôi lượng máu mất trước đó trong 1 chu kỳ thì được gọi là tình trạng rong kinh.

Bên cạnh việc u xơ tử cung bị rong kinh thì tình trạng này còn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như sau:

  • Độ tuổi dậy thì: Nguyên nhân gây rong kinh giai đoạn này thường liên quan đến sự thay đổi trong bài tiết hormon hoặc do một số nguyên nhân ít gặp hơn như rối loạn đông máu, viêm nhiễm hoặc u bướu;
  • Tuổi sinh sản: Rong kinh thường liên quan đến quá trình mang mang thai, viêm nhiễm sinh dục, u xơ tử cung, u ác, polyp, lạc nội mạc hoặc một số nguyên nhân khác như chấn thương, rối loạn chức năng tuyến giáp, sử dụng vòng tránh thai...;
  • Giai đoạn tiền mãn kinh: Tình trạng kéo dài thời gian hành kinh thường do một số bệnh lý như ung thư nội mạc hay ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, bất thường trong quá trình mang thai hoặc các bệnh viêm nhiễm sinh dục;
  • Giai đoạn mãn kinh: Viêm teo nội mạc tử cung, âm đạo, ung thư nội mạc tử cung hoặc polyp cổ tử cung... là những nguyên nhân có thể dẫn đến rong kinh;
  • Một số thuốc chống viêm và kháng đông máu cũng có thể dẫn đến tình trạng rong kinh mức độ nặng.

3. Tại sao u xơ tử cung bị rong kinh?

Như đã đề cập ở trên, một trong những dấu hiệu nhân xơ tử cung là rong kinh. Vậy nguyên nhân vì sao có hiện tượng này? Theo các chuyên gia, nhân xơ tử cung có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, từ trong lòng tử cung hoặc từ mặt ngoài nội mạc phát triển hướng vào lòng tử cung.

Trường hợp u xơ tử cung bị rong kinh thường do vị trí của khối nhân xơ nằm gần ngay cổ tử cung. Vị trí này là nơi máu kinh thải ra ngoài trong mỗi chu kỳ, khi cổ tử cung bị u xơ đè nén/chèn ép sẽ khiến cho kinh nguyệt không thể lưu thông một cách bình thường.

Nếu chú ý quan sát chị em sẽ nhận thấy lượng kinh nguyệt của bản thân thường ít hơn nhưng thời gian hành kinh lại kéo dài hơn bình thường. Tình trạng này xuất phát từ hiện tượng kinh nguyệt bị dồn ứ bên trong tử cung và cần nhiều thời gian mới có thể tống hết ra ngoài.

Một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng u xơ tử cung bị rong kinh có thể do chính sự phát triển của nhân xơ đã ảnh hưởng làm lớp niêm mạc khó bong tróc trong mỗi chu kỳ và kéo theo thời gian hành kinh kéo dài hơn.

4. U xơ tử cung bị rong kinh có nguy hiểm không?

Tác động đầu tiên và hay gặp nhất của tình trạng rong kinh chính là tăng nguy cơ thiếu máu ở nhiều phụ nữ, từ đó dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu như thường xuyên mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt và hoa mắt. Do đó, sau thời gian rong kinh và gặp phải những biểu hiện trên, chị em nên chủ động đến những cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá mức độ thiếu máu và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tiếp theo, phụ nữ mắc phải tình trạng u xơ tử cung bị rong kinh kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý về phụ khoa, đặc biệt khi chị em không có biện pháp chăm sóc và vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách. Việc chảy máu kéo dài tạo ra môi trường vô cùng thuận lợi cho các chủng vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển. Điều này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa tác động rất lớn đến những sinh hoạt hàng ngày, trong đó bao gồm vấn đề tâm lý và cả hoạt động quan hệ tình dục của nhiều cặp vợ chồng.

5. U xơ tử cung bị rong kinh điều trị như thế nào?

Để điều trị dứt điểm tình trạng rong kinh thì việc cần thiết chính là giải quyết nguyên nhân. Đối với tình trạng u xơ tử cung bị rong kinh thì nguyên tắc điều trị sẽ bao gồm giảm triệu chứng xuất huyết, giảm đau bụng kinh, giảm các dấu hiệu do nhân xơ chèn ép và quan trọng nhất là giảm kích thước khối u. Bác sĩ có thể sử dụng các biện pháp điều trị nội khoa hay phẫu thuật tùy theo từng bệnh nhân cụ thể:

  • Điều trị nội khoa nhân xơ tử cung thường được chỉ định ở bệnh nhân có biểu hiện rong kinh, rong huyết, rối loạn kinh nguyệt, đau hoặc căng tức bụng dưới do u chèn ép cơ quan xung quanh. Các bệnh lập điều trị nội khoa bao gồm sử dụng các thuốc hormon sinh dục, thuốc ngừa thai dạng phối hợp... với mục đích chính là giảm kích thước khối u;
  • Phẫu thuật: Phương pháp này được bác sĩ chỉ định khi khối nhân xơ có kích thước lớn, điều trị nội khoa không mang lại kết quả như mong muốn và u xơ tử cung có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng hoặc ảnh hưởng đến khả năng mang thai... Các phương pháp phẫu thuật phổ biến bao gồm bóc nhân xơ hoặc cắt bán phần/toàn bộ tử cung.

U xơ tử cung bị rong kinh là tình trạng thường thấy do khối u chèn ép cổ tử cung và ngăn chặn quá trình thoát kinh nguyệt. Để điều trị dứt điểm tình trạng này bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra các biến chứng sau này.

Khoa Sản phụ khoa của hệ thống y tế Vinmec được khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ và tính riêng tư bảo mật.

  • Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm: các bác sĩ tại đây đều là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I, II, Thạc sĩ được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại các trường đại học trong nước và quốc tế.
  • Thăm khám phụ khoa toàn diện: Cung cấp nhiều gói khám phụ khoa đa dạng từ tiền hôn nhân đến sau hôn nhân. Khách hàng sẽ được: Khám chuyên khoa phụ khoa, siêu âm tuyến vú hai bên, siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường âm đạo, tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động và thực hiện xét nghiệm vô sinh, giang mai, tầm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn tiền ung thư.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại: Các thiết bị chẩn đoán, điều trị tối tân, hiện đại nhất thế giới, đều được nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản và Singapore, sánh ngang tầm với các bệnh viện trong khu vực.
  • Đảm bảo sự riêng tư cho bệnh nhân: Áp dụng mô hình khám chữa bệnh 1:1 (một bác sĩ - một bệnh nhân), mọi thông tin về bệnh lý được bác sĩ phân tích, đánh giá tỉ mỉ sau khi thăm khám được bảo mật tuyệt đối. Không quan khám riêng biệt, đáp ứng tiêu chuẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan