Dấu hiệu rụng trứng: Khi nào có khả năng thụ thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BSCK I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Thông thường, quá trình rụng trứng xảy ra khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt và có thể thay đổi giữa các tháng. Một số dấu hiệu rụng trứng mà bạn có thể tự nhận biết như: Tăng dịch tiết âm đạo, thay đổi nhiệt độ cơ thể, đau vùng chậu hoặc bụng dưới...

1. Sự rụng trứng là gì?

Quá trình rụng trứng là giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt khi trứng trưởng thành phóng ra khỏi buồng trứng, di chuyển xuống ống dẫn trứng để chờ cơ hội tinh trùng gặp trứng và thụ tinh.

Nếu trứng được thụ tinh sẽ bắt đầu quá trình phân chia tế bào, đồng thời di chuyển về tử cung, đến khi phôi nang hình thành sẽ làm tổ tại tử cung và nếu làm tổ thành công thì bắt đầu quá trình mang thai. Nếu trứng không được thụ tinh sẽ bị phân hủy và niêm mạc tử cung bong xuất ra ngoài theo kinh.

Thông thường, quá trình rụng trứng xảy ra khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt và có thể thay đổi giữa các tháng.

Rụng trứng
Qúa trình rụng trứng là giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt

2. Khi rụng trứng có biểu hiện gì?

Vậy khi rụng trứng có biểu hiện gì? Theo đó, bạn có thể nhận biết dấu hiệu rụng trứng theo một số đặc điểm thay đổi trong cơ thể như:

  • Thay đổi dịch tiết âm đạo: Đây là triệu chứng phổ biến nhất cho thấy dấu hiệu trứng đã rụng. Bạn có thể thấy dịch tiết âm đạo tăng lên rõ ràng. Hết giai đoạn rụng trứng, lượng dịch nhầy sẽ giảm dần.
  • Thay đổi nhiệt độ cơ thể: Nhiệt độ cơ thể của bạn khi nghỉ ngơi sẽ tăng nhẹ trong quá trình rụng trứng. Bạn có thể sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể, nên đo vào buổi sáng trước khi bạn ra khỏi giường.
  • Đau vùng chậu hoặc bụng dưới: Nếu bạn bị đau nhẹ ở vùng chậu hoặc vùng bụng dưới, chướng bụng thì có thể đây là dấu hiệu trứng đã rụng.
  • Thay đổi ở cổ tử cung: Trong quá trình rụng trứng, cổ tử cung của bạn có thể trở nên cao, mềm và mở rộng hơn. Nếu muốn kiểm tra sự thay đổi của cổ tử cung, bạn nên đứng ở vị trí giống như đặt tampon.

3. Khi nào nên quan hệ tình dục để tăng cơ hội mang thai?

Để tăng cơ hội mang thai trong quá trình rụng trứng, các bác sĩ cho rằng là quan hệ tình dục ít nhất mỗi ngày, đặc biệt là trong 5 ngày trước khi bạn đến ngày rụng trứng. Đây là giai đoạn thuận lợi nhất cho tinh trùng tồn tại một vài ngày bên trong cơ thể nữ giới để chờ trứng rụng.

quan hệ tình dục
Nên quan hệ trong vòng 5 ngày trước khi rụng trứng để tăng cơ hội mang thai

Bên cạnh đó, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài 28 ngày và chu kỳ của bạn đều thì có khả năng bạn sẽ rụng trứng vào ngày 14. Bạn có khả năng cao mang thai nếu quan hệ tình dục ít nhất mỗi ngày trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 14 của chu kỳ 28 ngày.

Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều, ngoài những thay đổi của cơ thể có thể tự nhận biết được, bạn có thể dùng một số phương pháp khác để xác định dấu hiệu rụng trứng như sau:

  • Sử dụng que thử rụng trứng: Với một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì đây là cách đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả. Que thử rụng trứng thử nước tiểu nhằm kiểm tra lượng Hormone LH, nếu hiện kết quả dương tính 2 vạch thì bạn đang trong thời gian rụng trứng.
  • Siêu âm xác định ngày rụng trứng: Siêu âm nang noãn trứng là phương pháp có độ chính xác cao với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc đang mong chờ mang thai. Siêu âm rụng trứng cho phép bạn biết chắc chắn mình đã rụng trứng hay chưa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

105.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan