Có nên uống thuốc tránh thai hàng ngày khi cho con bú?

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày giúp ngừa thai đơn giản và hữu hiệu, việc chị em lựa chọn thuốc tránh thai hàng ngày trở nên phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, có không ít trường hợp sử dụng không đúng cách, đặc biệt trong việc sử dụng thuốc tránh thai dành cho con bú nên đã xảy ra tình trạng “vỡ kế hoạch” dù đã sử dụng thuốc đều đặn.

Đa số chị em đều tỏ ra lo lắng không biết có nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú không? Khi sử dụng thuốc thì có ảnh hưởng đến sữa mẹ hay không. Thời kỳ cho con bú khá nhạy cảm, bất kỳ thức ăn, đồ uống gì của mẹ đều có ảnh hưởng đến sữa mẹ, chính vì thế trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú đều phải tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ.

Hiện nay, thuốc tránh thai dành cho con bú bao gồm 2 loại là: Thuốc chỉ chứa Progestin và thuốc ngừa thai dạng phối hợp. Cả 2 loại thuốc tránh thai dành cho con bú này chỉ chứa Progestin và thuốc ngừa thai dạng phối hợp đều có tác dụng tránh thai hiệu quả, cụ thể:

  • Thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin: Đây là loại thuốc thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú không gây ảnh hưởng đến tiết việc tiết sữa và chất lượng sữa. Theo khuyến cáo của WHO thì chị em nên uống thuốc tránh thai đang cho con bú loại chỉ chứa Progestin sau khi sinh khoảng 6 tuần vì lúc này sự tiết sữa đã được thiết lập đầy đủ.
  • Thuốc ngừa thai dạng phối hợp: Mặc dù loại này có hiệu quả hơn so với thuốc tránh thai chỉ chứa progestin nhưng chị em không nên sử dụng thuốc tránh thai dạng phối hợp trong giai đoạn đang cho con bú, nhất là thời gian đầu do chứa estrogen. Nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai dành cho con bú loại hỗn hợp, nên đợi sau khi trẻ đã đủ 6 tháng vì lúc này bé có thể tiếp nhận các loại thức ăn đa dạng hơn.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc tránh thai dành cho con bú, chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chi tiết nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan