Dấu hiệu và biến chứng có thể gặp sau hút thai chân không

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Minh Phúc - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Hút thai chân không là biện pháp phá thai an toàn cao so với nhiều biện pháp phá thai khác với thai dưới 12 tuần tuổi. Tuy nhiên, hút thai chân không vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ biến chứng, cần nhận biết sớm dấu hiệu bất thường nếu gặp phải và tới khám bác sỹ.

1. Hút thai chân không là phương pháp phá thai khá an toàn

Phương pháp hút thai chân không được thực hiện cho những phụ nữ cần phá thai dưới 12 tuần tuổi (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng).

Nhìn chung, hút chân không là một phương pháp có độ an toan cao, đáng tin cậy do sử dụng dụng cụ hút chân không để chấm dứt thai nghén. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì hút chân không cần thực hiện bởi các cán bộ Y tế đã được đào tạo và có đủ kỹ năng để thực hiện thủ thuật.

Hút chân không đạt hiệu quả phá thai trên 98 %, độ an toàn cao nên hiện nay được áp dụng tại nhiều bệnh viện, phòng khám. Thủ thuật diễn ra như sau:

  • Nhân viên y tế tiến hành khám khung chậu.
  • Nhân viên y tế hỏi một số câu hỏi về sức khoẻ, giải thích về quy trình, mức độ an toàn và các vấn đề khác của thủ thuật, đồng thời tư vấn về các biện pháp tránh thai.
  • Cần ký vào bản cam kết phá thai, sau đó được uống thuốc giảm đau.
  • Khi thực hiện thủ thuật, nhân viên y tế sẽ đưa mỏ vịt vào trong âm đạo (có thể khiến người bệnh cảm thấy hơi tức ở nơi đặt mỏ vịt).
  • Nhân viên y tế tiến hành gây tê ở cổ tử cung (người bệnh có thể sẽ cảm thấy có cảm giác như kiến đốt ở vùng tiêm gây tê).
  • Nhân viên y tế dùng dụng cụ hút chân không để hút tổ chức thai.
  • Về ý thức, người bệnh sẽ tỉnh táo trong suốt thời gian làm thủ thuật và chỉ cảm thấy hơi đau do tử cung co lại.
  • Đau do co cơ tử cung sẽ tăng lên khi thủ thuật gần kết thúc nhưng sẽ giảm đi ngay sau khi thủ thuật hoàn tất.
  • Thủ thuật hút thai chân không sẽ kéo dài khoảng 5 - 10 phút.

Sau thủ thuật hút thai chân không, nhân viên Y tế sẽ theo dõi thường xuyên sự hồi phục của người trong vòng 30 phút, nếu không có vấn đề gì, sau đó người bệnh có thể ra về.

hut-thai-co-phai-nam-vien-khong-1
Sau khi hút thai chân không có máu ra như kỳ kinh

Thông thường, người làm thủ thuật hút thai chân không sẽ thấy ra máu và đau do co cơ tử cung trong vài ngày sau khi làm thủ thuật. Biểu hiện này có thể giống với một kỳ kinh bình thường. Nếu thấy ra máu quá nhiều kèm các bất thường khác thì cần liên hệ với cơ sở Y tế.

Sau khi phá thai bằng hút chân không, bệnh nhân sẽ được chỉ định uống thuốc theo đơn và theo chỉ định của nhân viên Y tế. Sử dụng băng vệ sinh trong thời gian ra máu cho đến khi hết, thay băng thường xuyên như kỳ kinh bình thường. Sau khi phá thai có thể tắm bình thường, không nhất thiết phải kiêng khem bất kỳ loại thức ăn nào nhưng nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tránh lao động nặng, nghỉ ngơi hợp lý, tâm lý thoải mái.

2. Biến chứng có thể gặp sau hút thai chân không

Mặc dù tỷ lệ thành công cao nhưng vẫn có những trường hợp hút thai chân không thất bại, hút sót và cần tiến hành hút lại.

Về biến chứng, tai biến, hút thai chân không là thủ thuật phá thai an toàn hơn rất nhiều so với phương pháp nạo thai bằng thìa, tuy nhiên vẫn có 1 tỷ lệ tai biến nhỏ xảy ra.

Các biến chứng có thể gặp phải gồm:

  • Nhiễm trùng, lúc này cần dùng thêm kháng sinh
  • Chảy máu quá nhiều gây yếu mệt hoặc hoa mắt, biến chứng này rất hiếm khi cần phải truyền máu, thường chỉ cần nghỉ ngơi và sử dụng thuốc nội khoa.
  • Tổn thương cổ tử cung, lúc này cần can thiệp ngoại khoa để xử lý.
  • Sót rau, thai.
  • Thủng tử cung
  • Dính buồng tử cung

3. Dấu hiệu biến chứng cảnh báo nguy hiểm

Rất ít trường hợp sau khi hút thai chân không, nhân viên y tế theo dõi không thấy biến chứng mà khi trở về nhà lại xuất hiện biến chứng. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý, quay lại khám nếu thấy các dấu hiệu sau:

  • Đau bụng nhiều và tăng lên.
  • Ra máu nhiều hoặc kéo dài trên một tuần với lượng máu không ít đi.
  • Sốt hoặc ớn lạnh.
  • Khí hư hoặc máu có mùi hôi khó chịu.

Sau hút thai chân không, có thể bị ra máu kéo dài trong vài tuần nhưng lượng máu phải giảm dần về lượng. Hiện tượng đau âm ỉ bụng dưới và thắt lưng là do sau hút thai, tử cung co hồi dần về kích thước bình thường, đồng thời tống hết dịch máu còn lại trong buồng tử cung ra ngoài. Tình trạng đau tùy theo cơ địa mỗi người nhưng nếu đau nhiều gây khó chịu thì nên đến khám lại ngay.

hut-thai-co-phai-nam-vien-khong-2
Hút thai chân không có thể gây đau âm ỉ bụng dưới

Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân cần tái khám sau khi hút thai chân không 2 tuần để kiểm tra lại.

Hút thai chân không là phương pháp phá thai an toàn, ít biến chứng mà phụ nữ nên lựa chọn thực hiện. Nếu thấy các dấu hiệu biến chứng sau khi hút thai chân không, nữ giới nên sớm trở lại khám để được xem xét, tìm nguyên nhân giải quyết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

20.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan