Có thể uống thuốc Duphaston khi mang thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Trong quá trình hỗ trợ sinh sản ở nữ giới, bác sĩ có thể sẽ kê toa thuốc Duphaston sau ngày rụng trứng hoặc khi thụ tinh để hỗ trợ giai đoạn hoàng thể thai kỳ, giúp niêm mạc tử cung chế tiết và duy trì thai cũng như dự phòng sảy thai sớm nếu có thai. Vậy uống thuốc duphaston khi mang thai có sao không?

1. Thuốc Duphaston có tác dụng gì?

Duphaston là tên gọi của một loại thuốc gốc được gọi là Dydrogesterone. Thuốc Duphaston là một hormon tổng hợp giống như progesterone (hormone giới tính được tạo ra tự nhiên trong cơ thể). Cụ thể hơn, thuốc Duphaston có tác động giống progesterone trên nội mạc tử cung và có tác động hỗ trợ thai. Tác dụng của thuốc Duphaston gồm có:

  • Điều trị một số hội chứng gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do thiếu progesterone trong cơ thể. Ví dụ như hội chứng tiền kinh nguyệt, không rụng trứng, chứng đau vú hoặc thời kỳ tiền mãn kinh cũng như bệnh vú lành tính.
  • Sử dụng thuốc Duphaston để giúp điều chỉnh các quá trình ở những phụ nữ có nồng độ progesterone thấp và duy trì cơ thể khỏe mạnh.
  • Thuốc Duphaston còn hỗ trợ điều trị suy hoàng thể gây vô sinh hoặc điều trị lạc nội mạc tử cung.
  • Uống thuốc duphaston khi mang thai trong những trường hợp như dọa sảy thai hoặc sảy thai liên tiếp mà nguyên nhân được xác định là do suy hoàng thể.

2. Có thể uống thuốc Duphaston khi mang thai?

Thông thường, các thuốc chứa Progesterone như Duphaston có tác dụng giúp giảm co bóp tử cung, ngăn ngừa sảy thai, tăng máu động mạch và glycogen ở niêm mạc tử cung nữ giới nhằm đảm bảo chất dinh dưỡng cho thai nhi, tạo nút nhầy cổ tử cung để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn. Vì vậy, có thể uống thuốc duphaston khi mang thai ở trường hợp dọa sảy thai là rất cần thiết.

Vậy thuốc duphaston có ảnh hưởng đến thai nhi không? Trên thực tế, thuốc Duphaston dưỡng thai nên không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, mỗi người có sự tương tác với thuốc khác nhau nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối, việc uống thuốc duphaston khi mang thai cần phải có chỉ định cũng như lời khuyên của bác sĩ sau khi tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe của mẹ bầu.

Thuốc Duphaston
Duphaston là tên gọi của một loại thuốc gốc được gọi là Dydrogesterone

3. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Duphaston

Là một phương pháp điều trị nội khoa đối với nhiều tình trạng khác nhau của cơ thể liên quan đến cơ chế sản xuất progesterone như duy trì thai kỳ khỏe mạnh, ra máu khi mang thai hoặc phụ nữ có tiền sử sảy thai, thai lưu trước đó. Đồng thời, thuốc còn làm giảm các cơn chuột rút, đau bụng nghiêm trọng trong thời kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, sử dụng thuốc Duphaston có thể khiến người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, đau đầu, đau bụng, vàng da bất thường và các phản ứng phụ trên da. Vì vậy, khi sử dụng thuốc này, người dùng nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Phải thận trọng trong việc sử dụng thuốc Duphaston cho những người bị hư hại chức năng gan nặng, không chỉ định sử dụng thuốc trong lúc mang thai mà không có dấu hiệu dọa sảy.
  • Người bệnh có tiền sử bản thân hoặc gia đình bị ung thư vú, ung thư biểu mô tuyến vú, bệnh gan hoặc dị ứng với Duphaston hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Phụ nữ có tiền sử huyết khối, máu đông hay đột quỵ cũng không nên sử dụng thuốc Duphaston.
  • Nên sử dụng thuốc đúng liều lượng, bởi nếu sử dụng thuốc Duphaston không đúng liều lượng có thể tác động không tốt tới thai nhi cũng như sức khỏe người phụ nữ.


Hành trình chào đón con yêu đến với thế giới thật thiêng liêng nhưng cũng khiến bố mẹ có nhiều lo lắng. Các bác sĩ giàu kinh nghiệm của Vinmec sẵn sàng đồng hành cùng bố mẹ trong suốt thai kì với DỊCH VỤ THAI SẢN TRỌN GÓI. Đón con yêu bình an, mẹ đi sinh nhẹ nhàng, NHẬN TƯ VẤN ngay hôm nay bố mẹ nhé!


Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ hay gặp phải khi uống vitamin
Sử dụng thuốc Duphaston có thể khiến người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

737.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan