Đau bụng dưới sau khi quan hệ có nguy hiểm không?

Hiện tượng đau bụng dưới sau khi quan hệ không quá nguy hiểm nhưng có tính chất khác nhau ở mỗi người. Đây có thể là biểu hiện sinh lý hoặc tín hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm ở bộ phận sinh dục sớm để phòng tránh.

Đau bụng dưới kèm trễ kinh có sao không?
Đau bụng dưới sau quan hệ có nghiêm trọng không?

1. Nguyên nhân xuất hiện cơn đau bụng dưới sau khi quan hệ

Đau bụng dưới là hiện tượng thường xuyên xuất hiện ở nữ từ thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt. Những cơn đau đó sẽ hết sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Do vậy nhiều người lầm tưởng chỉ có nữ giới bị đau bụng dưới sau khi quan hệ mà quên rằng nam giới cũng có thể mắc phải.

Dưới đây là lý do khiến phái nữ đau bụng dưới sau khi quan hệ:

  • Thời gian mỗi lần quan hệ lâu hơn mức trung bình: Sự khác nhau về nguyên lý hoạt động ở cơ quan sinh dục nữ và nam khiến cho thời gian sinh hoạt tình dục mỗi người sẽ không giống nhau. Với nam sẽ chỉ đạt cực khoái một lần trong suốt quá trình quan hệ, còn nữ thì có thể là nhiều lần. Với nữ nếu thời gian quan hệ kéo dài quá lâu, các cơ sẽ mỏi, đặc biệt là vùng xương chậu bị tắc nghẽn lưu thông khiến cảm giác đau nhức khó chịu xuất hiện.
  • Hành vi quan hệ tình dục có hướng thô bạo: Quan hệ tình dục quá mãnh liệt thường diễn ra ở các cặp đôi trẻ. Họ muốn trải nghiệm và dẫn đến thô bạo, vô tình gây ra tổn thương cho cơ vùng chậu, tử cung, trực tràng hay bàng quang.... Hành vi thô bạo sẽ tạo lên áp lực lớn và bất ngờ khiến cơn đau kéo đến dữ dội. Nghiệm trọng hơn là tổn thương dẫn đến chảy máu và đau âm ỉ kéo dài khiến đời sống vợ chồng suy giảm chất lượng.
  • Quan hệ trong thai kỳ: Sinh hoạt tình dục trong thai kỳ cần hết sức cẩn thận so với khoảng thời gian trước đó. Những cơn co đến từ âm đạo có thể làm tử cung co bóp dẫn đến dọa sảy hoặc sinh non. Hiện tượng đau bụng dưới sau khi quan hệ ở phụ nữ có bầu sẽ xuất hiện phổ biến ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Đây là những thời điểm tử cung có thể co bóp gây ảnh hưởng nhiều đến mẹ và bé. Để đảm bảo an toàn trong thai kỳ, bạn cần đảm bảo sức khỏe của mẹ và em bé. Tránh quan hệ thô bạo và điều độ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Đồng thời cần cân nhắc một số tư thế thoải mái để không gây chèn ép lên bụng.
  • Cấu tạo của tử cung bị nghiêng: Cấu tạo tử cung ở mỗi người vốn dĩ là không giống nhau. Có người tử cung ngả phía trước nhưng một số lại ngả về phía sau. Theo những mẫu thí nghiệm cho thấy khoảng 25% phụ nữ có tử cung ngả về phía sau hay còn gọi là tử cung nghiêng. Tử cung ngả phía sau chịu nhiều sức ép hơn khi sinh hoạt vợ chồng. Chính vì thế người có tử cung ngả sau sẽ xuất hiện cơn đau bụng dưới sau quan hệ cao hơn.
  • Mắc chứng lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý khá nguy hiểm với sức khỏe sinh lý nữ. Biểu hiện để loại trừ nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung chính là đau xung quanh vùng châu, dạ dày và lưng khi quan hệ. Ngoài ra bạn sẽ gặp phải một số biểu hiện khác trong đời sống sinh hoạt như: đau bụng, khó khăn khi đi vệ sinh, âm đạo xuất huyết bất thường...
  • Xuất hiện u nang buồng trứng: U nang buồng trứng ở phụ nữ là một bệnh lý nguy hiểm có thể chữa khỏi hoặc không. Một số trường hợp nặng gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và cuộc sống của phụ nữ. Những cơn đau do u nang buồng trứng gây ra có thể nhẹ có thể kéo dài khiến người bệnh khó chịu. Đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, người có u nang buồng trứng có thể xuất hiện cơn đau trong thời gian ngắn hoặc kéo dài nghiệm trọng.
  • Bệnh lý có nguy cơ lây lan khi quan hệ tình dục: Bệnh lây truyền qua đường tình dục vô cùng nguy hiểm. Chúng ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng và làm cho sức khỏe hệ miễn dịch suy giảm. Phần lớn các bệnh này chỉ phát hiện khi đã trở nặng hoặc đi đến giai đoạn cuối.
Điều trị dứt điểm lạc nội mạc tử cung như nào?
Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra các cơn đau bụng dưới sau khi quan hệ

Nguyên nhân khiến nam giới đau bụng dưới sau khi quan hệ:

  • Xuất hiện tế bào ung thư ở tinh hoàn: Ung thư tinh hoàn được coi là bệnh lý vô cùng nguy hiểm ở nam giới. Sức khỏe của tinh hoàn có ảnh hưởng lớn tới đời sống tình dục cũng như chất lượng tinh trùng để thụ thai. Tính chất bệnh vô cùng nguy hiểm và phức tạp, cần được phát hiện sớm để can thiệp điều trị tránh dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Khi xuất hiện tế bào ung thư tinh hoàn sẽ dần có cảm giác đau nhức vùng bìu hay bụng dưới khi thực hiện quan hệ tình dục.
  • Mào tinh hoàn bị viêm trở nặng: Mào tinh hoàn bị viêm là cản trở khiến nam giới tự ti sợ gần gũi. Viêm càng nặng thì sẽ càng đau khi quan hệ tình dục hay xuất tinh. Ngoài ra vùng chậu đồng thời sẽ xuất hiện đau nhức cùng cơn đau ở tinh hoàn khiến bạn cảm thấy đau bụng dưới sau khi quan hệ.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh có thể gặp nhiều ở nam nếu không vệ sinh kỹ bộ phận sinh dục. Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, sau khi quan hệ tình dục cơn đau sẽ kéo đến vùng thắt lưng và bụng dưới. Để xác định mắc bệnh lý này bạn có thể nhận biết kèm theo triệu chứng khác như tiểu són, tiểu rắt, trong nước tiểu có lẫn máu, nước tiểu có mùi nồng.... Đặc biệt là mỗi lần đi tiểu cảm giác đau buốt tăng lên không giảm.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Viêm tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trên 45 tuổi. Khi bị viêm có thể là mãn tính hoặc cấp tính. Người mắc chứng viêm tuyến tiền liệt sẽ đau đớn vùng lưng kèm bụng dưới khi quan hệ và khó xuất tinh vì sợ cảm giác đau.

2. Sơ cứu khi đau bụng dưới sau quan hệ ở mức nhẹ

Quan hệ xong bị đau bụng dưới thường xuất hiện nhiều hơn ở nữ. Chính vì thế họ sẽ cảm thấy mệt mỏi và ám ảnh tâm lý. Trong tình huống đó, bạn cần giữ bình tĩnh và sơ cứu để giảm cơn đau hiệu quả. Tránh căng thẳng tâm lý khiến cơn đau tăng lên.

Tư thế nằm thoải mái sẽ giúp bạn thư giãn. Theo đó là một tinh thần được thả lỏng và suy nghĩ về những điều tích cực. Nếu căng thẳng, lo lắng hoạt động, việc lưu thông máu không tốt sẽ chỉ khiến cơn đau dữ dội không ngừng và vùng bụng dưới đau quặn lên khiến tình trạng nguy hiểm hơn.

Khi sự lưu thông vùng bụng dưới kém có thể tắc nghẽn khiến cơn đau xuất hiện, đặc biệt là khi có kinh nguyệt. Vì thế nếu xuất hiện cơn đau bụng dưới sau khi quan hệ, bạn có thể dùng túi ấm chườm lên bụng. Hơi ấm sẽ giúp các cơ thư giãn mạch máu lưu thông và giảm cơn đau hiệu quả. Sau đó bạn có thể massage nhẹ nhàng để cơ được thoải mái.

3. Hướng điều trị khi bị đau bụng dưới kéo dài

3.1. Biểu hiện đi kèm cơn đau bụng sau khi quan hệ cần lưu ý

Phần lớn các trường hợp sau khi quan hệ bị đau bụng dưới thường là phản ứng cơ thể do bị chèn chứ không quá nghiêm trọng. Vì vậy, bạn có thể thực hiện sơ cứu tại nhà để giảm đau và nghỉ ngơi. Tuy nhiên nếu những cơn đau đó vẫn xuất hiện bạn nên nói chuyện với bác sĩ phụ khoa để họ tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, nếu bạn không may rơi vào số ít trường hợp nguy hiểm thì hãy chú ý những biểu hiện sau: Sốt cao do cơn đau kéo đến liên tục, cảm giác khó chịu kèm đau đớn ngày càng tăng lên, xuất huyết vùng âm đạo, chất dịch bất thường.

Cảm giác đau bụng dưới sau khi quan hệ sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của cả nam và nữ. Tuy rằng hầu hết các cơn đau ở mức nhẹ tự khỏi. Nhưng bạn cũng không nên chủ quan hay chú ý từng biểu hiện để xác định khi nào cần gặp bác sĩ điều trị.

3.2. Hướng điều trị triệu chứng đau bụng dưới sau khi quan hệ

  • Điều trị đau bụng dưới sau khi quan hệ do vấn đề sinh lý

Cơn đau sinh lý sẽ cải thiện nếu chúng ta thay đổi thói quen sinh hoạt kém lành mạnh. Vì vậy tinh thần lạc quan và một chế độ sống khoa học sẽ giúp giảm đau bụng dưới hiệu quả.

Đối với phụ nữ, việc vệ sinh vùng kín luôn được chú trọng. Kèm với đó tâm trạng có ảnh hưởng đến nội tiết và cuộc sống. Khi quan hệ để giảm đau do sinh lý bạn có thể lựa chọn tự thế phù hợp hoặc dùng chất bôi trơn nếu cần.

  • Điều trị đau bụng dưới sau khi quan hệ do vấn đề bệnh lý

Bệnh lý dẫn đến đau bụng dưới sau khi quan hệ đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu phát hiện sớm khi ở giai đoạn đầu bác sĩ sẽ chọn phương pháp đặt thuốc ít xâm lấn và ít biến chứng. Việc điều trị này cũng giải quyết viêm nhiễm và ngăn chặn các khối u hay tế bào ung thư hình thành....

Đối với bệnh nhân phát hiện muộn tình trạng sẽ khó khỏi nếu chỉ đặt thuốc. Ở mức nặng nhất bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật hay dùng phương pháp ngoại khoa để xử lý triệt để.

Tùy vào mỗi nguyên nhân cơn đau cách điều trị sẽ có phác đồ khác nhau. Nhưng người bệnh chú ý biểu hiện bất thường và sớm đi khám phát hiện sẽ tăng cơ hội khỏi cao hơn.

Cơn đau bụng dưới sau khi quan hệ tình dục có thể là sinh lý hoặc bệnh lý. Đây không phải vấn đề riêng ai, nếu bạn có những biểu hiện bất thường kèm đau bụng dưới hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan