Có nên tự chườm nóng bụng sau sinh?

Sau sinh phụ nữ ai cũng muốn lấy lại vóc dáng của mình, tuy nhiên nhiều người lại quá nôn nóng thực hiện không đúng cách khi tự chườm nóng bụng sau sinh. Các phương pháp nịt quế, thảo dược, quấn nóng cũng có tác dụng nhưng hiệu quả không thể nhanh và nhiều như quảng cáo.

1. Chườm nóng bụng có tốt không?

Sau khi mang thai, phần da bụng của nữ giới sẽ có dấu hiệu bị căng ra nhanh chóng. Việc da đàn hồi kém kéo theo tình trạng rạn da có thể xảy ra.

Bản chất của rạn da là do lớp mô dưới da bị rách toạc ra tạo thành sẹo, lúc đầu vết rạn này có thể là màu đỏ, sau đó màu vết rạn nhạt dần giống với màu da nên khó thấy.

Vết rạn khó có thể biến mất cho dù bạn có tập luyện giúp bụng săn chắc đi nữa. Nó cũng chỉ làm các vết rạn nhỏ lại cũng như là màu sắc mờ dần nên khó thấy chứ không thể biến mất hoàn toàn được.

Tuy nhiên một số sản phụ thường tự sử dụng các sản phẩm kem, mát-xa và đặc biệt là tự ý chườm nóng bụng sau sinh.

Rạn da sau sinh
Sau khi mang thai, việc da đàn hồi kém kéo theo tình trạng rạn da ở phụ nữ

2. Tại sao chườm nóng bụng sau sinh lại không tốt?

Sau khi phụ nữ sinh con, tử cung sẽ co lại để cầm máu. Ban đầu tử cung co lại ngang rốn, sau đó mỗi ngày co lại 1cm, hai tuần sau sinh tử cung nhỏ xuống dưới xương vệ.

6 tuần sau các cơ quan sinh dục trở về bình thường. Do vậy trong vòng sáu tuần sau sinh, nếu sản phụ chườm nóng, nịt quế, thảo dược nóng sẽ làm tử cung không co lại được gây băng huyết hay còn gọi là băng huyết sau sinh.

3. Thực hiện chườm nóng sau sinh lúc nào là hợp ý?

Nếu các bà mẹ muốn nịt quế, thảo dược hay chườm nóng, quấn nóng phải thực hiện sau 6 tuần sau sinh chứ không nên nôn nóng thực hiện sớm quá.

Các phương pháp nịt quế, thảo dược, quấn nóng cũng có tác dụng nhưng hiệu quả không thể nhanh và nhiều như quảng cáo.

Bên cạnh đó, rất khó đưa ra được mốc thời gian để một bà mẹ lấy lại vóc dáng cũng như vòng hai trước khi sinh vì điều đó phụ thuộc nhiều yếu tố như cơ địa, chế độ ăn uống, luyện tập...

Chườm nóng sau sinh
Chườm nóng sau sinh không nên thực hiện quá sớm

4. Lưu ý khi chườm nóng bụng

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại muối thuốc, thảo dược quảng cáo sẽ lấy lại vóc dáng cho những phụ nữ sau sinh, đặc biệt giúp vòng bụng bớt nhăn nheo và giảm số đo đáng kể.

Chườm muối rang nóng, mát-xa bụng, nịt bụng đều có tác dụng làm giảm vòng hai sau sinh. Kết hợp cả ba phương pháp này sẽ có hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, bà mẹ sau sinh cần lưu ý một số điểm khi chườm muối là:

  • Cần chọn loại muối sạch cũng như là đảm bảo về chất lượng để tránh gây dị ứng.
  • Hiện tượng đau rát có thể xuất hiện khi chườm muối vào những vết thương. Đặc biệt những trường hợp có vết mổ bắt con, nếu không cẩn trọng có thể gây nhiễm trùng vết mổ, tốt nhất nên đợi lành vết thương rồi hãy chườm.
  • Không được chườm quá nóng vì có thể gây bỏng da. Vì vậy, bà mẹ nên lót hoặc quấn quanh bụng một lớp khăn bông dày.

Bên cạnh việc chườm muối, mát-xa bụng, bà mẹ đừng quên kết hợp tập thể dục, chế độ ăn nhiều rau, giảm chất béo, giảm ngọt và uống nhiều nước để giảm cân. Cho con bú mẹ hoàn toàn không chỉ tốt cho trẻ mà còn là một trong những phương cách giúp người mẹ giảm vòng hai thon gọn và giảm cân hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

151.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan