Đặc điểm ham muốn tình dục khi mang thai

Khi mang thai, các mẹ bầu vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Việc quan hệ đúng cách khi mang thai đối với bà mẹ có thai kỳ khỏe mạnh sẽ không ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Vậy đâu là đặc điểm ham muốn tình dục khi mang thai?

1. Ham muốn tình dục khi mang thai

Có nhiều cảm nhận khác nhau khi nhắc đến ham muốn tình dục trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có thể có ham muốn tăng cao trong suốt thời kỳ mang thai, hoặc cảm thấy ít hứng thú đối với tình dục hơn. Đa số phụ nữ thấy rằng, sự ham muốn tình dục của họ bị dao động.

Đa số các mẹ bầu sẽ cảm thấy một số triệu chứng như quá mệt mỏi, u sầu hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Việc có cảm giác bị choáng ngợp bởi những thay đổi về thể chất và cảm xúc mà bạn đang trải qua không phải là điều bất thường. Ham muốn tình dục của mẹ bầu sẽ có thể trở lại vào ba tháng tiếp theo của thai kỳ khi biểu hiện ốm nghén và sự mệt mỏi đã giảm.

Dù vậy cũng không hiếm mẹ bầu lại tiếp tục giảm ham muốn trong cả thai kỳ, đặc biệt là một hay hai tháng cuối. Trong thời điểm mang bầu, cơ thể người mẹ có thể quá lớn làm mẹ đau nhức hoặc kiệt sức để làm tình một cách thoải mái. Lúc này các mẹ thường sẽ bận tâm tới cách thức chuyển dạ và sinh nở hơn. Khi đó bạn nên chia sẻ với bạn đời của mình cảm xúc hiện tại và trấn an nửa kia rằng bạn vẫn rất yêu anh ấy. Giải pháp tốt nhất là cả hai nói chuyện với nhau một cách thoải mái và hỗ trợ lẫn nhau một cách tốt nhất có thể khi trải qua những thay đổi này.

Dù không phải tất cả, nhưng một số ông bố sẽ cảm thấy người bạn đời của mình khi mang thai hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến bạn đời của bạn giảm ham muốn tình dục, ít nhất một khoảng thời gian trong thời kỳ người phụ nữ mang thai. Có thể người bạn đời của bạn lo ngại về gánh nặng làm bố và sợ rằng việc giao hợp sẽ làm tổn thương thai nhi. Điều quan trọng nhất là hãy chia sẻ với nhau về nỗi sợ hãi và lo lắng cũng như nhu cầu và mong muốn của cho đối phương. Giao tiếp cởi mở có thể xoa dịu những căng thẳng và cho phép cơ thể thư giãn, thoải mái để tìm cách gần gũi, cho dù có giao hợp hay không.

ham muốn tình dục khi mang thai
Ham muốn tình dục khi mang thai của mỗi phụ nữ là khác nhau

2. Quan hệ tình dục trong khi mang thai

Về cơ bản, thai nhi được bao bọc bởi nước ối cùng màng ối vững chắc và nằm trong tử cung nên khi quan hệ tình dục dương vật của người nam không thể chạm tới được tới thai nhi và tinh dịch cũng không thể di chuyển vào tử cung nhờ một nút nhầy ngay cổ tử cung, giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn. Do vậy, nếu có ham muốn tình dục khi mang thai các cặp đôi nên hoạt động ân ái nhẹ nhàng. Quan hệ tình dục được cho là an toàn trong bất cứ giai đoạn nào của việc mang thai bình thường. Tuy nhiên nếu trong trường hợp bạn được chẩn đoán sinh non, dễ động thai thì việc quan hệ tình dục trong thời gian mang bầu nên được hạn chế tối đa.

Để có thể chắc chắn, các cặp đôi nên trao đổi với bác sĩ, nữ hộ sinh hay những nhân viên y tế chăm sóc xem mình có nằm trong diện mang thai bình thường hay không. Nhiều cặp đôi thường kiềm chế ham muốn tình dục vì sợ rằng quan hệ tình dục có thể dẫn đến sảy thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, cho đến nay không hề có một bằng chứng xác thực nào cho thấy rằng việc quan hệ trong thời gian này có thể gây sảy thai. Sảy thai phần lớn bắt nguồn nguyên nhân từ những rối loạn trong sự phát triển của bào thai hay bất thường cấu trúc của nhiễm sắc thể mà ra.

quan hệ trong khi mang thai
Các cặp vợ chồng vẫn có thể quan hệ hình thường trong thai kỳ

3. Khi mang thai ham muốn tình dục phải làm sao?

Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng HIV của người bạn đời hãy sử dụng thêm bao cao su cho mỗi lần quan hệ. Có một số bằng chứng nói rằng, người nhiễm HIV có thể truyền HIV qua các vết xước nhỏ. Trường hợp khi quan hệ bằng miệng, người bạn tình phải tránh thổi khí vào bộ phận sinh dục thai phụ. Với lực đẩy do thổi, khí có thể xâm nhập vào âm đạo và vào tuần hoàn thai phụ gây thuyên tắc khí. Điều này hiếm có thể xảy ra nhưng nếu có thì rất nguy hiểm cho tính mạng cho cả mẹ và đứa trẻ.

Quan hệ bằng miệng có thể an toàn cho mẹ bầu nhưng phải đảm bảo người bạn tình không bị herpes miệng. Khi quan hệ bằng miệng có thể làm lây truyền những bệnh như Herpes nếu như bạn tình của bạn nhiễm herpes vùng miệng. Khi đó, virus herpes sẽ xâm nhập vào đường sinh dục thai phụ và gây bệnh.

Tư thế thoải mái là sự lựa chọn ưu tiên của hai vợ chồng. Tư thế quan hệ thuộc vào sự khoái cảm, thuận lợi và ưa thích của cả hai. Khi ở những tháng cuối của thai kỳ, bụng to lên thì tư thế người vợ nằm trên là thuận lợi hơn. Có thể quan hệ theo tư thế nằm nghiêng về một bên và vợ nằm trước, chồng nằm sau sẽ không làm người chồng đè vào bụng vợ đồng thời cũng kiểm soát được độ sâu của hai người khi giao hợp.

Có thể thấy quan hệ tình dục khi mang thai vốn an toàn và không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng, cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh và đối tác không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

128.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan