Đau bụng dưới ở nữ cảnh báo những bệnh phụ khoa nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Khắc Hiệu - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Đau bụng dưới ở nữ có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung... Trong đó có 1 số bệnh lý cần được can thiệp cấp cứu ngay nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vậy đau bụng dưới ở nữ cảnh báo những bệnh phụ khoa nào ?

1. Nguyên nhân do các bệnh lý phụ khoa gây đau bụng dưới

1.1. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng lớp nội mạc tử cung không nằm trong tử cung, mà “đi lạc” tới buồng trứng, bàng quang hay trực tràng. nó vẫn tiếp tục phát triển dày lên vì nó không có cách nào để thoát ra khỏi cơ thể, phá vỡ và gây chảy máu nhiều hơn kèm theo những cơn đau bụng dưới dữ dội khi đến ngày hành kinh.

Thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến với phụ nữ từ 30 -50 tuổi. Do nhiều nguyên nhân gây nên như sự trào ngược kinh nguyệt vào ổ bụng, lên bàng quang, buồng trứng, nguyên nhân bẩm sinh, sau phẫu thuật can thiệp vào tử cung, nguyên nhân miễn dịch

1.2. U xơ tử cung

U xơ tử cung cũng là nguyên nhân gây đau bụng dưới ở phụ nữ. Bệnh gây ra tình trạng đau bụng dưới âm ỉ. Ngoài ra có thể gây hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và rong kinh, rong huyết,...

U xơ tử cung thường phổ biến ở phụ nữ tuổi 30 - 40 và chúng thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở 1 số phụ nữ có thể có hiện tượng đau thắt lưng, đau bụng hoặc ảnh hưởng tới sự mang thai.

Điều trị u xơ tử cung
Tình trạng đau bụng dưới âm ỉ có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung

1.3. U nang buồng trứng

Ung nang buồng trứng có thể gây ra tình trạng đau bụng dưới âm ỉ, có lúc trội thành cơn dữ dội nếu u nang bị xoắn. Đây chỉ là u nang lành tính nhưng có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến quá trình mang thai, gây đau bụng dưới liên tục. Nguy hiểm hơn cả nếu không phát hiện sớm tình trạng u nang buồng trứng xoắn có thể gây vỡ hoặc chảy máu ồ ạt gây nguy hiểm đến tính mạng.

1.4. Viêm phần phụ

Đau bụng dưới cũng có khả năng cao là dấu hiệu của viêm phần phụ. Khi cơ quan sinh dục chị em bị viêm nhiễm bao gồm buồng trứng, vòi trứng và tử cung sẽ gây ra tình trạng đau bụng dưới.

Ngoài ra trong viêm phần phụ có thể gây ra 1 số triệu chứng khó chịu như đau lưng, mệt mỏi toàn thân, sốt nhẹ, kinh nguyệt thường không đều, ra dịch tiết âm đau bất thường, đau khi quan hệ tình dục

Viêm phần phụ nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây tổn thương ở tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng dẫn đến vô sinh.

1.5. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là nguyên nhân gây đau bụng dưới ở phụ nữ. Các triệu chứng đi kèm bao gồm: Dịch âm đạo tiết nhiều, ngứa vùng kín, chảy máu khi giao hợp, tiểu buốt, tiểu rắt.

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung như: vệ sinh vùng kín không đúng cách, vệ sinh âm đạo quá nhiều lần, phụ nữ sinh nở nhiều lần, ảnh hưởng từ các thủ thuật nạo phá thai, do cách đặt vòng tránh thai hoặc sử dụng thuốc đặt âm đạo, do quan hệ tình dục với tần suất lớn và thô bạo...

Viêm lộ tuyến được xác định là một bệnh lành tính phổ biến ở phụ nữ, tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ tạo điều kiện cho các ổ bệnh viêm nhiễm phát triển ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến là một bệnh lành tính phổ biến ở phụ nữ

1.6. Mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung trường hợp khẩn cấp, đe dọa tính mạng, đòi hỏi phải điều trị ngay lập tức. Mức độ đau bụng dưới phụ thuộc vào tình trạng khối thai đã vỡ hay chưa. Nếu thai ngoài tử cung chưa vỡ có thể gây đau bụng âm ỉ, trường hợp khối thai vỡ gây chảy máu ổ bụng ồ ạt dẫn đến đau bụng dưới dữ dội kèm theo ra huyết. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời có thể gây sốc mất máu và tử vong.

2. Chăm sóc vệ sinh đúng cách giúp phụ nữ phòng ngừa đau bụng dưới nguy hiểm

Các bệnh lý phụ khoa gây ra đau bụng cũng như những triệu chứng bất thường tại bộ phận sinh dục gây ảnh hưởng ít nhiều tới đời sống sinh hoạt hằng ngày và chức năng sinh sản của phụ nữ. Thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và bệnh lây qua đường tình dục. Các biện pháp chăm sóc vệ sinh đúng cách bao gồm:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ với nguồn nước sạch và dung dịch vệ sinh hàng ngày, cần chú ý vệ sinh vào những ngày có kinh nguyệt hay trước và sau khi giao hợp.
  • Mặc đồ lót thoải mái, thoáng mát, làm bằng chất liệu cotton để hút ẩm và thấm mồ hôi tốt. Không nên mặc đồ lót ẩm vì đó là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập vùng kín. Đồ lót cần được thay thường xuyên.
  • Tránh dùng xà phòng hay các loại sữa tắm có tính tẩy rửa mạnh vì có thể làm kích ứng da và thay đổi pH vùng kín.
  • Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như tập luyện thể dục thể thao hợp lý. Sức đề kháng tốt giúp chị em phòng chống được rất nhiều loại bệnh tật, đồng thời cuộc sống trở nên vui vẻ, thoải mái hơn.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ chung thủy với một bạn tình để hạn chế nguy cơ mắc và lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.
Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai hiệu quả
Quan hệ an toàn để hạn chế nguy cơ mắc và lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục

  • Ngay khi có dấu hiệu đau bụng dưới thường xuyên, chị em phụ nữ nên đi khám để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm, loại trừ 1 số nguyên nhân cần giải quyết cấp cứu như thai ngoài tử cung, viêm phần phụ. Để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm, nữ giới nên đi khám sức khỏe phụ khoa tổng quát mỗi 6 tháng 1 lần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan