Điều gì khiến bạn dễ bị rạn da khi mang thai?

Để có thể tận hưởng niềm hạnh phúc khi được làm mẹ thì cơ thể người phụ nữ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ tổn hại sức khỏe, trong đó, rạn da khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến gây ra sự mất thẩm mỹ và lo lắng cho hầu hết mẹ bầu.

Rạn da thường gặp ở những người bị tăng cân nhiều trong một thời gian ngắn, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Trong quá trình mang thai, càng về sau, thai nhi càng lớn dần về kích thước, thể tích ối cũng tăng lên. Cùng với sự phát triển của thai nhi, người mẹ cũng bị tăng nhiều về trọng lượng. Bình thường, các sợi collagen và elastin có thể đàn hồi căng ra và co lại theo ý muốn nên không gây bị rạn da khi mang thai. Tuy nhiên, ở phụ nữ mang thai, sự thay đổi của cơ thể diễn ra quá nhanh khiến các vùng da mỏng như bụng, đùi, mông không kịp giãn ra, các sợi collagen và elastin không kịp đàn hồi để thích nghi gây ra tình trạng đứt gãy collagen và liên kết mà hình thành nên các vết rạn da.

Đa số mẹ bầu không thể biết hiện tượng rạn da khi mang thai xuất hiện khi nào, tùy theo cơ địa của từng người, theo thống kê thì đến 90% phụ nữ trong thời kỳ mang thai gặp phải hiện tượng rạn da khi bước sang tháng thứ 6 - 7 của thai kỳ, các vết rạn da sẽ lớn dần và nhiều hơn khi tuổi thai càng lớn và cân nặng của mẹ càng tăng nhanh.

Màu sắc của các vết rạn da khi mang thai sẽ phụ thuộc vào làn da của mỗi người. Tuy nhiên, không phải bất kỳ phụ nữ nào trong giai đoạn mang thai cũng gặp phải hiện tượng rạn da. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do kết quả của việc Collagen và các lớp đàn hồi của lớp mô nằm dưới da bị phá vỡ. Ngoài ra, một số nguyên nhân gây rạn da khi mang thai có thể là:

  • Sự thay đổi hoocmon trong cơ thể
  • Do mẹ bầu tăng cân quá nhanh
  • Do cơ địa

Rạn da tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại làm mất tính thẩm mỹ, tạo cảm giác tự ti cho rất nhiều chị em sau sinh. Do vậy, việc đề phòng rạn da là một điều thực sự cần thiết, nhất là đối với phụ nữ. Sau khi sinh, chị em có thể tìm hiểu các cách trị rạn da để giúp bản thân tự tin hơn trong bất kỳ tình huống nào. Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại kem trị rạn da, do vậy, cần phải tìm hiểu và lựa chọn loại kem trị rạn da chính hãng, đảm bảo mới giúp mang lại hiệu quả điều trị cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan