Cương dương nhiều lần trong ngày là do đâu?

Cương dương trong các mối quan hệ tình dục đối với nam giới chính là sự thể hiện bản lĩnh. Nhưng đôi khi sẽ tạo ra những trường hợp xấu hổ gây tự ti khi dương cương không đúng trường hợp và không thể kiểm soát. Vậy dương vật cương cứng không hạ được là do đâu và có nguy hiểm khi cương dương kéo dài không?

1. Nguyên nhân cương dương nhiều lần trong ngày không hạ được

Thật ra trung bình mỗi đêm ở nam giới khỏe mạnh cương dương 3-5 lần và mỗi lần kéo dài 25-35 phút là bình thường, có thể làm dương vật hạ xuống bằng cách xuất tinh. Nhưng nếu dương cương nhiều lần trong ngày không thể kiểm soát hay dương vật không hạ xuống bằng cách xuất tinh thì đó rất có thể là một biểu hiện bệnh lý rối loạn dương cương.

Một số nguyên nhân khác gây cương dương nhiều lần trong ngày không hạ được đó là:

Rối loạn nội tiết tố: Hormone testosterone đóng vai trò quan trọng đối với tâm sinh lý nam giới, các ham muốn tình dục hay chức năng sinh lý đều do tác động của hormone này. Tuy nhiên, khi hormone bị rối loạn, rõ hơn là bị giảm sút thì nam giới đối với việc cương cứng khó kiểm soát hoặc không thể kiểm soát được.

Do tổn thương vật lý từ bên ngoài: Gần đây nam giới gặp chấn thương ngoài ý muốn do tai nạn ở vùng xương chậu hoặc làm các cuộc phẫu thuật (cắt dây lưng dương vật, bao quy đầu) thì việc cương dương nhiều lần trong ngày cũng sẽ là vấn đề điển hình mà nam giới có thể gặp phải. Nó khiến dòng máu từ động mạch đến dương vật nhiều không thể kiểm soát được hoặc hình thành lỗ rò động mạch. Bởi vì không bị thiếu máu cục bộ nên cương dương thường không gây đau.

Do lạm dụng chất kích thích: Đối với nam giới hiện nay, việc phải uống rượu bia nhiều khi xã giao hay dùng cafe, hút thuốc để tỉnh táo và giảm căng thẳng trở thành điều thường xuyên. Nhưng việc não hưng phấn kéo dài sẽ khiến nam giới dần dần mất cảm xúc hưng phấn, bởi vì dẫn truyền thần kinh sai lệch khiến dương vật cương cứng mất kiểm soát, ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong công việc, gia đình.

Do tác dụng phụ của thuốc: Khi nam giới đang sử dụng một số thuốc chữa bệnh cũng có thể xảy ra tình trạng cương dương nhiều lần trong ngày. Một số thuốc gây ra tình trạng này như Amphetamines, Cocaine, Papaverin, Phentolamine, thuốc ức chế phosphodiesterase type 5, các thuốc điều trị tim mạch, thuốc chống đông máu Warfarin, thuốc hạ áp Nifedipine, thuốc trị trầm cảm và an thần, thuốc hạ đường huyết, thuốc giảm đau opioids.

Cương dương kéo dài do bệnh lý: Do các bệnh lý huyết học như Lơ-xê-mi, U lympho, bệnh hồng cầu hình liềm, thalassemia; ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ thắt ở dương vật khiến bộ phận này cương cứng không hạ được; tủy sống bị chèn ép hoặc hẹp khiến cương dương nhiều lần trong ngày, việc truyền thuốc tê ngoài màng cứng liên tục cũng có tác dụng phụ như trên. Các bệnh lý ít gặp khác như thần kinh (bệnh giang mai, khối u); đường sinh dục (viêm tuyến tiền liệt, biến chứng sỏi bàng quang,..); bệnh lý về mạch máu (khối máu tụ hoặc u vùng chậu, huyết khối tĩnh mạch vùng chậu,..) hay ngộ độc khí carbon monoxide cũng là nguyên nhân cũng là nguyên nhân khiến cương dương kéo dài.

Cương dương kéo dài do thiếu máu: Khi cương dương, máu dồn về dương vật được giữ lại tại các thể hang, tĩnh mạch giãn nở máu thoát đi khi sự cưng cứng qua đi. Tuy nhiên, khi dương vật cương cứng không hạ được trong thời gian lâu (> 2h) thì có thể gây ra thiếu máu cục bộ dẫn đến xơ hoá vật hang, tiếp đến là rối loạn dương cương, nặng hơn có thể gây ra hoại tử hoặc hoại thư.

Rối loạn hormone testosterone có thể gây cương dương nhiều lần trong ngày
Rối loạn hormone testosterone có thể gây cương dương nhiều lần trong ngày

2. Tác hại của việc cương dương nhiều lần trong ngày

2.1. Ảnh hưởng đến tinh thần, cảm xúc nam giới

Việc kiểm soát tốt khả năng tình dục là yếu tố quan trọng giúp người đàn ông có được sự tôn trọng, tự tin và thể hiện bản lĩnh nhưng sẽ gây phản ứng ngược lại khi người nam giới bị cương dương kéo dài không kiểm soát được. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến nam giới mệt mỏi, tự ti, trầm cảm, suy nhược.

Khi nam giới cương dương nhiều lần trong ngày không đúng thời điểm sẽ khiến họ căng thẳng lo âu, ảnh hưởng chất lượng công việc, cuộc sống.

2.2. Ảnh hưởng đến mối quan hệ trong gia đình

Chất lượng quan hệ tình dục của nam giới với bạn đời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và mối quan hệ đó. Nhưng việc cương dương nhiều lần trong ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn đời hoặc tạo ra các biến chứng nguy hiểm.

2.3. Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Khả năng thụ thai khi quan hệ sẽ giảm nếu nam giới không thể kiểm soát được việc cương dương. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiếm muộn, vô sinh ở nam giới.

2.4. Ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong xã hội, công việc

Việc dương vật cương cứng không đúng thời điểm sẽ khiến ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, công việc,... Sẽ không ai muốn đối mặt với tình huống này khi đang làm việc, xã giao,... Nó chỉ gây ra ấn tượng không tốt từ người đối diện, cũng khiến việc xấu hổ ngượng ngùng, không thể tập trung cho công việc ở nam giới.

Rối loạn hormone testosterone có thể gây cương dương nhiều lần trong ngày
Cương dương nhiều lần trong ngày có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của nam giới

3. Mẹo xử lý, biện pháp khắc phục và phòng ngừa

3.1 Đối với cương dương nhiều lần trong ngày vì vấn đề sinh lý

Khi bị cương dương nhiều lần trong ngày không phải do các vấn đề về bệnh lý thì bạn có thể yên tâm vì nó không gây nguy hiểm. Bạn có thể giảm bớt, kiểm soát bằng cách:

  • Hít thở sâu và giữ bình tĩnh, che đậy sự cương cứng bằng vật dụng có thể xung quanh như tập hồ sơ, laptop,.. che vùng nhạy cảm trong trường hợp đang đối mặt với người khác;
  • Chuyển sự chú ý của bản thân sang vấn đề khác;
  • Có thể làm lạnh cơ thể bằng cách đi ra ngoài trời lạnh hoặc tắm nước lạnh.

3.2. Hãy tạo cuộc sống lành mạnh

Một cuộc sống lành mạnh, sức khỏe tốt luôn giúp bạn có cơ thể và tâm lý khoẻ mạnh. Hãy thường xuyên giảm căng thẳng đầu óc bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ, bơi lội, ngồi thiền,...

Những bữa ăn với nguồn dinh dưỡng hợp lý, khoa học với các loại thực phẩm giàu Omega-3 sẽ giúp bạn điều hoà nội tiết tố, tốt cho sức khỏe sinh sản.

3.3. Tránh sử dụng chất kích thích

Hãy hạn chế tối đa việc nạp vào cơ thể lượng lớn chất kích thích, sắp xếp công việc hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp tinh thần khỏe mạnh, làm việc tốt hơn, cũng như tránh việc bộ não truyền các tín hiệu sai lệch khiến nam giới không thể kiểm soát việc cương dương.

3.4. Hãy gặp ngay bác sĩ chuyên khoa.

  • Do sử dụng thuốc điều trị bệnh: Bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ nếu tình trạng cương dương kéo dài không kiểm soát do sử dụng thuốc để được điều chỉnh phù hợp.
  • Do các bệnh lý: Nếu bạn có triệu chứng khác kèm theo hay tiền sử các bệnh về huyết, tim mạch, thần kinh, chấn thương vùng chậu kèm cương dương kéo dài thì nên đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.
  • Nếu gặp trường hợp cương dương kéo dài, đau đớn trên 2h hãy đến bác sĩ để cấp cứu, tránh tình trạng trở nên xấu hơn.

Tóm lại, cương dương nhiều lần trong ngày không thể kiểm soát được sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt đời thường cũng như khả năng tình dục của nam giới. Vì vậy, nếu tình trạng này kéo dài và không thể khắc phục, bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ tìm nguyên nhân để điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan