Đàn ông có hết tinh trùng được không?

Mãn dục nam hay suy giảm số lượng tinh trùng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hay mối quan hệ tình cảm. Vậy đàn ông có hết tinh trùng được không? Làm sao để hạn chế nguy cơ suy giảm số lượng tinh trùng ở nam giới?

1. Độ tuổi nào khiến số lượng tinh trùng ở nam giới giảm?

Theo các nghiên cứu đã chứng minh, khả năng duy trì đời sống tình dục của nam thường dài hơn nữ. Đàn ông có thể duy trì khả năng quan hệ tình dục dù đã cao tuổi. Nguyên nhân chính là do cơ quan sinh dục nam hoạt động nhờ testosterone. Đây là một hormon được sinh ra nhờ hoạt động của tinh hoàn và tuyến thượng thận.

Nội tiết tố nam có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc nuôi dưỡng và sinh sản tinh trùng. Nếu nội tiết được đảm bảo thì quá trình sản sinh và nuôi dưỡng cũng diễn ra đều đặn. Ở nữ giới nội tiết tố cũng xuất hiện và suy giảm khi mãn kinh. Còn nam giới sẽ duy trì đều đặn dù khi lớn tuổi khiến cho khả năng sinh hoạt tình dục ở nam giới kéo dài.

Nếu cơ thể người đàn ông luôn duy trì được sự ổn định nội tiết thì số lượng tinh trùng cũng được duy trì. Họ hoàn toàn có thể kéo dài khả năng sinh sản hay thụ thai khi cao tuổi miễn là lượng hormon tiết ra đều đặn.

Trong phân tích sinh lý ở nam giới, testosteron bắt đầu gia tăng nhanh khi đến tuổi dậy thì. Đây là thời điểm phát triển mạnh ở cả nam và nữ. Nội tiết tố nam này sẽ liên tục được sản sinh nhờ tuyến thượng thận và tuyến yên. Sau khi qua lứa tuổi thiếu niên nồng độ nội tiết tố nam sẽ duy trì ổn định không gia tăng nữa. Mỗi ngày cơ thể sẽ được phóng thích 4 đến 10 mg testosterone ở nam giới trưởng thành.

Sau khi vượt qua mốc 30 tuổi, số lượng hormone được phóng thích có xu hướng giảm nhẹ 0,8 đến 1,3 % mỗi năm. Liên tục như vậy trong nhiều năm, bạn sẽ cảm nhận được ham muốn giảm hẳn khoảng 30% khi bước vào độ tuổi 40 - 50. Đây là giai đoạn mãn dục nam khi các dấu hiệu suy giảm khả năng tình dục bắt đầu xuất hiện.

Sau 40 - 50 tuổi các bệnh lý có thể xuất hiện ảnh hưởng đến khả năng tình dục ở nam giới. Nguyên nhân gây giảm ham muốn có thể bắt đầu từ rối loạn cương dương, rụng tóc, tóc bạc tăng dần, căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống, khó ngủ hay bị tỉnh giấc ban đêm.....

Các vấn đề sinh lý có thể xảy ra không theo quy luật nhất định. Vì thế, tinh trùng có thể sản xuất thường xuyên ở cả nam giới lớn tuổi nếu người đó biết duy trì lối sống lành mạnh. Khi nào sức khỏe của cơ quan sinh sản còn được đảm bảo thì nam giới còn có khả năng sản sinh ra tinh trùng.

mãn dục nam
Đàn ông có hết tinh trùng được không là thắc mắc của nhiều nam giới

2. Căn nguyên gây ra mãn dục nam sớm

Mỗi người sẽ có thời gian mãn dục khác nhau không tùy thuộc vào lứa tuổi. Tuy nhiên tinh trùng sẽ không thể giảm hoàn toàn trừ khi người đó mắc phải bệnh sinh dục. Những căn bệnh khiến cho tinh trùng suy yếu hoặc ảnh hưởng sự sinh tinh mới làm biến mất tinh trùng.

Theo một số liệu y khoa phân tích, 35% nam giới vô sinh không có tinh trùng là do bệnh lý chứ không phải bẩm sinh. Nguyên nhân dẫn đến số lượng tinh trùng giảm chính là quai bị. Người mắc quai bị không điều trị đúng cách thường dẫn đến teo tinh hoàn và giảm khả năng sản sinh tinh trùng trong những khoảng thời gian sau đó.

Nguy cơ mắc quai bị ở nam giới thường khá cao đặc biệt là độ tuổi trưởng thành. Khi đó số lượng nội tiết phóng thích mỗi ngày đều cao và gia tăng. Người chủ quan sẽ không cảm nhận được vấn đề đang xảy ra nếu sau đó bệnh nhân khỏe mạnh bình thường. Các di chứng sau quai bị thường gây viêm tinh hoàn khiến kích thước tinh hoàn giảm và khó điều trị nếu không được phát hiện sớm.

Vô sinh cũng có thể do tai nạn hay di truyền từ đời trước ảnh hưởng đến cấu trúc nhiễm sắc thể. Những nguyên nhân này đều khiến khả năng sản xuất tinh trùng giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số thói quen sinh hoạt sau cần chú ý để tránh suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng:

  • Tần suất sinh hoạt tình dục thấp
  • Sử dụng đồ uống chứa cafein
  • Thường xuyên khiến cơ quan sinh dục tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao
  • Hút thuốc thường xuyên
  • Tâm lý luôn căng thẳng kéo dài
  • Người thừa cân béo phì
  • Bộ phận sinh dục bị bó chặt bởi trang phục
  • Sử dụng đồ uống chứa cồn thường xuyên
  • Cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng với acid folic
mãn dục nam
Hút thuốc thường xuyên có thể gây mãn dục nam sớm

3. Biện pháp cải thiện và gia tăng số lượng tinh trùng cho nam giới

Suy giảm số lượng tinh trùng cần phân ra theo nguyên nhân để có biện pháp cải thiện. Phần lớn tình trạng này ở mức nhẹ có thể được cải thiện khi duy trì lối sống lành mạnh cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khi tình trạng nghiêm trọng bạn nên tham khảo phương pháp từ bác sĩ điều trị để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mãn dục nam có thể xảy ra khi độ tuổi lớn dần. Nhưng không có khi nào đàn ông hết tinh trùng nếu có lối sống lành mạnh. Bạn cần thêm thông tin tư vấn có thể liên hệ cho bác sĩ chuyên khoa nam để được hỗ trợ và giúp đỡ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan