Dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới

Hang vật là những ống xốp mềm, có nhiệm vụ chứa đầy máu trong quá trình cương cứng. Hang vật thường bị tổn thương khi quan hệ tình dục. Tổn thương vỡ hang vật thường gặp nhất trong tình trạng đang cương cứng. Vậy những dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới là gì?

1. Hang vật được cấu tạo như thế nào?

Các vai trò chính của dương vật là dẫn nước tiểu và tinh trùng ra ngoài cơ thể. Có 3 ống bên trong dương vật. Một được gọi là niệu đạo. Nó rỗng và dẫn nước tiểu từ bàng quang qua dương vật ra bên ngoài.

Hai phần ống còn lại được gọi là thể hang. Thể hang là được cấu tạo là những ống xốp mềm, có nhiệm vụ chứa đầy máu trong quá trình cương cứng. Thể hang được bao bọc với nhau bởi một lớp vỏ dạng sợi rất dai được gọi là tunica albuginea. Khi quan hệ tình dục, máu được bơm vào hang vật tạo nên độ cứng của dương vật, làm cho nó đủ cứng để đưa vào âm đạo của người phụ nữ. Trong trường hợp này, niệu đạo hoạt động như một kênh dẫn tinh dịch xuất tinh vào âm đạo.

2. Nguyên nhân gây vỡ hang vật

Hang vật thường ít bị tổn thương hơn so với các bộ phận khác của cơ thể. Một số nguyên nhân có thể bị thương do:

  • Những vụ tai nạn ô tô
  • Tai nạn máy móc
  • Vết đạn
  • Bỏng
  • Tình dục
  • Các môn thể thao

Hang vật thường bị tổn thương nhất khi quan hệ tình dục. Tổn thương ở hang vật là rất hiếm khi không ở tình trạng cương cứng. Trong quá trình cương cứng, lưu lượng máu trong các động mạch làm cho dương vật cương cứng. Trong quá trình đẩy mạnh, dương vật cương cứng có thể tuột ra khỏi âm đạo và đâm vào bạn tình thay vì quay trở lại âm đạo. Khi đó dương vật có thể bị cong gấp mặc dù đã cương cứng. Bạn có thể cảm thấy đau nhói ở dương vật và có thể nghe thấy tiếng "bốp". Điều này thường dẫn đến sự mất khả năng cương cứng nhanh chóng. Đau và âm thanh được tạo ra bởi một vết rách ở hang vật, bị kéo căng ra trong quá trình cương cứng. Các bác sĩ tiết niệu thường gọi chấn thương này là "gãy" dương vật hoặc chấn thương hang vật. Cơn đau có thể kéo dài trong một thời gian ngắn hoặc có thể tiếp tục. Máu có thể tích tụ dưới da dương vật (tụ máu) và có thể bị sưng và bầm tím nặng. Máu ở đầu dương vật hoặc trong nước tiểu là dấu hiệu của việc niệu đạo bị tổn thương nghiêm trọng.

Đặt ống cao su hoặc thiết bị co thắt khác xung quanh gốc dương vật quá chặt hoặc để quá lâu cũng có thể làm hang vật bị thương. Nhẫn hoặc các vật cứng khác (chẳng hạn như nhựa hoặc kim loại) không bao giờ được đặt xung quanh dương vật. Những vật này có thể bị kẹt nếu dương vật sưng thêm. Những vật dụng này có thể gây tổn thương lâu dài cho dương vật nếu dòng máu bị tắc nghẽn quá lâu. Niệu đạo và / hoặc dương vật cũng có thể bị tổn thương nếu vật thể được đưa vào đầu dương vật.

Chấn thương hang vật là một chấn thương gây đau đớn thường xảy ra ở 2/3 dưới của hang vật.

vỡ hang vật
Chấn thương vỡ hang vật là một chấn thương gây đau đớn thường xảy ra ở 2/3 dưới của hang vật

3. Các dấu hiệu vỡ hang vật

  • Chảy máu từ dương vật
  • Bị bầm tím sẫm màu ở dương vật
  • Gặp khó khăn khi đi tiểu
  • Nghe thấy âm thanh nứt hoặc lộp bộp
  • Mất cương cứng đột ngột
  • Cơn đau thay đổi từ mức độ nhẹ đến mức độ nghiêm trọng

Các triệu chứng chấn thương hang vật không kèm theo tiếng lộp bộp hoặc mất khả năng cương cứng nhanh chóng thường là do một loại chấn thương khác.

Chấn thương hang vật thường sẽ khiến dương vật bị các bác sĩ gọi là “biến dạng quả cà tím”, nơi dương vật có màu tím và sưng tấy. Các triệu chứng nguy hiểm hơn của chấn thương hang vật bao gồm sưng ở bìu và tiểu ra máu.

Các tình trạng khác giống với các triệu chứng của chấn thương hang vật bao gồm đứt các tĩnh mạch và động mạch ở dương vật và đứt dây chằng treo dương vật.

Bác sĩ có thể sử dụng các kỹ thuật hình ảnh và tiến hành khám sức khỏe để xác định sự khác biệt giữa các điều kiện.

4. Chẩn đoán vỡ hang vật

Nếu bạn bị vỡ hang vật, bác sĩ tiết niệu sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh và tiến hành khám sức khỏe, cùng với xét nghiệm máu và nước tiểu. Mục đích là để đánh giá mức độ tổn thương của dương vật.

Bác sĩ tiết niệu có thể nhẹ nhàng đặt một camera sợi quang vào niệu đạo của bạn để kiểm tra tổn thương. Bạn cũng có thể chụp X-quang được gọi là "chụp niệu đạo ngược dòng".

Điều này được thực hiện bằng cách tiêm một loại thuốc nhuộm đặc biệt qua niệu đạo và sau đó chụp X-quang. Nếu phim chụp X-quang cho thấy chất cản quang rò rỉ bên ngoài niệu đạo, nó có thể gợi ý rằng phần đó của đường tiết niệu bị tổn thương. Bác sĩ tiết niệu cũng có thể muốn xem hình ảnh bên trong dương vật của bạn bằng siêu âm (sóng âm thanh) hoặc MRI (sóng vô tuyến trong từ trường mạnh).

Kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh
Nếu bạn bị vỡ hang vật, bác sĩ sẽ tiến hành khám cùng với xét nghiệm máu và nước tiểu để đánh giá mức độ tổn thương của dương vật

5. Điều trị vỡ hang vật

5.1 Đối với các chấn thương do tình dục gây ra

Phương pháp điều trị "gãy" dương vật hay vỡ hang vật khi quan hệ tình dục thường là phẫu thuật. Phương pháp điều trị này có tỷ lệ rối loạn cương dương, sẹo và cong dương vật thấp hơn. Phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê nên không cảm thấy đau đớn. Phẫu thuật phổ biến nhất là tạo một vết cắt xung quanh trục gần đầu dương vật và kéo da trở lại gốc để kiểm tra bề mặt bên trong. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ các cục máu đông để giúp tìm ra bất kỳ vết rách nào trong tunica albuginea. Bất kỳ vết rách nào cũng được sửa chữa trước khi da được khâu lại với nhau. Một ống thông (một ống mỏng) có thể được đặt qua niệu đạo vào bàng quang để thoát nước tiểu và cho phép dương vật lành lại. Với toàn bộ dương vật được băng bó, bạn có thể nằm viện 1 hoặc 2 ngày. Bạn có thể về nhà có hoặc không có ống thông tiểu. Bạn có thể được cho thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau. Bạn sẽ phải thăm khám lại để bác sĩ kiểm tra tình trạng lành vết thương.

5.2 Đối với chấn thương nghiêm trọng

Đối với những trường hợp hiếm hoi mà một phần dương vật không may bị cắt đứt, phần bị cắt cụt nên được bọc trong gạc ngâm trong dung dịch muối vô trùng và đặt trong một túi ni lông. Sau đó, túi nhựa phải được cho vào túi thứ hai hoặc thùng lạnh có xả nước đá. Không đặt bất kỳ cơ quan bị cắt cụt nào vào nước đá, vì nước và sự tiếp xúc trực tiếp với nước đá có hại cho mô. Nếu dương vật có thể được gắn lại, nhiệt độ thấp hơn của slush sẽ tăng cơ hội thành công. Có thể gắn lại dương vật ngay cả sau 16 giờ.

Đối với những chấn thương lớn ở dương vật, bác sĩ tiết niệu có tay nghề cao trong phẫu thuật này thường có thể xây dựng lại dương vật. Dương vật sẽ hoạt động tốt như thế nào sau khi phẫu thuật phụ thuộc vào mức độ tổn thương của nó.

6. Sau khi điều trị

Hầu hết các trường hợp dương vật bị gãy do quan hệ tình dục và hầu hết các vết thương dương vật nhỏ khác sẽ lành mà không có vấn đề gì nếu được điều trị ngay lập tức. Tuy nhiên, vấn đề có thể xảy ra. Một số vấn đề là:

6.1 Nhiễm trùng

Rối loạn cương dương (do tắc nghẽn dây thần kinh hoặc lưu lượng máu đến dương vật)

Chứng hẹp bao quy đầu (dương vật trở nên cứng và cứng đến mức đau)

Dương vật cong (bệnh Peyronie) sau khi vết thương lành

6.2 Phòng ngừa

Trong hầu hết các trường hợp, chấn thương dương vật do quan hệ tình dục có thể được ngăn ngừa nếu bạn tình của bạn nhận thức đơn giản rằng nó có thể xảy ra. Thông thường, "gãy" dương vật xảy ra khi đối tác nữ ở trên. Nếu dương vật của bạn căng cứng và tuột khỏi âm đạo của bạn tình, hãy dừng ngay việc đâm vào.

Các chấn thương dương vật khác có thể tránh được bằng cách cẩn thận trong công việc (đặc biệt là gần máy móc), lái xe phòng thủ và an toàn súng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan